Hỗ trợ doanh nghiệp - Khơi thông hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa mùa dịch

(ĐTTCO)-Ưu tiên tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng biển và thông quan nhanh các lô hàng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 là những giải pháp trọng tâm ngành Hải quan thực hiện trong Cao điểm dịch Covid diễn biến phức tạp hiện nay.
Tổng cục Hải quan luôn tạo điều kiện cho người khai hải quan trong việc giải quyết khó khăn về thủ tục thông quan hàng hóa. (Ảnh minh họa).
Tổng cục Hải quan luôn tạo điều kiện cho người khai hải quan trong việc giải quyết khó khăn về thủ tục thông quan hàng hóa. (Ảnh minh họa).

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa mà khó khăn cả đối với cơ quan Hải quan trong công tác quản lý, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu. Khắc phục khó khăn, ngành Hải quan đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý- Tổng cục Hải quan, cho biết, cao điểm phòng chống dịch Covid-19, ngành hải quan ưu tiên tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng biển, đặc biệt, thông quan nhanh các lô hàng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

"Tổng cục Hải quan có văn bản yêu cầu các chi cục giải quyết nhanh, thông quan ngay trong ngày đối với các mặt hàng máy móc thiết bị thuốc chữa bệnh phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, đồng thời Tổng cục có văn bản hướng dẫn hải quan địa phương không yêu cầu doanh nghiệp nộp văn bản phê duyệt danh mục thuốc của Bộ Y tế đối với các trường hợp nhập khẩu hàng hóa là nguyên liệu ,vât tư phục vụ cho sản xuát thuốc vắc xin phục vụ phòng chống dịch.

Tổng cục Hải quan đã có Công văn 3569 hướng dẫn về việc không xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hải quan do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và gần đây nhất thì Tổng ký công văn 4059 hướng dẫn việc nộp C/O mẫu AK và KV khi làm thủ tục Hải quan theo đó, cơ quan hải quan sẽ chấp nhận bản scan hoặc bản chụp C/O mẫu và người khai Hải quan được nộp theo hình thức nộp thông qua hệ thống điện tử và được hưởng mức thuế suất theo Hiệp định thương mại tự do tại thời điểm này" - ông Tám cho biết.

Cảng Hải Phòng là cảng biển lớn nhất của phía Bắc và đứng thứ hai toàn quốc. Hàng năm, lượng hàng thông quan qua cảng Hải Phòng thường tăng trung bình từ 15- 20%. Mặc dù đại dịch Covid019 diễn biến phức tạp như vậy nhưng mà lượng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu vẫn tăng. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, lượng hàng qua cảng Hải Phòng tăng trên dưới 20%.

Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng, cho biết, đây cũng là một tín hiệu rất vui, tuy nhiên, cơ quan Hải quan đã nhận diện ra được những khó khăn mà doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cảng Hải Phòng đã, đang và sẽ cần được tháo gỡ trong dịp cao điểm dịch bệnh hiện nay.

Theo ông Nguyễn Kiên Giang: "Khó khăn mà các doanh nghiệp phải đối mặt hiện nay mà chúng tôi nhận diện được như các doanh nghiệp kinh doanh về kho bãi kho ngoại quan thì muốn thu hẹp lại trở thành địa điểm kiểm tra để lưu giữ hàng hóa.

Ví dụ, doanh nghiệp chế xuất mà có sản phẩm làm ra nhưng chưa tìm được container để bốc hàng xuất đi thì hiện nay việc lưu giữ sản phẩm tại các kho đều quá tải. Như vậy các doanh nghiệp có nhu cầu xin gửi sản phẩm vật tư nguyên liệu tại các kho của các doanh nghiệp khác thì đây là những khó khăn do đại dịch mang lại. Phải thường trực cán bộ để giải quyết thông quan hàng hóa thuận tiện, quyết tâm không để hàng hóa bị ách tắc các chuỗi logistics bị đứt gãy...".

 Theo thống kê của Tân Cảng Sài Gòn, hiện nay rất nhiều chủ các lô hàng lẻ không đến lấy hàng mặt dù Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã làm việc và tiếp cận từng khách hàng, nhưng do khó khăn về phía doanh nghiệp cũng như khó khăn về tình hình chống dịch, thiếu nhân lực đi làm thủ tục không đến lấy hàng như vậy nguy cơ các kho đầy hàng đã xảy ra.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, nêu ý kiến, giải pháp chống ùn ứ những lô hàng lẻ mức độ phức tạp hơn nhiều so với hàng container và rất cần sự trợ giúp của cơ quan hải quan.

"Chúng tôi đã tiến hành nhiều giải pháp căn cứ thêm nhu cầu của doanh nghiệp đang sản xuất muốn lấy hàng về, xem xét rút hàng ra còn những doanh nghiệp tạm ngưng sản xuất thì Tân cảng cung cấp dịch vụ cho lưu giữ những lô hàng này tại kho nội địa; tức là hàng đã làm xong thủ tục hải quan, khi doanh nghiệp tái hoạt động thì tới kho hàng này đến lấy hàng, rất mong cơ quan hải quan cùng hỗ trợ cho doanh nghiệp cho cảng thực hiện giải pháp này" - ông Nam kiến nghị.

Tiếp tục tạo điều kiện cho người khai hải quan trong việc giải quyết khó khăn về thủ tục thông quan hàng hóa, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành xây dựng phương án sẵn sàng các giải pháp thực hiện về thủ tục hải quan để phân công, bố trí lực lượng nhằm giải quyết thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu đảm bảo việc thông quan hàng hoá không bị gián đoạn, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo quản lý hải quan, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính.

Các tin khác