Ngành nhựa Việt Nam lo bị 'hạ gục' trước đề xuất tăng thuế hạt nhựa PP

(ĐTTCO) - Theo hiệp hội nhựa Việt Nam,  tác động của đại dịch Covid -19 đang hoành hành, việc tăng thuế hạt nhựa PP sẽ là cú “hạ gục” cho toàn bộ ngành sản xuất bao bì nhựa Việt Nam nói riêng và ngành nhựa nói chung. 
Ngành nhựa Việt Nam lo bị 'hạ gục' trước đề xuất tăng thuế hạt nhựa PP
Mới đây, Công ty TNHH Hyosung Việt Nam đề xuất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng Polypropylen (hạt nhựa PP thuộc nhóm HS 3902 từ 3% lên 6% và 6,5% cho 02 mã HS 3902.10 và 3902.30). 
Theo hiệp hội nhựa Việt Nam, nguồn cung ứng nguyên liệu nhựa PP tại Việt Nam hiện có 850.000 tấn/năm (nếu chạy hết công suất thiết kế) từ ba nhà máy, gồm Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (150.000 tấn/năm), Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn (400.000 tấn/năm) và Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (300.000 tấn/năm).
Tuy nhiên, do Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn có cam kết xuất khẩu hằng năm 300.000 tấn ra nước ngoài, nên tổng sản lượng PP cung ứng cho nhu cầu trong nước chỉ còn 550.000 tấn/năm, trong bối cảnh lý tưởng công suất chạy máy đạt 100% như thiết kế.
Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ nhựa PP tại thị trường Việt Nam trong năm 2020 là hơn 1,85 triệu tấn. Dự kiến năm 2021 khoảng hơn 2 triệu tấn. Như vậy các doanh nghiệp phải tìm kiếm nguồn nhập khẩu từ nước ngoài. 
Nếu tăng thuế nhập khẩu lên 6% thì tổng chi phí phát sinh dự kiến mà các doanh nghiệp nhựa phải gánh chịu là rất lớn. 

Chi phí phát sinh tiền thuế mà doanh nghiệp nhựa nhập khẩu từ các nước Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc... phải chi trả dự kiến trong 5 năm tới là trên 3.000 tỷ đồng.

Hiệp hội nhựa cũng cho rằng khi tăng thuế nhập khẩu, các doanh nghiệp có thể chuyển sang mua nguyên liệu PP từ các nước trong khu vực FTA. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam khi ấy không thể mua nguyên liệu PP với giá như trước đây (mặc dù thuế suất thuế nhập khẩu từ khu vực này là 0%), vì người bán sẽ nâng giá lên tương ứng với giá của các nước ngoài khu vực FTA.

Theo tính toán, chi phí phát sinh các doanh nghiệp phải chi trả dành cho các nước trong khu vực FTA dự kiến trong 5 năm tới sẽ là 6.984 tỷ đồng (khoản chi phí này Nhà nước hoàn toàn không thu được mà các nước trong khu vực FTA sẽ được hưởng lợi toàn bộ khoản này).

Như vậy, nếu tăng thuế nhập khẩu từ 3% lên 6% thì các doanh nghiệp nhựa trong nước phải gánh thêm một khoản chi phí khổng lồ cho 5 năm tới là 9.984 tỷ đồng (3.000 tỷ + 6.984). Với chi phí này, các doanh nghiệp nhựa sẽ không dám đầu tư và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Cũng theo Hiệp hội nhựa, khi giá thành nhập khẩu nguyên liệu PP tăng, trong khi nguyên liệu PP sản xuất trong nước không đáp ứng nhu cầu, sẽ dẫn đến là giá nguyên liệu PP phục vụ sản xuất hàng hóa tăng. Hệ quả là giá thành sản phẩm tăng, không cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu từ các nước trong khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Hiệp hội Nhựa Việt Nam kiến nghị không tăng thuế nhập khẩu nguyên liệu PP lên 6% và 6,5%, giữ nguyên mức thuế suất nhập khẩu nguyên liệu Nhựa PP là 3% như hiện nay.

Các tin khác