Hiện thực hóa ước vọng bay xa

(ĐTTCO) - CTCP Hàng không Vietjet và Công ty CFM International - một liên doanh giữa GE và Safran - đã ký hợp đồng cung cấp 215 động cơ máy bay kèm theo dịch vụ kỹ thuật, bảo dưỡng. 
 

Lễ ký kết nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, ngày 31-5-2017, tại Washington D.C. trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur L. Ross, Jr, Hợp đồng trị giá 3,6 tỷ USD và được thực hiện trong vòng 12 năm. 

Hiện đại hóa đội tàu bay

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet, phát biểu: Chúng tôi định hướng sử dụng những dòng máy bay và động cơ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Dòng động cơ chúng tôi lựa chọn theo hợp đồng này giúp tiết kiệm tới 15% lượng nhiên liệu tiêu hao, kèm theo các dịch vụ toàn diện về bảo dưỡng, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo. Vietjet rất hân hạnh trong hợp tác với GE và CFM International.
Với sự hợp tác này, đội máy bay Vietjet sẽ có những bước đột phá về công nghệ thế hệ mới, giúp nâng chất lượng chuyến bay và tăng độ tin cậy khai thác, đồng thời giảm các chi phí vận hành. Hy vọng hoạt động này góp phần thúc đẩy phát triển giao thương giữa 2 nước, tạo việc làm nhiều hơn nữa cho mọi người dân.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Gaël Méheust, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CFM International, cho biết hợp đồng này tiếp tục khẳng định năng lực của CFM trong việc cùng với Vietjet hiện thực hóa chiến lược phát triển của hãng trong dài hạn. "Chúng tôi rất lấy làm tự hào khi trở thành đối tác của hãng trong suốt 6 năm qua. Với tôi, đó thực sự là một đặc ân khi được chứng kiến mối quan hệ đặc biệt này sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới, thông qua hợp đồng thực hiện trong 12 năm này"- ông Gaël Méheust nói.

Cũng trong dịp này, Vietjet và Công ty GECAS thuộc Tập đoàn GE đã ký Bản ghi nhớ hợp đồng cung cấp tài chính thuê mua tàu bay trị giá 1 tỷ USD cho 10 máy bay mà Vietjet đặt hàng từ các nhà sản xuất. Bên cạnh đó, Vietjet cũng đã ký kết với Tập đoàn Honeywell Aviation hợp đồng cung cấp và bảo dưỡng kỹ thuật động cơ phụ (APU) cho 98 tàu bay trị giá 180 triệu USD. Thỏa thuận này sẽ giúp đội bay của Vietjet được bảo dưỡng theo tiêu chuẩn hàng đầu thế giới. 

Giữa năm trước tại Hà Nội, Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Hoa Kỳ) đã ký kết hợp đồng đặt mua 100 tàu bay B737 MAX 200, trị giá 11,3 tỷ USD. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Ray Conner, Tổng giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing, đã thực hiện ký kết hợp đồng quan trọng này trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cùng đoàn lãnh đạo cấp cao của 2 nước nhân dịp chuyến thăm Việt Nam.

Ông Ray Conner, Tổng giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing, cho biết: “Boeing tự hào là nhân tố đóng vai trò then chốt cho sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam. Với các thiết kế và công nghệ tiên tiến nhất, dòng tàu bay hiệu suất cao B737 MAX 200 sẽ giúp Vietjet phát triển mạng lưới bay hiệu quả, mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng và góp phần vào những thành công của Vietjet trong thời gian tới”.

Trên thị trường tàu bay thân hẹp, B737 MAX 200 là dòng tàu bay có tích hợp động cơ CFM International LEAP-1B tiên tiến nhất, hệ thống cánh nhỏ với công nghệ cao cùng nhiều cải tiến mang lại hiệu quả và độ tin cậy cao nhất, cũng như sự thoải mái cho hành khách. Dòng tàu bay thân hẹp này có khả năng tiết kiệm 20% tiêu hao nhiên liệu so với dòng tàu bay Next-Generation 737 đời đầu tiên.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ: “Vietjet đang khai thác rất hiệu quả đội tàu bay thân hẹp hiện tại. Việc đầu tư đội tàu bay B737 Max 200 sẽ phục vụ chiến lược phát triển mạnh mẽ hơn nữa mạng đường bay quốc tế trong thời gian tới của Vietjet, phát triển mạng bay đường dài. Qua hợp đồng này, Vietjet sẽ góp phần tăng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đóng góp vào sự phát triển hội nhập của ngành hàng không Việt Nam”.

Số tàu bay được ký kết theo hợp đồng sẽ được giao hàng từ năm 2019 đến năm 2023. Cùng với số lượng máy bay hiện có, tính đến cuối năm 2023, đội tàu bay của Vietjet sẽ có hơn 200 tàu bay mới và hiện đại trên thế giới. 

Hiện thực hóa ước vọng bay xa ảnh 1 Hãng hàng không Vietjet đang nỗ lực hiện thực hóa ước vọng bay xa.  

Ước mơ mở rộng bầu trời

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Nhật cho biết Chính phủ Việt Nam rất quan tâm phát triển lĩnh vực hàng không. Trong 10 năm qua, mặc dù kinh tế đất nước có thăng trầm nhưng ngành hàng không Việt Nam luôn duy trì mức tăng trưởng hàng năm 14-15%. Đặc biệt những năm gần đây khi nền kinh tế thế giới và trong nước có dấu hiệu phục hồi, hàng không Việt Nam có mức tăng mạnh, đạt 22% năm 2015 và 28,6% năm 2016.
“Chúng tôi mong muốn Hoa Kỳ sẽ đẩy mạnh hợp tác toàn diện lĩnh vực hàng không với Việt Nam, qua đó doanh nghiệp 2 nước có nhiều cơ hội tiếp xúc, hợp tác để cùng phát triển; đặc biệt là trao đổi, chuyển giao kinh nghiệm phát triển lĩnh vực hàng không” - Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu.

Một báo cáo nghiên cứu thị trường cho biết nhu cầu đi lại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hiện nay khoảng 700.000 lượt khách/năm, dự kiến sẽ đạt trên 1 triệu lượt khách vào năm 2025. Điều oái ăm là hiện nay chưa có đường bay thẳng trực tiếp giữa Việt Nam - Hoa Kỳ và ngành hàng không Việt Nam vẫn chưa có chuyến bay nối tuyến đến Hoa Kỳ! Vì vậy việc hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp và ngành hàng không Hoa Kỳ để xúc tiến việc thực hiện đường bay thẳng đầu tiên đến thị trường hàng không tiềm năng và rộng lớn này, là yêu cầu rất bức bách.

Boeing là công ty có quy mô lớn nhất thế giới trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và là nhà sản xuất, cung cấp hàng đầu thế giới các dòng máy bay thương mại, hệ thống quản lý an ninh, công nghệ không gian… Vì vậy, sự mở rộng hợp tác với Boeing mở ra nhiều cơ hội để thực hiện ước mơ mở rộng bầu trời, nâng cao chất lượng chuyến bay và tăng độ tin cậy trong khai thác.
Ông Đinh Việt Phương, Phó Tổng giám đốc Vietjet, cho biết ngay trong năm nay sẽ ra mắt Trung tâm Đào tạo phi công tại TPHCM. Đây là trung tâm đầu tiên của Việt Nam đào tạo phi công theo tiêu chuẩn Airbus đối với phi công Việt Nam và quốc tế. Vietjet cũng mong muốn hợp tác với Boeing để xây dựng một trung tâm đào tạo tương tự, hiện thực hóa việc hợp tác sâu rộng của Vietjet đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Việc tăng tốc phát triển không ngừng của Vietjet đã để lại nhiều ấn tượng đối với khách hàng. Đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao trong dịp hè năm nay, Vietjet lên kế hoạch tăng chuyến các chặng bay quốc tế phục vụ hành khách. Theo đó, từ 21-7-2017, đường bay Hà Nội - Đài Bắc (Đài Loan) sẽ tăng từ 7 chuyến khứ hồi/tuần lên 11 chuyến khứ hồi/tuần vào các ngày thứ hai, tư, sáu và chủ nhật.
Đường bay Hà Nội - Seoul (Hàn Quốc) cũng tăng lên 14 chuyến khứ hồi tuần từ 2-8-2017. Với đội tàu bay mới, hiện đại; đội ngũ tiếp viên thân thiện, chuyên nghiệp; dịch vụ vượt trội, Vietjet cam kết luôn mang đến cho hành khách trải nghiệm bay thú vị cùng cơ hội sở hữu vé máy bay giá hấp dẫn, những quà tặng bất ngờ từ các chương trình giờ vàng khuyến mại.
Vietjet là thành viên chính thức của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) với Chứng nhận An toàn khai thác IOSA. Bên cạnh vị trí “Top 500 thương hiệu hàng đầu châu Á 2016”, Vietjet cũng đã vinh dự được bầu chọn là “Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất châu Á” (Best Asian Low Cost Carrier) năm 2015 của TTG Travel Awards và Top 3 hãng hàng không có Fanpage trên Facebook tăng trưởng nhanh nhất thế giới do Socialbakers đánh giá. Hiện tại, Vietjet đang khai thác 45 tàu bay A320 và A321, thực hiện khoảng 350 chuyến bay mỗi ngày và đã vận chuyển gần 35 triệu lượt hành khách, với 63 đường bay phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và các đường bay quốc tế đến Hồng Công, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia…

Các tin khác