Hóa đơn điện tử: Thuận lợi trong nộp thuế và hoàn thuế

(ĐTTCO)-Hoá đơn điện tử rất thuận lợi và nhanh chóng trong quá trình thực hiện nộp và hoàn thuế. Đối với cơ quan quản lý nhà nước cũng thuận lợi trong kiểm tra, kiểm soát, giảm chi phí.
Hóa đơn điện tử: Thuận lợi trong nộp thuế và hoàn thuế

Theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38, kể từ 1/7/2022, mọi tổ chức, cá nhân sẽ phải bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy hiện nay. Để đưa chính sách thuế vào cuộc sống, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đã xây dựng lộ trình triển khai hóa đơn điện tử.

Sau thời gian triển khai thử nghiệm, hoá đơn điện tử thay thế hoàn toàn hoá đơn giấy vừa được Tổng cục Thuế chính thức triển khai tại 6 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Quảng Ninh, Hải Phòng và Phú Thọ.

Việc Tổng cục Thuế triển khai áp dụng hóa đơn điện tử là bước đi quan trọng của ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Là một trong số đơn vị được Tổng Cục Thuế ký hợp đồng cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử, đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu theo Thông tư số 78/2021 của Bộ Tài chính, hóa đơn điện tử MISA meInvoice được Tổng Cục Thuế công nhận đáp ứng việc truyền – nhận – lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử giai đoạn 1.

Với việc triển khai tại 120.000 doanh nghiệp, phần mềm hóa đơn điện tử  meInvoice của MISA hiện đang đứng hàng đầu về số lượng khách hàng sử dụng.

Bà Đinh Thị Thuý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA cho biết, thay vì tốn thời gian như hóa đơn giấy áp dụng trước đây, trên phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice, cho phép lập hóa đơn điện tử và xuất hóa đơn điện tử mọi lúc, mọi nơi qua điện thoại di động, máy tính cá nhân…

Thời điểm này, với những công ty chưa xuất hết hoá đơn giấy mà muốn chuyển sang sử dụng hoá đơn điện tử thì đơn vị sẽ hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng hoá đơn một cách thuận tiện nhất. Đồng thời, hướng dẫn các công ty lập hoá đơn- xuất hóa đơn điện tử mọi lúc, mọi nơi với chi phí thấp nhất

Bà Đinh Thị Thúy cho rằng, thao tác này rất đơn giản, chỉ cần đăng nhập vào trang của Misa.vn trong vòng 5 phút là hệ thống của Misa có thể hỗ trợ giúp cho đơn vị có thể đăng ký sử dụng được hoá đơn điện tử của MISA.
Trên website của đơn vị rất đơn giản, trong quá trình đăng ký đặt hàng những gì cần phải thanh toán Misa sẽ cấp. Hiện nay chi phí thực sự so với dùng hoá đơn giấy thì tiết kiệm hơn rất nhiều.
Việc sử dụng hoá đơn điện tử do cơ quan thuế sẽ có chỉ đạo, định hướng và bất cứ đơn vị nào có nhu cầu thì mi sa đều có thể đáp ứng được. Hiện nay tính ra chỉ có vài giây là có thể cấp được.

Thực hiện quy định của Luật Quản lý thuế, chương trình chuyển đổi số quốc gia Việt Nam đến năm 2030 và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01, Bộ Tài chính đã kịp thời ban hành Thông tư hướng dẫn triển khai Nghị định về hoá đơn điện tử và ban hành các quyết định triển khai hệ thống hoá đơn điện tử theo 2 giai đoạn.

Sau thời gian thử nghiệm, giai đoạn 1 chính thức bắt đầu từ tháng 11 này triển khai tại 6 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ và Bình Định, chiếm khoảng 60% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động và lượng hóa đơn chiếm đến 70% hóa đơn điện tử của cả nước với khoảng 4 tỷ hóa đơn/năm.

Giai đoạn 2 tại 57 địa phương còn lại, đảm bảo đến ngày 30/6/2022 đạt 100% doanh nghiệp trên toàn quốc áp dụng hoá đơn điện tử.

Ông Cao Anh Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, một trong những giải pháp quan trọng mang tính đột phá có tính bước ngoặt góp phần quan trọng trong việc thay đổi cách thức phục vụ người dân, doanh nghiệp cũng như thay đổi phương thức nâng cao hiệu quả quản lý thuế theo hướng hiện đại của cơ quan thuế đó chính là triển khai áp dụng hoá đơn điện tử theo Luật QLT số 38 và Nghị định 123 của Chính phủ.

Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế luôn xác định việc triển khai hoá đơn điện tử là một nhiệm vụ trọng tâm mang tính quyết định của ngành Tài chính, ngành thuế trong giai đoạn 2021- 2022.

Tổng cục thuế cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, huy động sức mạnh tổng lực toàn ngành để thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị quan trọng này, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của ngành tài chính nói chung và ngành thuế nói riêng, cũng như thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển chính phủ số.

Theo Bộ Tài chính, việc áp dụng hoá đơn điện tử có ý nghĩa rất quan trọng cho công tác quản lý thuế và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các doanh nghiệp. Bởi vì, khi thực hiện hoá đơn điện tử, các doanh nghiệp có thể đối chiếu, kiểm tra một cách chính xác nhất số thuế phải nộp và hoá đơn điện tử phát hành, tiết giảm chi phí in ấn, bảo quản, lưu giữ hóa đơn của các doanh nghiệp.

Hoá đơn điện tử rất thuận lợi và nhanh chóng trong quá trình thực hiện nộp và hoàn thuế. Đối với cơ quan quản lý nhà nước cũng thuận lợi trong kiểm tra, kiểm soát, giảm chi phí. Đồng thời, phát hành hoá đơn điện tử cũng chống được nạn hóa đơn giả và chống hoàn thuế không đúng đối tượng, hay nói cách khác là chống trục lợi thuế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, cho biết, triển khai áp dụng hoá đơn điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành tài chính nói chung và ngành thuế nói riêng trong năm 2021 và năm 2022 bởi những lợi ích to lớn mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân và xã hội.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng đó, thời gian vừa qua, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, đặc biệt là Tổng cục thuế đã hết sức nỗ lực, quyết tâm vào cuộc, triển khai khẩn trương quyết liệt, các nhiệm vụ, công việc, nhằm sớm đưa hoá đơn điện tử vào cuộc sống, cụ thể như: đã xây dựng cơ chế chính sách pháp luật, hành lang pháp lý rõ ràng như Luật Quản lý thuế, Nghị định và các thông tư hướng dẫn.

Theo đó, Bộ đã khẩn trương quyết liệt triển khai kỹ lưỡng về vật chất hạ tầng như đầu tư máy móc thiết bị, cung cấp đường truyền, xây dựng phần mềm ứng dụng, thành lập trung tâm điều hành tại Tổng cục thuế và 6 cục thuế tại địa phương, thành lập ban chỉ đạo triển khai hoá đơn điện tử của ngành thuế và ban chỉ đạo tại 6 tỉnh thành phố.

6 địa phương đã áp dụng hoá đơn điện tử trong thời gian qua có sự quyết tâm của các doanh nghiệp tham gia. Chúng ta đã hoàn tất các khâu, là bước ngoặt, bước tiến vô cùng quan trọng, đột phá, góp phần cào công cuộc chuyển đổi số của cơ quan thuế, bộ ngành tài chính nói riêng và công cuộc chuyển đổi số quốc gia nói chung.

Tại Hội nghị trực tuyến chính thức triển khai hệ thống hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, nhấn mạnh: việc áp dụng thành công hoá đơn điện tử cũng là một nội dung quan trọng trong Chương trình chuyển đổi quốc gia của Chính phủ, đồng thời, sẽ tạo tiền đề tốt để ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nước ta trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, chỉ đạo: Ngành Tài chính, Tổng cục thuế dồn toàn lực để triển khai thành công hóa đơn điện tử.

Theo đó, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cần tăng cường quán triệt trong toàn ngành tập trung triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục xây dựng hoàn thiện hơn nữa hệ thống hoá đơn điện tử, đảm bảo thông tin dữ liệu, chính xác minh bạch, thống nhất, an ninh, an toàn, đáp ứng nhu cầu quản lý và tạo điều kiện cho người nộp thuế, nỗ lực bắt kịp, vươn lên trong quản lý thuế so với khu vực và trên thế giới; Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về hoá đơn điện tử đến toàn thể nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, mở rộng các kênh tương tác, hỗ trợ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp về hoá đơn điện tử.

Xác định rõ triển khai hoá đơn điện tử  là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, rà soát  hoàn thiện quy định về hệ thống tài nguyên thông tin, dữ liệu số, có tính kết nối liên thông, không chỉ phục vụ cho công tác quản lý thuế mà còn các lĩnh vực khác; Phối hợp chặt chẽ với Bộ ngành cơ quan địa phương có kế hoạch, phương án giải pháp cụ thể để triển khai thành công hệ thống hoá đơn điện tử, nhất là phối hợp với ngành ngân hàng về thanh toán điện tử, tạo sự minh bạch về tài chính thuận lợi cho người sử dụng.

Cơ quan thuế tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc quản lý hoá đơn điện tử nhất là trong các lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới…kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.

Việc chuyển đổi sang hoá đơn điện tử có ý nghĩa quan trọng, giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế.

Đặc biệt, việc triển khai hệ thống hoá đơn điện tử còn có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, trọng tâm của chuyển đổi số không chỉ đối với cơ quan thuế, mà còn đối với cả doanh nghiệp và nền kinh tế, góp phần quan trọng phát triển Chính phủ điện tử, đổi mới công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế.

Các tin khác