Quận 1, TPHCM chỉ 9% số hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN

(ĐTTCO)-Sáng 26-10, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM đã làm việc với UBND quận 1 về công tác triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2020 trên địa bàn TP, kết hợp khảo sát việc thu ngân sách tại quận 1.
 
Quận 1, TPHCM chỉ 9% số hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN
Báo cáo tại buổi làm việc, UBND quận 1 cho biết, theo Quyết định 1482 của UBND TP giao chỉ tiêu cho quận phát triển DN từ nguồn hộ kinh doanh là 2.324 DN. Tính đến ngày 5-10, có 207 trường hợp chuyển từ hộ kinh doanh sang DN, đạt 9% chỉ tiêu đặt ra.
Số DN phát triển tự nhiên trong những tháng đầu năm 2017 là 3.479 DN. Bên cạnh số lượng DN phát triển mới, tính đến ngày 15-9-2017, trên địa bàn quận đã giảm 3.009 DN, trong đó số không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký là 735 DN, số giải thể 1.025 DN và chuyển đi địa bàn khác 1.249 DN. 
Thời gian qua, quận đã tổ chức nhiều đợt vận động, tiếp xúc các hộ ngành nghề có sử dụng trên 10 lao động nhưng họ không thực hiện chuyển đổi hình thức kinh doanh, với các lý do không có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh nhằm tránh các thủ tục rườm rà, phức tạp. 
Liên quan đến việc thu ngân sách, đại diện Chi cục Thuế quận 1 cho biết, nhiều khả năng thu ngân sách năm 2017 của quận chỉ đạt 13.000 tỷ đồng, bằng mức thu năm 2016. Quận đang gặp rất nhiều khó khăn về việc thực hiện chỉ tiêu mà TP giao thu đạt hơn 17.000 tỷ đồng.
Một trong những nguyên nhân chính là có sự dịch chuyển mạnh mẽ của các DN tại quận 1 có đóng góp lớn về nguồn thu ra các quận khác và các DN FDI thực hiện nộp thuế trực tiếp vào Cục Thuế TP. Đặc biệt, theo quận 1, trong trào lưu dịch chuyển DN, có tình trạng các DN dân doanh đã thiết lập được một chuỗi cửa hàng tại quận 1, nhưng họ chỉ cần mở một điểm bán ở quận khác là có thể chuyển chi nhánh.
Vì ranh giới giữa điểm kinh doanh và chi nhánh là không có, nên DN có thể tránh được việc đối chiếu, kiểm tra về doanh thu để áp mức thuế theo đúng thực tế. Đây là một vấn đề nhức nhối mà ngành thuế đang phải đối mặt để tránh tình trạng thất thu thuế.

Các tin khác