HDTC vươn tầm cao mới sau 5 năm cổ phần hóa

(ĐTTCO) - Đã tròn 5 năm cổ phần hóa và 37 năm thành lập, với sự lãnh đạo sáng suốt, nỗ lực không mệt mỏi của ban lãnh đạo CTCP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) đã có nhiều đột phá trong chiến lược phát triển, năng động, sáng tạo tìm ra những hướng đi riêng, hướng đi đặc thù mang màu sắc riêng dưới sự lèo lái, định hướng của Chủ tịch HĐQT Đinh Trường Chinh.

Dự án Laimian City, phường An Phú, TP Thủ Đức.
Dự án Laimian City, phường An Phú, TP Thủ Đức.
Con chim đầu đàn ngành địa ốc TPHCM
 Thời điểm trước khi cổ phần hóa năm 2016, HDTC tiền thân là doanh nghiệp nhà nước sở hữu 100% vốn, trực thuộc Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV. Vào những năm thập niên 80, HDTC được đánh giá là con chim đầu đàn của ngành địa ốc TPHCM. Thực hiện chủ trương thoái vốn ở các doanh nghiệp nhà nước tại TPHCM, ngày 3-11-2005, UBND TPHCM có Quyết định 5603/QĐ-UBND về việc xác định giá trị doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa của HDTC là 3.196.252.635.420 đồng.
Trong đó, giá trị thực tế phần góp vốn nhà nước tại doanh nghiệp là hơn 2.200 tỷ đồng. Để kêu gọi nhà đầu tư tham gia vào quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp, UBND TPHCM chỉ giữ lại 30% vốn điều lệ tại HDTC, tương đương 67.257.000 cổ phần. Số cổ phần bán ưu đãi cho người lao động của công ty 702.500 cổ phần, tương đương 0,32%. Số cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược 78.000.000 cổ phần, tương đương 34,79% vốn điều lệ. Còn lại 34,89%, tương đương 78.230.500 cổ phần sẽ được bán đấu giá công khai trên sàn cho nhà đầu tư thông thường.
Sau khi cổ phần hóa, HDTC chuyển hình thức sở hữu 100% vốn nhà nước thành hình thức đa sở hữu, tạo sự thay đổi cơ bản về phương thức quản lý, từng bước đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển quy mô, tăng cường năng lực tài chính, năng lực sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước.
HDTC vươn tầm cao mới sau 5 năm cổ phần hóa ảnh 1 Chủ tịch HĐQT Đinh Trường Chinh phát biểu tại lễ kỷ niệm 35 năm ngày 24-12-2019.
Dưới sự lãnh đạo của HĐQT và Chủ tịch Đinh Trường Chinh luôn xác định tập thể 1.000 cán bộ quản lý, kỹ sư là vốn quý của công ty, là nguồn lực quan trọng để công ty phát triển bền vững. Do đó, sau khi cổ phần hóa HDTC đã không có tình trạng “đem con bỏ chợ” mà giữ nguyên bộ máy, không tinh giảm nhân sự như các công ty cổ phần khác.
HDTC vẫn bảo đảm quyền lợi và duy trì toàn bộ nguồn nhân sự cũ, bố trí lại bộ máy nhân sự đúng người, đúng việc để phát huy tối đa năng lực, sức sáng tạo và hiệu quả làm việc của người lao động, đồng thời có những chính sách tốt thu hút và tuyển dụng thêm nguồn nhân lực mới trình độ cao, có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, trong đó có cả nguồn nhân lực là các chuyên gia đầu tư, công ty tư vấn và thiết kế nước ngoài. HDTC thường xuyên tổ chức những khóa đào tạo nghiệp vụ để cán bộ công nhân viên củng cố và cập nhật những kiến thức mới, phục vụ cho yêu cầu công việc ngày càng cao.
Sau  5 năm kể từ ngày cổ phần hóa, HDTC đã đạt được những thành quả bước đầu và vẫn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành kế hoạch, phát triển nhiều dự án quy mô trải dài từ Bắc vào Nam. Cụ thể, dự án Laimian Quy Nhơn, có tên thương mại Thiên Đường Xanh (Green Paradise Luxury Resort Quy Nhơn) với 308 căn biệt thự đẳng cấp và 7 tòa căn hộ khách sạn cao 10 tầng tại Quốc lộ 19B, Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Dự án có quy mô lên tới 112,95ha, sở hữu hơn 2km bờ biển Nhơn Lý tuyệt đẹp. Dự án Laimian Lăng Cô, tên thương mại là Lăng Cô Spa & Resort, có diện tích trên 10ha, là dự án nằm ngay vịnh Lăng Cô, được xem như một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới, là nơi giao thoa của các di sản thế giới được UNESCO công nhận như Cố đô Huế, Hội An, thánh địa Mỹ Sơn...
Dự án  Khu công nghiệp Bá Thiện, có vị trí tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, với quy mô  247,36ha. Dự án đáp ứng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo tiêu chuẩn cho phép về môi trường nhằm thỏa mãn tốt nhất yêu cầu của nhà đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Dự án  sân golf Thiên An tọa lạc tại phường Thủy Dương, ngoại ô Tây Nam TP Huế, có diện tích 78,32ha, bao gồm sân golf 18 lỗ, biệt thự nhà vườn, nhà câu lạc bộ trung tâm và các công trình phụ trợ. 
Hay tại TPHCM, dự án Laimian City, nằm trên mặt tiền đường Lương Định Của vừa được mở rộng lên 30m ngay trung tâm quận 2, vừa được công nhận là TP Thủ Đức. Tuyến đường huyết mạch này nối trực tiếp giữa đường Lê Duẩn, quận 1 qua cầu Thủ Thiêm 2 với đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây.
Dự án có quy mô 24 block với hơn 13.000 căn hộ cao cấp. Laimian City được ví như “TP thu nhỏ” khi tích hợp hệ thống tiện ích đẳng cấp, thỏa mãn mọi nhu cầu ăn uống, mua sắm, vui chơi, giải trí cho khách hàng. Dự án An Sương I-Park nằm trong khuôn viên hơn 64ha của Khu đô thị An Sương, quận 12, với quy mô 196 căn hộ chia làm 2 tòa tháp 15 tầng nổi, 1 tầng hầm cũng do HDTC làm chủ đầu tư.
Căn hộ An Sương I-Park thừa hưởng trọn vẹn không gian sống xanh, trong lành, riêng tư tuyệt đối, nhưng vô cùng thuận tiện khi hạ tầng giao thông về các hướng đã và đang được mở rộng hiện đại. Bên cạnh đó, khu nhà phố thương mại Laimian Shophouse chợ An Sương mặt tiền Quốc lộ 1A, cách ngã tư An Sương chỉ 1km, cách vòng xoay Quang Trung - Tô Ký 1km, gồm 46 căn rất thuận tiện ở, kinh doanh buôn bán. HDTC đã hỗ trợ TPHCM gần 3.000 tỷ đồng mở rộng đường Lương Định Của rộng 30m, giúp thông thương cho người dân TP được thuận lợi cũng như là đòn bẩy góp phần làm cho giá bất động sản tại khu đô thị An Phú - An Khánh tăng cao.

Chú trọng công tác phát triển cộng đồng
Bên cạnh phát triển kinh doanh, HDTC cũng chú trọng công tác phát triển cộng đồng qua nhiều hoạt động ý nghĩa như xây 6 cây cầu giao thông nông thôn và 1 cống hộp tại Long An (tổng giá trị tài trợ gần 7 tỷ đồng). Trao các quỹ học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều tỉnh (10 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc, 1 tỷ đồng tại Long An); trao học bổng cho học sinh nghèo nhiều nơi dịp đầu năm học mới.
Trong 5 năm qua HDTC tổ chức chương trình “Tết cho em” trao quà Tết cho 1.000 học sinh nghèo trên địa bàn TP (chi phí tài trợ mỗi năm 800 triệu đồng). Xây dựng nhà tình nghĩa tại nhiều địa phương nghèo các tỉnh An Giang, Ninh Thuận, Đắk Nông, Hà Giang; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ các gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn; triển khai các chương trình giúp đỡ đồng bào miền Trung gặp thiên tai, các hoạt động hỗ trợ chi phí y tế phòng chống dịch Covid-19.
Là đơn vị cổ phần hóa có vốn tư nhân chiếm 70%, tuy nhiên HDTC vẫn duy trì và phát huy công tác Đảng, Đoàn vững mạnh với 7 chi bộ đảng vững mạnh và hơn 80 cán bộ công nhân viên là đảng viên. Đảng bộ và Đoàn Thanh niên thường xuyên tổ chức các hoạt động về nguồn, chăm sóc đời sống người lao động, các CBCNV gia đình có công với cách mạng, tạo môi trường làm việc vui tươi, năng động bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, đồng thời tham gia tích cực hoạt động phong trào của Tổng công ty…Ngày 12-4, HDTC được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020. 
Đối với các trường hợp CBCNV đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng có năng lực chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm và có nguyện vọng tiếp tục được cống hiến, ban lãnh đạo HDTC vẫn quan tâm, tạo điều kiện tốt để người lao động làm việc. Việc điều chỉnh lại mức lương tốt hơn để đáp ứng đời sống ngày càng cao của người lao động cũng làm cho CBCNV vô cùng phấn khởi, toàn tâm trong công việc được giao. Hàng năm, công ty còn tổ chức các chuyến du lịch trong và ngoài nước cho nhân viên nhằm tạo động lực làm việc, tái tạo sức lao động và khơi nguồn sáng tạo mới. 

Các tin khác