Mất “hậu thuẫn” từ Coteccons, Ricons bắt đầu gặp khó

(ĐTTCO)-CTCP Đầu tư xây dựng Ricons, nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn giữa CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) và cổ đông lớn Kustocem Pte. Ltd (Kusto), vừa tổ chức ĐHCĐ thường niên 2020. Qua con số về hoạt động sản xuất kinh doanh được công bố, có thể thấy Ricons bắt đầu cảm nhận khó khăn khi không còn nhận được “hậu thuẫn” từ CTD.
Mất “hậu thuẫn” từ Coteccons, Ricons bắt đầu gặp khó
Theo tờ trình về kết quả kinh doanh (KQKD) năm 2019, doanh thu và lợi nhuận của Ricons có dấu hiệu chững lại sau thời gian tăng trưởng nóng. Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt 8.752,3 tỷ đồng và 358 tỷ đồng, tương đương với mức giảm là 5,9% và 16,5%. Xây dựng vẫn là mảng đóng góp cốt lõi vào KQKD với 90,9% doanh thu thuần và 88,7% lãi gộp.
Tuy nhiên, nếu so với ngành và cả CTD thì KQKD của Ricons vẫn tích cực hơn rất nhiều, trong bối cảnh thị trường xây dựng gặp nhiều khó khăn kép khi thị trường bất động sản ảm đạm và dịch bệnh kéo dài. Năm 2019, doanh thu và lợi nhuận của CTD giảm 16,9% và 52,9%.
HĐQT của Ricons, thừa nhận doanh nghiệp đã không còn là nhà thầu phụ của CTD. Cụ thể, Ricons đã không nhận bất kỳ công trình nào từ CTD kể từ cuối năm 2019. Đây có thể là nguyên nhân khiến cho hiệu quả kinh doanh của Ricons bị giảm sút trong thời gian gần đây và cả trong thời gian tới.
Thực tế, HĐQT của Ricson đã tỏ ra thận trọng khi lên kế hoạch kinh doanh trong năm 2020. Theo tờ trình kế hoạch kinh doanh năm 2020, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Ricons giảm lần lượt là 14,3% (đạt 7.500 tỷ đồng) và 30,4% (đạt 250 tỷ đồng). Mảng xây dựng tiếp tục là nhân tố cốt lõi đóng góp vào doanh thu với 7.000 tỷ đồng (tương đương 93,3%).
Dù hạ thấp chỉ tiêu nhưng khả năng về đích của Ricons hoàn thành kế hoạch vẫn đang bị đặt dấu hỏi nếu nhìn vào KQKD quý I-2020. Theo công bố, doanh thu và lợi nhuận sau thuế trong kỳ đạt 1.092 tỷ đồng và 32,7 tỷ đồng, tương ứng với 15% và 14% kế hoạch cả năm.
Vấn đề nóng tại ĐHCĐ của Ricons sự chậm trễ trong việc đưa CP lên niêm yết trên TTCK. Trước yêu cầu từ cổ đông, HĐQT của Ricon đã đưa ra lộ trình niêm yết cụ thể là: hoàn tất hồ sơ cuối năm 2020 và niêm yết tháng 2-2021.
Được biết, Ricons là nguyên nhân tạo nên mâu thuẫn giữa HĐQT của CTD và cổ đông lớn là Kusto (nắm 17,55% cổ phần). Đầu tháng 6, Kusto thông báo sẽ tổ chức họp ĐHCĐ bất thường vào ngày 13-7 để cổ đông biểu quyết về việc thay đổi HĐQT hiện tại, bầu ra HĐQT mới, thực hiện kiểm toán đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh của CTD.
Theo Kusto, Ricons là “sân sau” của các thành viên điều hành của CTD. Đây là nguyên nhân khiến cho hoạt động kinh doanh của CTD đi xuống, gây thiệt hại cho khoản đầu tư của Kusto, khi giá CP giảm đáng kể và quyền cổ đông bị vi phạm nghiêm trọng.
Kusto cùng và các “đồng minh” hiện đang nắm 49% số cổ phần có quyền biểu quyết tại CTD và khả năng sẽ nâng lên 50%. Do đó, nếu không tổ chức được ĐHCĐ bất thường như mong muốn, các cổ đông này có thể bỏ luôn ĐHCĐ thường niên và khi đó CTD sẽ không đạt được số cổ đông cần thiết theo luật định để tổ chức.
Tuy nhiên, mới đây, HĐQT của CTD công bố Nghị quyết ĐHCĐ lấy ý kiến bằng văn bản. Kết quả, 14 cổ đông đại diện 51,07% tỷ lệ CP có quyền biểu quyết không tán thành việc sửa đổi, bổ sung điều lệ cho phép CTD tổ chức ĐHCĐ trực tuyến. Như vậy, ĐHCĐ thường niên dược ấn định vào ngày 30-6 sắp tới sẽ được tiến hành theo hình thức trực tiếp như thường lệ.
Theo giới phân tích, vẫn chưa chắc chắn về ngày tổ chức ĐHCĐ thường niên 2020 của CTD khi cả 2 phía vẫn đang lôi kéo sự ủng hộ từ các cổ đông còn lại. Do vậy, “nội chiến” tại CTD vẫn rất khó dự đoán và điều này ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như giá CP của doanh nghiệp xây dựng đầu ngành trên TTCK. 

Các tin khác