Hệ thống Rex trong tâm thế sẵn sàng đón khách

(ĐTTCO) - Trao đổi với ĐTTC, ông Phan Thanh Long (ảnh), Giám đốc khách sạn Rex, cho biết để khách du lịch đến TPHCM sau dịch không khó, nhưng cái quan trọng nhất là truyền thông, bởi TPHCM hiện nay đang là vùng xanh khi tỷ lệ phủ vaccine rất cao, như vậy dù là khách nội địa hay quốc tế đều có thể an tâm khi đến với TP. 

Rooftop Garden Bar - tầng 5 khách sạn Rex Sài Gòn.
Rooftop Garden Bar - tầng 5 khách sạn Rex Sài Gòn.
PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, thiệt hại của hệ thống khách sạn Rex sau đợt dịch lần thứ 4 là khó tránh. Nhưng Rex đã có cách nào vừa chống dịch vừa giữ thương hiệu?
Ông PHAN THANH LONG: - Đợt dịch lần thứ 4 này đã tác động mạnh đến hoạt động kinh tế của toàn TP, trong đó có Tổng công ty mẹ là Saigontourist. Song với riêng Rex thì trong suốt 3 tháng dịch với sự hỗ trợ của Tổng công ty chúng tôi được đón đoàn của Bộ Y tế và Bộ thông tin-Truyền thông vào TP hỗ trợ chống dịch, nên vẫn duy trì hoạt động xuyên suốt.
Trong suốt quá trình ấy chúng tôi luôn đảm bảo an toàn phòng chống dịch, cán bộ-công nhân viên đã được tiêm vaccine với tỷ lệ 100% nên dù tình hình rất phức tạp Rex luôn đảm bảo là vùng xanh. Bên cạnh đó cũng duy trì liên tục các chương trình quảng bá, tiếp thị hình ảnh để khách sạn Rex luôn trong tâm trí khách hàng khi TPHCM trở lại bình thường mới. 
Chúng tôi cũng tự hào với chính sách chung của Tổng công ty mẹ, không để ai bị bỏ lại phía sau nên đã giữ chân được hầu hết người lao động và giữ họ gắn bó lâu dài với công ty.
Thêm vào đó khách sạn còn tăng cường công tác đào tạo chuyên môn trong suốt thời gian qua, nên có thể khẳng định Rex hoạt động trở lại ngay với 100% công suất nếu được cho phép. Khách sạn đã sẵn sàng, nhưng để có thể hoạt động thì việc đi lại giữa các địa phương phải thông suốt. 
Dịch Covid -19 lần thứ 4 này đã có những tác động mạnh đến hoạt động của ngành du lịch nói chung, nhưng chúng tôi cũng nhìn thấy những điểm tích cực từ dịch. Với ban quản lý chúng tôi có thêm khoảng lặng để rà soát lại hoạt động của mình, bổ sung những phần còn khiếm khuyết để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Với người lao động, họ đã có ý thức hơn trong việc giữ việc làm vì sự cố có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Và khi có ý thức rõ như vậy mỗi người sẽ nỗ lực làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn. Đặc biệt sau 4 đợt dịch các doanh nghiệp đã linh hoạt hơn rất nhiều. Nên khi trở lại chúng tôi không nao núng, thậm chí còn nhìn thấy nhiều cơ hội từ thị trường. 
Hệ thống Rex trong tâm thế sẵn sàng đón khách ảnh 1 Ông Phan Thanh Long.
- Ngành du lịch TPHCM đang từng bước mở cửa theo 3 giai đoạn, trong đó có kế hoạch đón khách quốc tế trở lại. Với những thay đổi trong tâm lý du khách thì hoạt động lưu trú nói chung và khách sạn Rex nói riêng liệu có cần thay đổi mình để phù hợp hơn không, thưa ông? 
- Để thay đổi cho phù hợp với yêu cầu của du khách thì không khó, Rex hoàn toàn có thể thực hiện tốt. Thế nhưng tôi nghĩ cái quan trọng nhất mình cần truyền thông cho du khách hiểu TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung là điểm đến an toàn.
Nếu như 3 đợt dịch trước vẫn còn đâu đó tâm lý chủ quan thì sau đợt dịch lần thứ 4 này mỗi người dân, mỗi nhân viên trong các khách sạn, nhà hàng cũng như trong ngành du lịch đã thay đổi nhận thức rất mạnh mẽ.
Ai cũng có ý thức giữ an toàn cho mình và mọi người. Đó là chưa kể TPHCM hiện nay đang là vùng xanh khi tỷ lệ phủ vaccine rất cao, như vậy dù là khách nội địa hay quốc tế đều có thể an tâm khi đến với TP. 
Trong bối cảnh ngành du lịch từng bước mở cửa trở lại, nhiều ý kiến cũng băn khoăn rằng có nên thực hiện các chương trình kích cầu giảm giá hay không. Theo quan điểm của tôi thì không.
Trong suốt quá trình Rex giữ liên lạc với khách hàng trong nước và quốc tế, chúng tôi nhận thấy họ đều không quá quan tâm đến các chương trình kích cầu giảm giá, cái họ muốn biết nhất là khi nào có thể du lịch trở lại, du lịch trở lại thì cần những điều kiện gì, làm sao để đảm bảo an toàn.
Nếu chúng ta làm chương trình kích cầu không khéo có thể khiến khách bị ảnh hưởng tâm lý, lo sợ giá rẻ chất lượng sẽ không tốt. Thậm chí còn có thể dẫn đến một cuộc cạnh tranh thiếu lành mạnh về giá giữa các doanh nghiệp trong ngành. Thay vì kích cầu giảm giá chúng ta hãy mang đến những giá trị cộng thêm cho du khách như vậy họ sẽ cảm thấy háo hức hơn khi quay trở lại. 
- Nếu được gửi kiến nghị đến lãnh đạo TP và trung ương nhằm giúp cho hoạt động du lịch nói chung và hoạt động của mảng nhà hàng, khách sạn nói riêng được thông suốt, ông muốn gửi kiến nghị gì? 
- Như tôi đã nói cần đẩy mạnh truyền thông về điểm đến an toàn. TPHCM thời gian trước từng là ổ dịch, nhưng nay lại đang là địa phương an toàn nhất khi tỷ lệ phủ vaccine mũi 2 ở mức cao, như vậy chúng ta đã có miễn dịch cộng đồng.
Nếu không truyền thông tốt, để tâm lý kỳ thị còn xuất hiện thì người đến và đi từ TPHCM đều rất e ngại. Đến du lịch công tác tại TPHCM thì e ngại khi quay về địa phương sẽ vướng quy định kiểm soát dịch, từ TPHCM đi đến các tỉnh/thành cũng tương tự. Và khi không ai muốn đi lại vì e ngại sẽ làm hạn chế sự phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng.
Rex đã sẵn sàng đón khách nhưng khách không đi lại được vì vướng quy định thì cũng như không. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thế nhưng mỗi địa phương vẫn tồn tại những quy định khác nhau.
Các địa phương đều đang nỗ lực đảm bảo an toàn phòng chống dịch, nhưng lại quên mất rằng mình là một phần trong cơ thể chung, nếu mỗi nơi một quy định cát cứ riêng thì cả cơ thể không thể hoạt động linh hoạt được. Khi ấy chính mỗi bộ phận cũng không thể tránh khỏi ảnh hưởng. 
- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác