Một số hãng hàng không chưa khai thác hết giờ cất hạ cánh được cấp

(ĐTTCO)-Trước nhiều thông tin cho rằng có những hãng hàng không sử dụng không hết các slot (giờ điều phối cất hạ cánh) được cấp trong khi một số hãng lại thiếu, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thống kê mới nhất cho thấy, có thực trạng một số hãng hàng không không sử dụng hết slot được cấp.
Sân bay Nội Bài đông khách trong thời gian các hãng khai thác lịch bay mùa hè
Sân bay Nội Bài đông khách trong thời gian các hãng khai thác lịch bay mùa hè

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 2 tuần đầu tiên của lịch bay mùa hè (từ ngày 28-3 đến 11-4-2021), tỷ lệ chung về sử dụng slot của các hãng đạt 94,5% tại sân bay Nội Bài và 85,3% tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong đó, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Vasco là những hãng hàng không không sử dụng hết slot được cấp. Cụ thể, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Pacific Airlines chỉ sử dụng hết 61,6% số slot, Vietravel Airlines chỉ sử dụng hết 76,2%. Tại sân bay Nội Bài, Vasco chỉ sử dụng hết 66,7%.

Tuy nhiên, từ ngày 12-4 đến 18-4, tại sân bay Tân Sơn Nhất, các hãng đều sử dụng gần hết slot, chỉ có Pacific Airlines có 15,9% slot không sử dụng. Tại Nội Bài, các hãng cũng sử dụng gần hết slot được cấp, riêng Vasco có 51,2% slot không sử dụng.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, kế hoạch điều phối giờ cất hạ cánh tại các cảng hàng không đang thực hiện theo lịch bay mùa hè (từ ngày 28-3 đến 31-10).

Hiện tại, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có kế hoạch điều phối 44 slot/giờ trong khung thời gian từ 6 giờ - 23 giờ 59 và 32 slot khung giờ còn lại.

Trước đó, nhiều thông tin cho rằng, có những hãng hàng không sử dụng không hết các slot được cấp trong khi một số hãng lại thiếu. Số slot tại các sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất rất căng thẳng, không đủ đáp ứng nhu cầu bay của các hãng.

Tại sân bay Nội Bài lần lượt là 30 slot/giờ trong khung thời gian từ 6 giờ- 23 giờ 59 và 28 slot/giờ cho khung giờ còn lại. Do sân bay Nội Bài đang tạm dừng khai thác 1 đường cất hạ cánh để thi công sửa chữa, năng lực khai thác của sân bay này đã giảm 17%, từ 36 slot xuống 30 slot/giờ.

Các tin khác