Quay cuồng vì giấy đi đường, 7 hiệp hội cùng kêu cứu Thủ tướng

(ĐTTCO) - Theo 7 hiệp hội ngành hàng, nếu các doanh nghiệp không được phê duyệt cấp giấy đi đường tại TPHCM để làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá, sẽ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và cho nền kinh tế. 
"Giấy đi đường" đang làm đảo lộn hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
"Giấy đi đường" đang làm đảo lộn hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong văn bản ngày 25-8 gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng các Bộ Công thương, Giao thông Vận tải và chủ tịch UBND TPHCM, 7 hiệp hội: Cao su, hồ tiêu, mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM, rau quả, điều, cà phê - ca cao, bông sợi mong muốn được tạo điều kiện hỗ trợ cho hoạt động đi lại cấp thiết, để duy trì sản xuất, xuất khẩu.

Các hiệp hội cho biết hiện hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu đều phải tự thực hiện bộ hồ sơ xuất khẩu bằng giấy (không có thủ tục online) và các nghiệp vụ liên quan, không phải tất cả đều sử dụng dịch vụ qua các công ty dịch vụ logistics (forwarder). Vì vậy, để hoàn thiện bộ hồ sơ xuất khẩu, các doanh nghiệp phải đăng ký một loạt thủ tục. Bao gồm kiểm dịch thực vật tại Cục Kiểm dịch Thực vật; đăng ký chứng nhận xuất xứ nguồn gốc (tại Bộ Công Thương hoặc Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam); hoàn thiện hồ sơ phun trùng tại cơ quan cung cấp dịch vụ và hoàn thiện hồ sơ giám định. Ngoài ra phải thực hiện thủ tục hải quan tại cụm cảng Cát Lái/ICD.... 

Song Sở Công thương hiện chỉ cấp Giấy đi đường cho nhân viên của các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp). UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện sẽ cấp Giấy đi đường cho doanh nghiệp sản xuất vừa cung ứng hàng hóa nội địa, vừa trực tiếp xuất nhập khẩu (thuộc nhóm “Nhân viên các ngành phục vụ sản xuất” nêu tại mục 12 Phụ lục đính kèm Công văn số 2800.
Điều này đã và đang gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, hoạt động sản xuất - xuất khẩu của doanh nghiệp bị đình trệ. Doanh nghiệp đồng thời phải đối mặt với tổn thất rất lớn, như chi phí lưu kho bãi, hàng hóa để lâu sẽ bị giảm chất lượng, trách nhiệm bồi thường do vi phạm hợp đồng về tiến độ giao hàng cho các khách hàng quốc tế...
Các hiệp hội thống nhất đề xuất với Thủ tướng 3 nội dung. Bao gồm có hướng dẫn cụ thể và thống nhất về đầu mối liên hệ cấp phát giấy đi đường đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu. Đồng thời, tăng cường thêm số lượng cán bộ phụ trách xử lý hồ sơ cho doanh nghiệp.

Cần cấp giấy đi đường bản mềm và gửi thông qua email cho doanh nghiệp làm cơ sở đi qua các chốt kiểm soát thuận lợi.

Hiệp hội ngành hàng sẽ là đầu mối, và chịu trách nhiệm trong việc lập danh sách doanh nghiệp là hội viên có nhu cầu xin cấp giấy đi đường, để gửi trực tiếp tới Sở Công thương thành phố/tỉnh, nhằm giảm tải cho các cơ quan chức năng. Đồng thời cũng là nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hiệp hội trong công tác phòng chống dịch.

Người đứng đầu các doanh nghiệp hội viên chịu trách nhiệm về danh sách đăng ký, và cam kết quản lý chặt chẽ danh sách người lao động được cấp Giấy đi đường.

Đối với các doanh nghiệp không phải là hội viên của Hiệp hội sẽ thực hiện thủ tục xin Giấy đi đường tại Sở Công thương và địa phương.

Các tin khác