Nở rộ bán hàng trực tuyến ở các chung cư

(ĐTTCO) - Đặc sản địa phương, hàng cũ thanh lý đủ kiểu “thượng vàng hạ cám” đều được giao dịch hiệu quả trên fanpage, group thuộc các cụm chung cư tại TPHCM. Xu hướng mở rộng bán hàng online phục vụ khách tại nơi mình sinh sống được nhiều bạn trẻ triển khai, tuy có vẻ xuề xòa, nhưng cho thu nhập đáng kể...

Nghề “tay trái” cho thu nhập rủng rỉnh

“Này bà, nhỏ ở tầng 5 chung cư mình bán quần áo trẻ em, giày dép online rồi đó. Chất liệu thun co giãn, thấm mồ hôi, mà giá cả phải chăng. Khi nào cần mua đồ cho cháu thì nhớ ủng hộ nó nhé”, một vị khách lớn tuổi trong thang máy Chung cư Phú Thọ (quận 11) nói với người bạn đi cùng.

Khách sinh sống tại chung cư đặt mua hàng trực tuyến

Khách sinh sống tại chung cư đặt mua hàng trực tuyến

Hiện nay, tình trạng mở các điểm kinh doanh online do cư dân chung cư khởi phát ngày càng lan rộng. Ban đầu chỉ là nghề tay trái, nhưng nay có người bỏ công việc chính để tập trung vào buôn bán. 

Chị Nguyễn Thị Hằng, 27 tuổi, sống tại Chung cư Hưng Ngân (quận 12) tâm sự, trước đây chị là giáo viên mầm non tại một trường trên địa bàn. Tổng thu nhập mỗi tháng từ nghề “gõ đầu trẻ” khoảng 6 triệu đồng, nhưng bán hàng online cho thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng. Do vậy, chị Hằng ở nhà vừa chăm con nhỏ 2 tuổi, vừa tranh thủ lấy hàng từ quê, làm thêm bánh, kem… các loại để bán cho cư dân, tăng thu nhập, hỗ trợ gia đình. 

Ban đầu, cư dân chung cư kết nối với nhau để chia sẻ thông tin về nơi mình sinh sống (tiền điện, nước, sinh hoạt phí các loại). Sau đó, vài người giới thiệu các đặc sản địa phương vì thấy ngon; số khác rao bán xe tập đi, hoặc nhượng lại bộ ghế mới mua nhưng không phù hợp, hoặc chiếc TV, tủ lạnh đã qua sử dụng… Lâu dần, tại mỗi chung cư hình thành lên một cộng đồng buôn bán hàng online rất sôi động.

Anh Thế An, sống tại Chung cư Thái An (quận 12) chia sẻ, vợ anh mới sinh nên nhu cầu về đồ ăn, thức uống cho mẹ bỉm sữa cũng rất chọn lọc. May sao, khu chung cư nơi anh ở cũng có những người cung cấp. “Người ta sẵn sàng giao hàng vào chiều tối, thậm chí 9-10 giờ đêm, nếu mình đặt hàng. Giá bán chưa chắc đã rẻ hơn mua trong siêu thị nhưng được cái tiện lợi, yên tâm, vì người bán đều là cư dân tại khu mình sinh sống”. Riêng đồ ăn vặt như bánh tráng trộn, trứng vịt lộn, trái cây dĩa… thì không thiếu. Ngoài ra, cư dân còn có thể nắm được thông tin giá cả căn hộ, thị trường dao dịch sôi động ra sao… 

Vào những ngày cuối năm, các mặt hàng nước hoa, giày dép, áo khoác đủ loại, hàng nội địa hoặc nhập khẩu (Nhật Bản, Anh…) đều có, với đủ mức giá khác nhau. “Giờ mỗi chung cư đều có trung tâm thương mại lớn. Khách muốn hàng nào là có hàng đấy. Các giao dịch về sửa chữa, bảo trì, làm đẹp căn hộ cũng cực kỳ sôi động”, Mai Thị Oanh bán hàng online tại Chung cư Hưng Ngân thông tin.

Đặt uy tín lên hàng đầu

Thúy Hoa, ngụ tại Chung cư Thái An, nói, mỗi ngày bạn sẽ gom đơn hàng rau củ, trái cây từ người quen, sau đó tranh thủ ghé các căn hộ để giao hàng. Thường thì chiều tối khách hàng sẽ đi làm về, nên việc giao hàng cũng rất tiện. Thỉnh thoảng Hoa bận thì nhờ mẹ đi giao hàng nhận tiền. “Tiền lời hàng tháng được 4-5 triệu đồng, cộng với lương ổn định từ cơ quan, giúp mình gia tăng thu nhập. Cực nhất là phải ôm điện thoại tối ngày để phản hồi, chăm sóc khách hàng. Đôi khi mình cũng phải đền một vài đơn hàng do trễ hẹn hoặc chất lượng rau, quả không đảm bảo. Tuy vậy, nhờ khách mà mình có thu nhập, nên chăm sóc khách là chuyện đương nhiên”, Thúy Hoa kể. 

Mới chập chững mở hàng kinh doanh online, Hải Âu, ngụ tại Chung cư Nam Long (quận 9) tâm sự, các mặt hàng như sầu riêng, khoai lang ruột bí, khoai môn… đều được tuyển chọn kỹ. Các mối hàng là người thân của Hải Âu tại Đồng Nai, Đắk Nông, Đắk Lắk sẽ hỗ trợ Âu gom hàng, gửi hàng. Mùa nào thức ấy, thay đổi liên tục khiến khách hàng rất thích. Chẳng hạn, khoai lang ruột bí có giá dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, sầu riêng cơm vàng hạt lép 80.000 đồng/kg.

Ngay cả những loại rau dại, mọc đầy bờ rào, hoặc trong các khe suối cũng được Hải Âu đặt mua, như: lá giang (nấu gà, cá), lá lốt, rau càng cua, lạc tiên (nhãn lồng)… “Nếu là loại rau hoang dã, không phải do người dân trồng, mình cũng phải tìm hiểu kỹ xem mặt hàng có sạch, an toàn hay không. Nếu xảy ra bất trắc gì thì ảnh hưởng uy tín ghê lắm. Mình mua hàng với tâm thế của người sử dụng chứ không phải buôn bán kiếm lời, nên may sao được khách thương quý. Lỡ giao hàng chậm trễ, hay thực phẩm hơi xấu, không được như ý khách cũng ít khi giận hờn”, Hải Âu chia sẻ. 

Nhìn chung, phần đông người mua đều là cư dân quen biết, nên người bán hàng giữ uy tín, đảm bảo chất lượng. Chỉ cần một vài phản hồi người bán chụp giựt, lừa đảo, thì cả khu chung cư đều biết, tác động trực tiếp đến công việc kinh doanh của người bán. Trường hợp hàng bị lỗi, chất lượng kém, chỉ cần khách không ưng ý sẽ được người bán đổi trả miễn phí. Đó là cách để níu giữ khách hàng trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay.

Các tin khác