Quả vải Thanh Hà lên sàn thương mại điện tử: Quyết sách đúng đắn

(ĐTTCO)- Việc đưa quả vải đặc sản Thanh Hà lên các sàn thương mại điện tử được coi là giải pháp phù hợp, căn cơ và lâu dài, nhất là trong điều kiện dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay.
Hiện vải Hải Dương được bán trực tuyến trên trang TMĐT Lazada với giá 150.000 đồng/kg.
Hiện vải Hải Dương được bán trực tuyến trên trang TMĐT Lazada với giá 150.000 đồng/kg.

Để nâng tầm quả vải đặc sản Thanh Hà (Hải Dương), việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) được coi là giải pháp phù hợp, căn cơ và lâu dài, nhất là trong điều kiện dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay. Hiện cơ quan chức năng đang tích cực hướng dẫn người dân sản xuất đúng quy trình, sử dụng hiệu quả tem truy xuất nguồn gốc và cung cấp đầy đủ thông tin về vải thiều Thanh Hà đến khách hàng.

Tổ trồng vải VietGap xã Thanh Sơn (huyện Thanh Hà) có 77 hộ với hơn 9ha vải thường được xuất khẩu sang các thị trường như Nhật Bản, Singapore... Khác với mọi năm, việc quản lý của các nhà vườn chỉ là trên sổ sách, giấy tờ thì vụ vải năm nay, các thành viên tổ sản xuất đã quản lý vườn vải bằng mã và tem truy xuất trên các thiết bị thông minh có kết nối mạng như máy tính, smartphone…

Thay vì phải lật tìm cả chồng sổ sách để truy xuất thông tin về 1 gốc vải, bây giờ khách hàng chỉ cần quét mã vạch. Đây cũng là điều kiện cần thiết để sản phẩm được phép đưa lên các sàn giao dịch TMĐT.

Ông Phạm Văn Giang, tổ trưởng tổ trồng VietGap xã Thanh Sơn cho biết, sản phẩm được đưa lên sàn phải là những sản phẩm thật sự tin tưởng, đáng tin cậy. “Sản phẩm có tem truy xuất nguồn gốc cùng các thông số về dư lượng, nguồn gốc của thuốc bảo vệ thực vật, quá trình chăm sóc hữu cơ đều thể hiện trên tem, có như vậy khi đưa sản phẩm lên sàn mới thực sự hiệu quả”, ông Giang bày tỏ.

Năm nay, sản lượng vải của Hải Dương dự kiến đạt 55.000 tấn; trong đó riêng sản lượng vải của huyện Thanh Hà ước đạt khoảng 40.000 tấn. Khoảng hơn 1/2 sản lượng này sẽ được xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ trong nước qua kênh phân phối và bán lẻ. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Hải Dương đã sớm xây dựng kế hoạch đưa quả vải lên các sàn TMĐT như Voso.vn, Sendo.vn và Lazada.vn… 

Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhận định, việc tiêu thụ và giới thiệu sản phẩm nông sản Hải Dương, trong đó có việc đưa quả vải lên sàn TMĐT là vô cùng cần thiết, phù hợp với xu thế thương mại hiện nay, đã được thể hiện trong Nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số của Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII.

“Hải Dương đã có rất nhiều giải pháp trong tiêu thụ nông sản, trong đó giải pháp tiêu thụ nông sản trên các sàn TMĐT được tỉnh đánh giá rất cao. Hiện nay, Hải Dương đang tiếp tục phối hợp với các sàn để đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm vải trên sàn TMĐT. Ngoài vải thiều, tới đây tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp để đưa thêm một số sản phẩm tiêu biểu khác lên sàn TMĐT nhằm đẩy mạnh tiêu thụ đạt hiệu quả cao”, ông Quân nhấn mạnh.

Hiện nay, quả vải Hải Dương đang được bán trực tuyến trên sàn TMĐT Lazada với giá niêm yết 150.000 đồng/kg. Viettel Post cũng sẽ mở gian hàng cho các tổ chức, cá nhân của Hải Dương bán vải trực tuyến trên trang Voso.vn từ ngày 18/5, đơn vị hỗ trợ vận chuyển toàn quốc đồng giá 22.000 đồng/đơn hàng dưới 20 kg. Viettel Post cũng cử nhân viên hướng dẫn người trồng vải tạo gian hàng, đưa thông tin, hình ảnh nhằm thu hút khách hàng, xử lý phản hồi của người mua...

Trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp chặt chẽ Sở NN&PTNT, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương để hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản của tỉnh, trong đó có quả vải lên sàn TMĐT; triển khai cổng truy xuất nguồn gốc và tổ chức các chương trình, tập huấn hỗ trợ cho bà con nông dân tỉnh Hải Dương tiếp cận và sử dụng các ứng dụng về truy xuất nguồn gốc.

Bộ Công Thương và tỉnh Hải Dương cũng đã phối hợp với các sàn TMĐT mở gian hàng chung trên mỗi sàn TMĐT, trong đó tất cả các địa phương, các hộ kinh doanh, các hợp tác xã khi chưa có thể chủ động trong việc tạo lập tài khoản, hoặc mở các gian hàng có thể sử dụng gian hàng chung đó để tiêu thụ sản phẩm của địa phương.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, quả vải Hải Dương khi đưa lên các sàn TMĐT được kỳ vọng sẽ số lượng giao dịch lớn, đây sẽ là kênh hỗ trợ tích cực cho việc tiêu thụ sản phẩm của địa phương. “Qua làm việc với các hộ nông dân, các hộ sản xuất, các hợp tác xã, các doanh nghiệp thu mua cũng như các sàn TMĐT, chúng tôi nhận thấy rằng triển vọng ứng dụng TMĐT cho tiêu thụ sản phẩm nông sản là rất khả quan”, ông Chiến khẳng định.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 phát triển vô cùng nhanh chóng, việc đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT là một trong những quyết sách đúng đắn và đặc biệt phù hợp đối với quả vải Thanh Hà. Đây cũng là giải pháp tạo mối liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giảm bớt các khâu trung gian, giúp hạ giá thành, tăng năng lực cạnh tranh và góp phần quảng bá thương hiệu vải Thanh Hà, Hải Dương.

Các tin khác