Khai mạc Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN+3 tại TPHCM

(ĐTTCO)-Tối 13/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức khai mạc Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN+3 năm 2018.
Khai mạc Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN+3 tại TPHCM

Diễn đàn có sự tham gia của 160 đại biểu là các doanh nhân, lãnh đạo trẻ đến từ 10 nước ASEAN và 3 nước đối thoại của ASEAN là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Với chủ đề “Doanh nhân trẻ ASEAN+3 hướng tới khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp công nghệ cao,” Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN+3 năm 2018 là cơ hội để doanh nhân trẻ các nước ASEAN+3 chia sẻ các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, tiên phong thực hiện các mục tiêu trong cộng đồng kinh tế ASEAN và đóng góp vào việc xây dựng một cộng đồng ASEAN phát triển bền vững.

Phát biểu tại lễ khai mạc, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam cho biết trong thời gian qua, mối quan hệ giữa các nước ASEAN và 3 nước đối thoại của ASEAN phát triển tốt đẹp, toàn diện trên các lĩnh vực. 

Khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp công nghệ cao là xu hướng mang tính toàn cầu, cần sự hợp tác của các nước, thanh niên, doanh nhân trẻ sẽ đóng vai trò trọng tâm trong lĩnh vực này. Trong thời gian diễn ra diễn đàn, các ý kiến đóng góp, trao đổi kinh nghiệm và tham quan các mô hình tiêu biểu giữa các đại biểu, chuyên gia sẽ góp phần hoàn thiện kiến thức cho mỗi doanh nhân trẻ, từ đó đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng ASEAN+3.

Anh Tan Sijie Darren, đại diện đoàn đại biểu Singapore cho biết anh làm việc trong một nông trại công nghệ cao tên là “Nông sản và lương thực của cộng đồng” nằm trên sân thượng của một tòa nhà ở trung tâm thành phố Singapore. Hiện nay nông trại mở rộng quy mô, sử dụng lao động là người lớn tuổi đã nghỉ hưu, chuyên cung cấp rau củ quả sạch cho người dân Singapore.

Theo anh Tan Sijie Darren, hiện các nướcASEAN đang đối diện với nhiều vấn đề như gia tăng dân số, biến đổi khí hậu và đô thị hóa, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp. Vì vậy, khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp công nghệ cao là một giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề mà các nước ASEAN đang gặp phải. 

Thay vì bước vào những môi trường làm việc ổn định thì doanh nhân trẻ các nước ASEAN đang tìm các giải pháp giải quyết vấn đề lương thực cho cộng đồng ASEAN. Sự sáng tạo, hợp tác và chia sẻ của thanh niên, doanh nhân trẻ trong nông nghiệp công nghệ cao sẽ giúp ổn định và phát triển tình hình lương thực chất lượng cao ở mỗi quốc gia và cũng như cộng đồng ASEAN+3.

Tại Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN+3 năm 2018, các đại biểu thảo luận về bài học kinh nghiệm khởi nghiệp, cơ hội và thách thức trong khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao; tham quan thực tế một số mô hình doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ, tìm hiểu văn hóa, danh lam thắng cảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp.

Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN+3 là hoạt động nằm trong cơ chế hợp tác Thanh niên ASEAN+3 của Việt Nam nhằm thực hiện cụ thể hóa “Sáng kiến Hà Nội về phát triển nguồn nhân lực trẻ ASEAN” được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN+3 diễn ra vào tháng 11/2011 tại Hà Nội. 

Diễn đàn tạo ra cơ hội cho doanh nhân trẻ các nước ASEAN+3 gặp gỡ, giao lưu, xây dựng niềm tin làm nền tảng thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư trong khu vực; trao đổi và chia sẻ các mô hình kinh doanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững; đồng thời nâng cao nhận thức của thanh niên về cộng đồng ASEAN và giới thiệu với bạn bè quốc tế về những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Dự kiến, Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN+3 năm 2018 sẽ kết thúc vào ngày 16/12.

Các tin khác