Ông Nguyễn Duy Hưng: Tôi không dùng mạng xã hội tác động thị trường chứng khoán

(ĐTTCO) - Chủ tịch SSI khẳng định chỉ dùng mạng xã hội để trao đổi với bạn bè, không phát biểu để tạo sóng cho thị trường dù tài khoản có gần 90.000 người theo dõi.

Ông Nguyễn Duy Hưng là một trong số ít lãnh đạo doanh nghiệp lớn sử dụng mạng xã hội. Với gần 90.000 người theo dõi, mỗi dòng trạng thái của ông có tới vài nghìn "like".

Bởi tầm ảnh hưởng như vậy, tại phiên họp thường niên trực tuyến năm 2021 của SSI chiều 22/5, một câu hỏi đặc biệt đã được gửi đến ông Hưng về việc liệu ông có dùng những phát biểu của bản thân để tác động đến thị trường.

"Tôi không bao giờ phát biểu để tạo sóng cổ phiếu", ông Hưng khẳng định trước các cổ đông. "Tôi đăng các dòng trạng thái với màu này hay màu khác, nhưng thực tế tôi không truyền tải thông điệp gì ở đó cả. Thực tế, số lượng trao đổi của tôi liên quan đến thị trường chứng khoán chỉ chiếm rất nhỏ".

Người đứng đầu SSI cũng nói thêm, mạng xã hội mang tính cá nhân của ông, được dùng để trao đổi với bạn bè, những người theo dõi về một vấn đề nào đó.

Xung đột về đạo đức trong kinh doanh cũng được Chủ tịch SSI nhắc đến khi cổ đông hỏi về hoạt động tự doanh của chính SSI - công ty chứng khoán đứng trong top đầu thị trường,

Ông Hưng khẳng định, khối tự doanh của SSI không kinh doanh dựa trên những điều khuyến nghị nhằm đảm bảo tính công bằng, tránh mâu thuẫn quyền lợi với cổ đông trên thị trường, dù điều đó có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. SSI cũng không hoạt động tự doanh thông qua việc mua, bán cổ phiếu như một nhà đầu tư trên thị trường.

Ông Nguyễn Duy Hưng: Tôi không dùng mạng xã hội tác động thị trường chứng khoán ảnh 1 Ông Nguyễn Duy Hưng tại phiên họp thường niên năm 2021, được tổ chức theo hình thức bán trực tuyến chiều ngày 22/5. Ảnh: SSI.
Hoạt động tự doanh, theo Chủ tịch SSI, chỉ để thực hiện nghiệp vụ kinh doanh các sản phẩm phái sinh, hoặc liên quan đến hoạt động ngân hàng đầu tư. Khi các khoản đầu tư đạt các tiêu chí đề ra, SSI sẽ thoái.

"Chúng tôi không tham gia vào câu chuyện làm giá, thổi giá, đồng hành với nhóm này hay nhóm khác. Khi SSI thoái các khoản đầu tư, điều này có nghĩa chúng tôi đã đạt được tất cả mục tiêu của mình", ông Hưng nói.

Ông cũng cho rằng thị trường chứng khoán là chợ đủ loại hàng hóa và đối tượng tham gia. Cổ phiếu lên xuống do thị trường quyết định. Những người làm trong nghề phải trung thực để đảm bảo minh bạch thị trường.

Ở tất cả các nước, chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp nếu cao hơn tiêu chuẩn pháp luật, thành viên thị trường sẽ phải tuân theo đạo đức nghề nghiệp. "Nếu thị trường lên tất cả đều vui. Nếu thị trường đảo chiều, thì lại khác. Có người nghĩ thị trường sẽ xuống nhưng họ vẫn hô lên. Nhưng tại SSI, chúng tôi chỉ phát ngôn những gì trung thực nhất", ông Hưng nói.

Như mọi năm, đại hội cổ đông của SSI là cơ hội để các nhà đầu tư hỏi ông Nguyễn Duy Hưng về triển vọng của thị trường chứng khoán.

Theo đó, người đứng đầu SSI cho rằng, thị trường năm nay sẽ tốt hơn năm trước. "Nhưng tốt ở đây không phải là thị trường chỉ có đi lên, mà là số lượng người tham gia tăng, thanh khoản tốt. Năm 2021 cũng sẽ có nhiều 'deal' huy động vốn, cơ hội phát triển thị trường tốt hơn", ông Hưng nhận xét.

Ông cho rằng, hiện chưa nhìn thấy rủi ro lớn về khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính. Trong khi đó, điều tích cực là lượng tiền chuyển từ kênh tiết kiệm sang thị trường chứng khoán vẫn rất lớn. Lớn đến mức khi công ty chứng khoán hết margin, thị trường vẫn tăng.

Với kỳ vọng khả quan như vậy, SSI năm nay đặt mục tiêu doanh thu 5.263 tỷ đồng, tăng 15% so với thực hiện năm trước. Lãi trước thuế dự kiến đạt 1.870 tỷ đồng, tăng 20%.

Kế hoạch này dựa trên những giả định được tính toán của từng khối trong SSI. Trong đó, khối đầu tư đánh giá thị trường sẽ dao động dưới 1.300 điểm, còn một khối khác nhận định thị trường có thể lập đỉnh trên 1.400 điểm, thanh khoản trên 16.000 tỷ đồng. "Đến nay, diễn biến thị trường vẫn đang đi đúng hướng các bộ phận của SSI dự tính", ông Hưng nói.

Về đà bán ròng của khối ngoại, Chủ tịch SSI cho rằng nhà đầu tư không nên quá quan tâm đến dòng tiền đó lúc này. Bởi họ tham gia với những tiêu chí nhất định, đến và đi vì mục tiêu và lợi ích của họ, không phải vì lợi ích của chúng ta. "Khi họ đạt được mục tiêu, họ sẽ rút. Nhưng khi quỹ mới được thành lập, dòng tiền lại vào. Mọi người không nên quá quan tâm đến điều này", ông Hưng nói.

Riêng việc để mất vị trí top 1 về thị phần môi giới trên HoSE, vị trí mà SSI nắm giữ liên tục nhiều năm, ông Hưng nói điều này là "khoảng lặng cần thiết" và SSI cũng "không thỏa mãn với vị trí số 2". Giai đoạn 2017-2018 cũng có lúc SSI mất vị trí số 1 nhưng sau đó đã lấy lại.

SSI cũng đề ra kế hoạch tăng vốn lên 11.000 tỷ đồng thông qua việc chia cổ phiếu thưởng, phát hành cho cổ đông hiện hữu và phát hành riêng lẻ. Nguồn vốn tăng thêm sẽ được SSI dùng cho các nghiệp vụ bảo lãnh phát hành, tăng nguồn vốn vay margin của khách hàng. "Sắp tới SSI có thể làm nhiều 'deal' lớn", ông Hưng tiết lộ.

Các tin khác