Kiến nghị tiêm dịch vụ vaccine Covid-19 mũi 2 cho công nhân '3 tại chỗ'

(ĐTTCO) - Hiệp hội doanh nghiệp các khu công nghiệp TPHCM (HBA) kiến nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và các đơn vị liên quan tiêm vaccine mũi 2 cho công nhân “3 tại chỗ” theo hình thức xã hội hóa.
HBA mong muốn các DN được ký kết với đơn vị y tế tư nhận để tiêm vaccine Covid-19 mũi 2 cho công nhân khi đã đến hạn phải tiêm nhắc lại. Ảnh: Zing
HBA mong muốn các DN được ký kết với đơn vị y tế tư nhận để tiêm vaccine Covid-19 mũi 2 cho công nhân khi đã đến hạn phải tiêm nhắc lại. Ảnh: Zing
HBA cho biết đến nay có khoảng 250.000 công nhân tiêm mũi 1 (chủ yếu vaccine AstraZeneca) đã qua 9 tuần, trong đó công nhân “3 tại chỗ” khoảng 60.000 người. Vì thế, các doanh nghiệp đều muốn xin kịp thời tiêm vaccine mũi 2 cho công nhân. 
HBA kiến nghị thực hiện "xã hội hóa" trong tiêm ngừa vaccine Covid-19, để giảm áp lực về nhân sự y tế, đề xuất để doanh nghiệp được ký kết với các bệnh viện tư nhân, các tổ chức y tế ngoài công lập, để tổ chức đội tiêm theo đúng quy định Bộ Y tế.
Ban Chỉ đạo và Sở Y tế sẽ cung cấp vaccine và bác sĩ giám sát (nếu cần) tổ chức trong các khu chế xuất - khu công nghiệp và khu công nghệ cao, để kịp thời hạn đã qua 9 tuần.
Trước đó, HBA cho biết Intel Việt Nam đã ký với Bệnh viện Bắc Mỹ nhận vaccine của Sở Y tế để tiêm “vét” cho công nhân. Mô hình “xã hội hóa” này có thể áp dụng ra 18 khu trong toàn thành phố.
Để đảm bảo tất cả công nhân đều được tiêm mũi 2, HBA kiến nghị Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp và Ban quản lý khu công nghệ cao, lập danh sách cụ thể của công nhân "3 tại chỗ" và công nhân chưa đi làm nhưng đang ở các khu lưu trú, khu nhà trọ, nhà ở có thể đến tiêm ngừa mũi 2.
Ngoài ra, một số công nhân đã tiêm mũi 1 cách đây 9 tuần, chưa đi làm, nhưng cư trú vùng giáp ranh, cần thông báo để y tế chính quyền sở tại hỗ trợ tiêm mũi 2.
Số công nhân trong khu chưa đi làm, cũng không có điều kiện đến điểm tiêm ngừa, kiến nghị Ban Chỉ đạo y tế quận, huyện cho họ tiêm mũi 2 hoặc mũi 1 “vét” trên tinh thần không phân biệt có thường trú, tạm trú, thành phố hay tỉnh lẻ…

Các tin khác