Lỡ nhịp bến xe miền Đông mới

(ĐTTCO) - Bến xe Miền Đông mới (BXMĐ) nằm ngay trung tâm giao thông kết nối giữa TPHCM và các tỉnh lân cận, 
khu vực ngoại thành TPHCM với khu vực trung tâm TP bằng các tuyến đường như Xa lộ Hà Nội, đường A8, đường 13 và đường Hoàng Hữu Nam (phường Long Bình, quận 9), đường nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đặc biệt là tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên… 
Dự án xây dựng BXMĐ mới có tổng diện tích 16ha, trong đó 12,3ha trên địa bàn quận 9, TPHCM và 3,7ha trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. BXMĐ mới được kết nối với tuyến metro số 1 Bến Thành (quận 1) - Suối Tiên (quận 9) sẽ phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách/năm đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc. Trong giai đoạn 1 đầu tư 773 tỷ đồng, bao gồm xây dựng nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải.
Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) làm chủ đầu tư dự án. Trong đó, nhà ga trung tâm có 4 tầng và 2 tầng hầm, diện tích sàn khoảng 49.680m2, gồm các công trình nhà ga hành khách của bến xe, văn phòng làm việc, các dịch vụ hỗ trợ hành khách và nhân viên, căng tin ăn uống, giải khát. Dự án xây dựng BXMĐ mới được thiết kế theo mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng (TOD), đây là mô hình phát triển đô thị tiên tiến đã được áp dụng phổ biến trên thế giới.
Theo kế hoạch, đến đầu năm 2018 dự án xây dựng BXMĐ mới phải hoàn thành giai đoạn 1, gồm các hạng mục: nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật… để di dời một phần BXMĐ (cũ) về kịp phục vụ hành khách dịp tết Mậu Tuất. Tuy nhiên, việc di dời này lại bị lỡ nhịp.
Lỡ nhịp bến xe miền Đông mới ảnh 1 Một góc dự án bến xe miền Đông mới.
Có mặt tại dự án vào một ngày cuối tháng 12-2017, toàn bộ công trình vẫn ngổn ngang nhưng chỉ có 1 chiếc xe “cạp” hoạt động, với vài công nhân làm việc trên công trường. Trong phạm vi xây dựng bến xe vẫn còn 2 hộ dân chưa di dời khiến tiến độ thi công hệ thống ngầm và san nền của dự án bị chậm. Theo kế hoạch của UBND quận 9, các hộ dân và doanh nghiệp xung quanh khu vực BXMĐ mới sẽ đi lại bằng đường A8 (nằm ngoài bến xe). Tuy nhiên, hiện đường A8 vẫn chưa được triển khai thi công. 
Chưa hết, nhiều hộ dân trong khu vực bị vướng công trường thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, nên thường xuyên sử dụng mặt bằng của bến xe để đi lại. Thi công trong bối cảnh người và phương tiện qua lại liên tục cũng khiến các hạng mục đều bị chậm. Điều đáng nói, tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư một số hạng mục của dự án cũng chưa xong. Theo ông Lê Văn Pha, Phó Tổng giám đốc Samco, công trình xây dựng BXMĐ mới, hiện bản vẽ thi công và dự toán của gói thầu số 3 đang chờ công bố kết quả thẩm định. 
Theo lãnh đạo BXMĐ, kế hoạch ban đầu đơn vị sẽ tổ chức di dời bến xe theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu di dời bến xe đúng vào dịp Tết Nguyên đán 2018. Tuy nhiên, với tình hình thực tế dự án như hiện nay và thời gian còn lại xem như kế hoạch này bị bể. 

Các tin khác