Hỗ trợ DNNVV phục hồi sản xuất kinh doanh

(ĐTTCO)-ILO và VCCI HCM trao tặng hơn 26.000 khẩu trang và 5.400 chai nước rửa tay khô cho 50 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành gỗ và các ngành công nghiệp hỗ trợ; là hoạt động đầu tiên qua dự án SCORE.
Công nhân sản xuất hàng điện điện tử. (Ảnh: Thái Hùng/TTXVN)
Công nhân sản xuất hàng điện điện tử. (Ảnh: Thái Hùng/TTXVN)

Ngày 14/5, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh (VCCI HCM) tổ chức trao tặng hơn 26.000 khẩu trang và 5.400 chai nước rửa tay khô cho 50 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành gỗ và các ngành công nghiệp hỗ trợ.

Đây là hoạt động đầu tiên trong gói hỗ trợ thuộc khuôn khổ hợp tác giữa ILO và VCCI HCM, thông qua Dự án Phát triển doanh nghiệp bền vững (SCORE), nhằm cải thiện khả năng phục hồi của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam trước các tác động của dịch COVID-19.

Khảo sát nhanh của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại hơn 700 doanh nghiệp về tác động của dịch COVID-19 cho thấy an toàn là một trong những mối quan tâm chính của các doanh nghiệp và người lao động hiện nay. Khoảng 69% doanh nghiệp dự kiến chi phí cho an toàn vệ sinh lao động sẽ tăng từ 10-30% trong thời gian tới.

Trước thực trạng bị mất đơn hàng và thiếu tiền mặt, nhiều doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ xác nhận đang gặp khó khăn trong việc trang bị thiết bị bảo hộ cá nhân và nước rửa tay cho người lao động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải tự điều chỉnh nơi làm việc để có thể hoạt động trong tình hình mới và theo các quy định của Chính phủ.

"Vì thế, Dự án SCORE sẽ làm hết sức có thể để hỗ trợ các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và khởi động lại hoạt động sản xuất. Khả năng phục hồi của các doanh nghiệp phụ thuộc vào cách họ bảo vệ an toàn cho người lao động,” ông Stephan Ulrich, Quản lý khu vực của Dự án SCORE thuộc ILO khẳng định.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, an toàn và sức khỏe nghề nghiệp càng đóng vai trò quan trọng. Ngoài việc hỗ trợ khẩu trang và nước rửa tay cho các doanh nghiệp, Dự án SCORE sẽ tiếp tục cung cấp các thông tin về các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 tới người lao động và quản lý tại các nhà máy thông qua áp phích, tờ rơi, video, mạng truyền thông.

Dự án SCORE sẽ tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến về phòng chống lây nhiễrn, đánh giá rủi ro và khôi phục hoạt động kinh doanh nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó khăn trong giai đoạn này…

Theo ông Võ Tân Thành, Giám đốc VCCI HCM, tuy dịch COVID-19 tạo ra nhiều khó khăn, thách thức cho doanh nghiệp, song đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp vừa và nhỏ xem xét hoạt động của mình, đa dạng hóa sản phẩm, nguồn cung cấp và kênh phân phối, sẵn sàng cho một trạng thái bình thường mới.

Dự án SCORE là một chương trình giúp cải thiện năng suất và điều kiện làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các khóa đào tạo của dự án SCORE sẽ kết hợp học tập trong lớp học với tư vấn tại nhà máy và tập trung vào việc cải thiện quan hệ hợp tác tại nơi làm việc nhằm tạo ra lợi ích chung cho người lao động và người sử dụng lao động.

Tại Việt Nam, Dự án SCORE tập trung chủ yếu hỗ trợ của các đối tác, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành gỗ và các ngành công nghiệp hỗ trợ.

Hiện có 230 doanh nghiệp tham gia vào các khóa đào tạo của Dự án SCORE, qua đó giúp hơn 94.000 công nhân được hưởng lợi.

Các tin khác