Nâng cao chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi DN

(ĐTTCO)-Vận động, hỗ trợ các hộ kinh doanh (HKD) chuyển đổi thành doanh nghiệp (DN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các sở, ngành chức năng tại TPHCM.
 
Mua bán tại một hộ kinh doanh ở quận 6. Ảnh: THÀNH TRÍ
Mua bán tại một hộ kinh doanh ở quận 6. Ảnh: THÀNH TRÍ
Chỉ đạt 4,08% kế hoạch
° PHÓNG VIÊN: Xin bà cho biết kết quả tổng quan về số lượng DN đăng ký thành lập mới trong 6 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn TPHCM. Đã có bao nhiêu HKD chuyển đổi thành DN? So với cùng kỳ 2016, số lượng DN phát triển mới có khả quan hơn không?
 Vận động, hỗ trợ các hộ kinh doanh (HKD) chuyển đổi thành doanh nghiệp (DN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các sở, ngành chức năng tại TPHCM.
Vận động, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi DN-Sẽ rà soát, nâng cao các chính sách hỗ trợ.
Công việc này được thực hiện ra sao? Đã có bao nhiêu HKD chuyển đổi thành DN? Sẽ có thêm những “công cụ” nào để đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong những tháng cuối năm? Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với bà Trần Thị Bình Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, để làm rõ những nội dung này.
° Bà TRẦN THỊ BÌNH MINH: Theo số liệu thống kê trên hệ thống thông tin quốc gia, tính từ đầu năm đến ngày 30-6-2017, số lượng đăng ký thành lập DN là 20.247 trường hợp, đạt 32% kế hoạch năm 2017. 
Trong đó, số lượng DN từ HKD chuyển sang là 817, đạt 4,08% so với kế hoạch đề ra của năm 2017 (817/20.000); Số lượng DN đăng ký từ nguồn tự nhiên là 19.430, đạt 44,7% kế hoạch. So với cùng kỳ năm trước, số lượng DN đăng ký thành lập mới trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng 10,74%.

° Đến nay, việc vận động, hỗ trợ các HKD trên địa bàn TP đang được triển khai ra sao, thưa bà? 

° Sau 3 tháng triển khai Quyết định 1482 của UBND TPHCM về Kế hoạch phát triển 500.000 DN đến năm 2020, bước đầu đã đạt được một số kết quả. Mặt được, lãnh đạo Trung ương và TP luôn có sự chú trọng đổi mới cơ chế, chính sách, xây dựng hành lang pháp lý và tạo điều kiện thuận lợi để mọi thành phần kinh tế đầu tư sản xuất, kinh doanh.
Cụ thể như việc ban hành Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) về phát triển kinh tế tư nhân đã trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường, định hướng XHCN. Theo đó, Quốc hội thông qua Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, càng củng cố thêm niềm tin của DN, trong đó có HKD cá thể, giúp cho công tác quản lý nhà nước, công tác vận động DN, HKD có cơ sở hơn, dễ dàng hơn. Ngoài ra, lãnh đạo TP cũng quan tâm sâu sát và chỉ đạo thường xuyên việc triển khai những giải pháp tại các quyết định 3907, 3293 về tạo dựng môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư thuận lợi để hỗ trợ và phát triển DN.  
 Các quận, huyện đã ban hành kế hoạch chi tiết, giao chỉ tiêu cụ thể cho phường, xã để triển khai; thành lập các tổ công tác để tuyên truyền và vận động HKD chuyển đổi loại hình DN… Riêng Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng tài liệu về lợi ích khi chuyển sang hoạt động theo loại hình DN và các chính sách hỗ trợ DN hiện nay, để tuyên truyền và vận động các HKD, đồng thời hướng dẫn các thủ tục, giải quyết nhanh việc đăng ký thành lập DN cho các HKD. 

Tuy nhiên, quá trình triển khai vận động cũng gặp không ít khó khăn. Số liệu tình hình thành lập DN trong 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy, số lượng DN từ nguồn đăng ký tự nhiên có thể đạt được theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra, nhưng số lượng các HKD chuyển thành DN sẽ rất khó thực hiện. 

° Xin bà cho biết rõ hơn về những khó khăn trong việc vận động HKD chuyển đổi?

° Theo tôi, vấn đề cơ bản vẫn là tâm lý các HKD chưa muốn lên DN, do các nguyên nhân: chưa am hiểu nhiều về các quy định của pháp luật; hạn chế về năng lực điều hành và nhận biết đúng - sai đối với sổ sách kế toán, báo cáo tài chính, kê khai thuế; ngại phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính khi chuyển sang hoạt động theo loại hình DN; phát sinh thêm nhiều chi phí như thuê kế toán viên để lập hồ sơ, chứng từ, đóng bảo hiểm xã hội, mua bảo hiểm y tế cho người lao động, xáo trộn hoạt động sản xuất, kinh doanh hiện tại; không được dùng tên HKD hiện tại để đặt cho DN, do trùng tên với DN khác.
Việc này sẽ dẫn đến mất thương hiệu đã gầy dựng nhiều năm; những DN hoạt động trong lĩnh vực ăn uống, sản xuất lương thực, thực phẩm sẽ không hợp thức được hàng hóa mua vào (do mua từ nhiều nguồn nhỏ lẻ khác nhau, không có hóa đơn) để được tính vào chi phí hợp lý và khấu trừ khi tính thuế; lo ngại mức xử phạt vi phạm hành chính cao gấp 2 lần so với HKD…

Cùng với những khó khăn từ phía các HKD thì các giải pháp để nâng cao chính sách hỗ trợ chưa được các sở, ban, ngành liên quan đôn đốc thực hiện để tham mưu UBND TP ban hành kịp thời, nên chưa khuyến khích các HKD nhận thấy được lợi ích khi chuyển lên DN.

Thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích

° Còn 5 tháng nữa sẽ kết thúc năm tài chính 2017, liệu tiến độ chuyển đổi của các HKD lên DN, cũng như kế hoạch phát triển hơn 60.000 DN của TPHCM có đạt như mong muốn?

° Như đã nói ở trên, số liệu thống kê cho thấy, tại TP, số lượng HKD chuyển sang hoạt động theo loại hình DN trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 4,08% so với kế hoạch năm 2017. Phân tích nguyên nhân thì có yếu tố là do Quyết định 1482 vừa mới ban hành (tháng 3-2017) và UBND các quận, huyện chỉ vừa có kế hoạch chi tiết giao cho phường, xã về số liệu HKD chuyển sang hoạt động theo loại hình DN.
Đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện việc vận động nên sẽ gặp nhiều khó khăn, do các HKD quen với cách hoạt động theo mô hình nhỏ lẻ và tâm lý chưa sẵn sàng.
Tuy nhiên, với quyết tâm, sự đồng lòng của các sở, ban, ngành và cả hệ thống chính trị từ các quận, huyện đến phường, xã đều vào cuộc trong việc tuyên truyền, vận động và thực hiện các giải pháp để khuyến khích HKD, nhiều khả năng TPHCM sẽ đạt được chỉ tiêu phát triển DN theo mục tiêu đề ra cho năm 2017 (có 63.446 DN đăng ký thành lập mới).  

° Thời gian tới, TPHCM sẽ có thêm chính sách mới để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của HKD hay không, thưa bà? 

° Ngoài các chính sách hỗ trợ DN hiện nay thì tại Quyết định 1482, UBND TP cũng giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan căn cứ vào các chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị để rà soát và tham mưu UBND TP nâng cao chính sách hỗ trợ thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, tư pháp, khoa học và công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, nhằm tạo động lực thúc đẩy và để HKD thấy được các lợi ích nhiều hơn khi chuyển sang hoạt động theo loại hình DN.

Các tin khác