Một doanh nghiệp tại Đồng Nai nhập 15 triệu liều vaccine Pfizer

(ĐTTCO) - Công ty Donacoop (Đồng Nai) cho hay đã đàm phán với hãng dược Pfizer, đặt mua 15 triệu liều vaccine Covid-19 Pfizer và được cam kết giao từ giữa tháng 9-2021.
Công ty Donacoop đã đàm phán mua 15 triệu liều vaccine Covid-19 Pfizer. Ảnh: Reuters.
Công ty Donacoop đã đàm phán mua 15 triệu liều vaccine Covid-19 Pfizer. Ảnh: Reuters.

Ngày 26-8, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Y tế thông báo việc khuyến khích các địa phương, tổ chức tìm mua vaccine phòng Covid-19.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết tỉnh này có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Công ty Donacoop), nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 của hãng Pfizer.

Theo TTXVN, tỉnh Đồng Nai ngoài xin phép tạo điều kiện cho Donacoop nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 của hãng Pfizer về sân bay Tân Sơn Nhất, tỉnh cũng kiến nghị hỗ trợ kho bảo quản vaccine để doanh nghiệp nhập về. Đồng thời cho phép doanh nghiệp bán cho một số tỉnh thành trong khu vực đang có dịch, ngoài phục vụ cho Đồng Nai.
Theo lãnh đạo Công ty Donacoop, doanh nghiệp đã thỏa thuận xong với hãng Pfizer sẽ nhập khẩu khoảng 15 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Donacoop đang đợi Bộ Y tế hoàn thành thủ tục, hồ sơ để có thể nhập số vaccine nói trên về Việt Nam.
Doanh nghiệp cũng cho biết nếu thủ tục hoàn thành sớm và có sẵn kho, tủ bảo quản trong đầu tháng 9, vaccine Pfizer sẽ được nhập về phân bổ cho Đồng Nai và các tỉnh, thành đang có dịch trong khu vực.  

Xét kiến nghị của Đồng Nai, Thủ tướng giao Bộ Y tế quản lý việc cấp phép, kiểm tra chất lượng, bảo quản vaccine; tổ chức tiêm miễn phí cho nhân dân. Bộ trưởng Bộ Y tế quán triệt và thông báo việc khuyến khích các địa phương, tổ chức tìm mua vaccine phòng Covid-19.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tính từ ngày 27-4 đến nay, Đồng Nai đã ghi nhận 20.582 ca nhiễm trên địa bàn.

Bộ Y tế cho biết thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ, ngành khuyến khích tất cả các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị tham gia vào tìm kiếm, nhập khẩu vaccine phòng Covid-19, để có nguồn vaccine sử dụng cho người dân nhanh nhất, sớm nhất và rộng nhất.

Bộ tạo điều kiện tối đa cho tất cả các địa phương và đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình nhập khẩu, cấp phép nhập khẩu, kiểm định vaccine. Trong trường hợp nhà sản xuất yêu cầu về trách nhiệm miễn trừ, Bộ Y tế sẽ có trách nhiệm báo cáo với Chính phủ, và sẽ là cơ quan của Chính phủ thực hiện.

Trong trường hợp doanh nghiệp không có điều kiện tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo hệ thống tiêm chủng của Nhà nước thực hiện.

Bộ Y tế cam kết cắt gỉảm tối đa thời gian xử lý thủ tục hành chính, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng vaccine, an toàn và chống giả mạo vaccine.

Bộ Y tế khuyến khích tất cả cộng đồng doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp vaccine về Việt Nam, nếu có uỷ quyền chính thức của nhà sản xuất.

Các tin khác