Hiệp hội doanh nhân trẻ ASEAN - Môi trường thể hiện khát vọng, bản lĩnh

(ĐTTCO) - Việc ra đời Hiệp hội Doanh nhân trẻ ASEAN (HHDNT ASEAN) được đánh giá là cơ hội tốt cho DNT Việt Nam, những người quan tâm và muốn đi sâu vào thị trường này. ĐTTC đã trao đổi với bà PHẠM THỊ BÍCH HUỆ, Chủ tịch HĐQT CTCP Quản lý và khai thác cảng quốc tế Long An, Chủ tịch CLB Nữ DNT ASEAN, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam (ảnh). 
PHÓNG VIÊN: - Thưa bà, để trở thành hội viên HHDNT ASEAN, DNT Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chí gì? Việc ra đời HHDNT ASEAN sẽ tác động ra sao đến DN Việt trong hành trình chinh phục thị trường chung này? 
Bà PHẠM THỊ BÍCH HUỆ: - Sau 6 năm tiến hành xây dựng điều lệ và xin ý kiến chuẩn y từ Chính phủ các nước ASEAN, HHDNT ASEAN gồm 10 nước: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam chính thức được thành lập. HHDNT ASEAN hạn chế số lượng thành viên nên chỉ cho phép mỗi quốc gia được đăng ký 50 DN thành viên chính thức.
Vì quy định này Hội DNT Việt Nam đang xem xét những tiêu chí lựa chọn DN thực sự mong muốn tham gia. Hội thống nhất 50 hội viên ban đầu chỉ gia nhập trong 1 năm, năm sau sẽ lựa chọn và thay đổi 50 hội viên mới để chia đều cơ hội cho các thành viên khác. Bộ tiêu chí cũng đã được công bố chính thức giữa tháng 12-2018. 
Hiệp hội doanh nhân trẻ ASEAN - Môi trường thể hiện khát vọng, bản lĩnh ảnh 1  
Về cơ bản chúng tôi lựa chọn những hội viên có nhu cầu cao gia nhập thị trường ASEAN, những hội viên năng động không chỉ giới thiệu, quảng bá sản phẩm DN mình, mà đại diện cho tiếng nói của ngành, vùng, đồng thời có vai trò trong hoạt động xúc tiến thương mại. Ngoài ra, chúng tôi cũng rất quan tâm đến tiêu chí về ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh. 
- Là Chủ tịch CLB Nữ DNT ASEAN, bà có định hướng gì trong việc thúc đẩy nữ DNT tham gia sâu hơn thị trường ASEAN, cũng như hợp tác kinh doanh quốc tế? 
- Trong Hội DNT Việt Nam cũng như HHDNT ASEAN số lượng DN nữ còn khá hạn chế, nên tôi nghĩ việc quan trọng nhất là ủng hộ tinh thần cho nữ DN để họ mạnh dạn thể hiện mình, đưa DN mình ra khu vực và thế giới, tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới.
Cụ thể trong nhiệm kỳ này, tôi đặt chỉ tiêu trong 50 DNT tham gia HHDNT ASEAN sẽ có 20-40% hội viên là nữ. 
- Trong nhiệm kỳ VI (2018-2021) Hội DNT Việt Nam sẽ hỗ trợ hội viên như thế nào trong xúc tiến thương mại quốc tế, thưa bà? 
- Nhiệm kỳ VI đã có những thay đổi trong việc quan tâm đúng mực hơn đến việc mở rộng thị trường quốc tế cho các hội viên. Chúng tôi  sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp xúc với các đối tác nước ngoài, các hoạt động xúc tiến thương mại B2B, thông qua việc ký kết hợp tác với Cục ngoại vụ của Bộ Ngoại giao, DNT Việt Nam hàng năm sẽ tổ chức những chuyến đi khảo sát thị trường nước ngoài.
Tuy nhiên, hiện nay số lượng hội viên đã lên hơn 10.000 với 67 hội DNT trên 63 tỉnh thành, nên việc kết nối, giao thương quốc tế là thách thức không nhỏ với ban lãnh đạo hội DNT Việt Nam nhiệm kỳ VI. 
Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ này hội DNT Việt Nam sẽ tiến hành xây dựng và cho ra đời app DNT, kết nối kinh doanh giữa cộng đồng DNT cả nước và cộng đồng DNT ASEAN, tạo điều kiện cho các hội viên tìm kiếm, chia sẻ nhu cầu giao thương nội địa và quốc tế, trao đổi kinh nghiệm vận hành DN, thông tin chính sách và thị trường, cũng như giao lưu hoạt động hội.
Điểm nhấn của app sẽ là chuyên mục “Kết nối giao thương”, nơi DN có thể trưng bày sản phẩm, hàng hóa để đối tác, khách hàng dễ dàng truy cập, tìm kiếm thông tin sản phẩm, đơn hàng, quảng cáo, khuyến mại… 
- Nhiều DN than phiền rằng việc tham gia các hiệp hội chưa thực sự mang lại hiệu quả. Bà nghĩ sao về điều này? 
- Nhìn từ bản thân mình tôi lại nghĩ khác. Việc tham gia hội DNT trong nhiều năm qua đã giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi không những học hỏi được nhiều bài học thành công, còn được chia sẻ những bài học thất bại quý báu của các DN khác, rất hữu ích cho tôi trong quá trình vận hành DN.
Ở khía cạnh kinh tế, các hiệp hội như Hội DNT Việt Nam là thị trường rất lớn nếu mình biết tận dụng các cơ hội kết nối kinh doanh. Bên cạnh đó, việc tham gia hiệp hội cũng cộng hưởng được tiếng nói của DN đồng hành cùng Chính phủ kiến tạo, xây dựng hoàn thiện môi trường kinh doanh minh bạch và hội nhập. 
Việc các DN thông qua hiệp hội, tổ chức, tham gia hoạt động thiện nguyện đã góp phần cộng hưởng, lan tỏa vai trò trách nhiệm xã hội của mỗi DN, DN trong cộng đồng. Vì vậy, khi đã là DN, việc tham gia các tổ chức hoặc hiệp hội ngành nghề phù hợp với mình, không những không mất gì mà những giá trị mang lại cho mỗi DN đôi khi không thể đo đếm được. 
Lợi ích của việc tham gia hội DNT thậm chí còn được nhiều hơn, vì ở đó chúng tôi không chỉ là DN, mà còn đại diện cho lớp trẻ của đất nước với những ước mơ, khát vọng cháy bỏng.
- Xin cảm ơn bà.
 Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) là thị trường lớn và đầy tiềm năng. DN Việt Nam đang rất quan tâm thị trường này. Hội DNT Việt Nam cũng hy vọng khi tham gia HHDNT ASEAN, DN Việt sẽ nhận thêm nhiều thông tin thị trường, cách thức làm ăn của DN trong khu vực thông qua các buổi tiếp xúc, hội thảo, diễn đàn do HHDNT ASEAN tổ chức, từ đó có thêm cơ hội đi sâu thị trường đầy tiềm năng này. 

Các tin khác