'Kẹt cứng' vì giấy đi đường, HTX nông nghiệp tại TPHCM phải đổ bỏ rau củ

(ĐTTCO)- Mỗi ngày Tuấn Ngọc cung ứng khoảng 1 tấn rau cho các siêu thị trên địa bàn thành phố. Giờ rau chất đống phải huỷ, trong khi một số siêu thị đối tác rơi vào tình cảnh thiếu rau. 
Giấy đi đường đang khiến nhiều HTX nông nghiệp tại TPHCM quay cuồng.
Giấy đi đường đang khiến nhiều HTX nông nghiệp tại TPHCM quay cuồng.
Nhiều hợp tác xã nông nghiệp tại TPHCM đang đứng ngồi không yên vì không được cấp giấy đi đường để cung ứng rau củ thịt trứng cho các siêu thị.  
Anh Lâm Ngọc Tuấn, Giám đốc hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Tuấn Ngọc (TP Thủ Đức) cho biết từ ngày 23-8 đến giờ, Tuấn Ngọc không được cấp giấy đi đường. Nhân viên không đến được HTX, trong khi rau củ đến vụ thu hoạch để cung cấp cho các siêu thị. 
Mỗi ngày Tuấn Ngọc cung ứng khoảng 1 tấn rau cho các siêu thị trên địa bàn thành phố. Giờ rau chất đống phải huỷ, trong khi một số siêu thị đối tác, như Bách Hoá Xanh, lại rơi vào tình cảnh thiếu rau. 
Rau đến vụ thu hoạch nhưng không tiêu thụ được, rau vụ mới thì không có nhân viên gieo trồng, việc đứt gãy nguồn cung rau trong thời gian tới là khó tránh khỏi.
"Không riêng Tuấn Ngọc rơi vào tình cảnh này mà nhiều HTX khác tại TP Thủ Đức cũng không được cấp giấy đi đường", anh Tuấn cho biết. 
Cũng theo chia sẻ của anh Tuấn trong cuộc họp sáng nay với liên minh các HTX, thì nhiều nơi khác như Củ Chi, Hóc Môn cũng gặp tình cảnh tương tự. Được biết hiện Sở NN&PTNT TPHCM đang hối thúc việc cấp giấy cho các hợp tác xã nông nghiệp, nhưng chưa ăn thua. 
"Tình trạng này kéo dài thì thiệt hại cho các HTX là rất lớn", anh Tuấn khẳng định. 
Cũng đang đau đầu vì xin giấy đi đường, anh Hoàng Thanh Hải, Giám đốc HTX rau an toàn Hải Nông - Củ Chi, cho biết đang rất khó khăn. Không có giấy đi đường thì không thể vào thu mua rau của các hộ nông dân. Chưa kể việc vận chuyển rau cho hệ thống siêu thị cũng gian nan không kém. 
Nhiều hộ dân vì không có người của HTX vào thu mua nên phải bán rau cho các đơn vị thiện nguyện, các bếp ăn từ thiện. Hiện đã có khá nhiều hộ giảm diện tích trồng, vì lo không tìm được đầu ra. 
"Trong khi rau đang rất nhiều ở các vùng trồng ven thành phố thì lại không thể đưa đến tay người tiêu dùng ở nội thành. Vẫn biết thời điểm này chống dịch là mục tiêu hàng đầu, nhưng HTX chúng tôi cũng rất mong mỏi được tạo điều kiện để có giấy đi đường", anh Hải băn khoăn. 
Anh Hải cho biết cũng đã liên hệ các đơn vị chức năng của huyện Củ Chi, nhưng đến nay vẫn chưa có phương án giải quyết. 
Các HTX đã khó, nhiều hộ nông dân đơn lẻ càng khó hơn bởi bí đầu ra cho sản phẩm. Hiện một số hộ nông dân trồng rau muống ở Bình Mỹ - Củ Chi thông tin chỉ trông chờ vào việc bán cho các mạnh thường quân, nên đã ngưng trồng đợt mới.
Những hộ nuôi gà, vịt trước vẫn bán cho thương lái thì nay chỉ bán lẻ cho các hộ xung quanh ấp, tổ để tiêu dùng gia đình, vì phần đông thương lái không có giấy đi đường để về thu mua, chưa kể nhiều chợ đầu mối vẫn ngưng hoạt động nên thương lái cũng khó tiêu thụ.  

Các tin khác