Lao động tại KCN-KCX quận 7, Củ Chi được cấp 'thẻ vàng, 'thẻ xanh'

(ĐTTCO) -Thẻ xanh, thẻ vàng Covid sẽ được cấp cho lao động tại KCN -KCX của quận 7, Củ Chi, làm cơ sở để các nhà máy bảo đảm an toàn khi sản xuất trở lại.
Người lao động tại các địa bàn đã kiểm soát Covid-19 được cấp "thẻ xanh Covid" để đảm bảo an toàn khi sản xuất trở lại.
Người lao động tại các địa bàn đã kiểm soát Covid-19 được cấp "thẻ xanh Covid" để đảm bảo an toàn khi sản xuất trở lại.

Ban Quản lý các Khu chế xuất - Khu công nghiệp (KCX-KCN) TP HCM - Hepza vừa có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp (DN) tổ chức sản xuất an toàn tại các vùng xanh từ ngày 16 đến 30-9.

Theo đó, các DN tại các KCX-KCN nằm trong các địa phương đã kiểm soát được dịch an toàn là quận 7 và huyện Củ Chi, sẽ được thí điểm lựa chọn phương thức hoạt động.

Cụ thể, DN tại KCX Tân Thuận (quận 7) có thể áp dụng 1 trong 3 phương thức sản xuất, là "4 xanh" - người lao động xanh, cung đường xanh, nơi sản xuất xanh và vùng sản xuất xanh. Hoặc "3 tại chỗ" - vừa sản xuất vừa cách ly, hay kết hợp giữa "4 xanh" và "3 tại chỗ". 

Ở huyện Củ Chi, các DN mới đăng ký hoạt động tại KCN Tây Bắc Củ Chi từ ngày 16 đến 23-9 được lựa chọn một trong 2 phương thức, là "4 xanh" và "3 tại chỗ".

Các DN đang "3 tại chỗ" vẫn tiếp tục hoạt động, và được phép giảm hoặc bổ sung người lao động. Sau thời gian này, Hepza sẽ xem xét, đánh giá để áp dụng thí điểm đến 30-9. 

Tại KCN Đông Nam, KCN cơ khí ô tô, KCN Tân Phú Trung, DN tiếp tục thực hiện "3 tại chỗ" đến 23-9. Sau đó, Hepza sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xem xét, áp dụng mở rộng phạm vi thí điểm các phương thức sản xuất phù hợp. 

Theo Hepza, "người lao động xanh" phải đáp ứng các điều kiện, gồm có "thẻ xanh Covid", phải cư trú tại các địa bàn thuộc "vùng xanh" của địa phương, và xét nghiệm PCR âm tính.

Về "cung đường xanh", nếu người lao động đi bằng xe cá nhân phải cam kết với chủ doanh nghiệp đảm bảo tuân theo lộ trình đã đăng ký, đi từ "nơi ở xanh" đến nơi làm việc. Trường hợp đi lại bằng xe đưa đón của nhà máy phải tuân thủ 5K, giãn cách, tài xế có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong 72 giờ.

Nhà máy được xem là "vùng sản xuất xanh" phải đáp ứng các tiêu chí đánh giá an toàn sản xuất do thành phố ban hành, và không phát sinh ca nhiễm trong 7 ngày qua. Người đến giao dịch tại doanh nghiệp phải có thẻ xanh. Nếu là thẻ vàng cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Định kỳ 5 ngày, nhà máy tổ chức xét nghiệm cho lao động và gửi kết quả về cơ quan chức năng.

Hepza cho hay từ ngày 16 đến 30-9, dựa trên danh sách đăng ký của doanh nghiệp, đơn vị này sẽ phối hợp cơ quan chức năng cấp "thẻ xanh", "thẻ vàng Covid" cho lao động, làm cơ sở để các nhà máy bảo đảm an toàn khi sản xuất trở lại.

Các tin khác