Sản xuất khẩu trang chỉ mang tính thời vụ

(ĐTTCO) – Trước câu hỏi Việt Nam có trở thành công xưởng sản xuất khẩu trang trong tương lai hay không, Bộ Công Thương cho rằng Việt Nam đủ năng lực trở thành quốc gia sản xuất khẩu trang vải lớn trên thế giới. Song đây là một mặt hàng mang tính thời vụ, tính ổn định không cao. 
Sản xuất khẩu trang chỉ mang tính thời vụ
Cụ thể, trên thị trường thế giới, khẩu trang đồng nghĩa với khẩu trang y tế, việc sử dụng khẩu trang vải chưa phải phổ biến. Vì vậy, cần có sự thông tin, quảng bá thêm để người dùng nhận biết được lợi ích của khẩu trang vải và chuyển sang sử dụng loại khẩu trang này.
Khi dịch bệnh bùng phát, khẩu trang trở thành mặt hàng thiết yếu, nhưng khi dịch bệnh qua đi nhu cầu khẩu trang cũng sẽ giảm xuống. Do vậy, đây là một mặt hàng có tính thời vụ, tính ổn định không cao.
Chính vì vậy, các DN dệt may có thể tranh thủ khai thác thị trường tại thời điểm này, nhưng để coi đây là một sản phẩm lâu dài, đầu tư quy mô lớn cần thận trọng. Đã có một vài DN thông báo nhận được đơn hàng dài hạn về khẩu trang, nhưng con số này còn rất ít.
Các DN xuất khẩu khẩu trang vải cũng cần lưu ý, thị trường các nước phát triển thường đòi hỏi yêu cầu cầu cao về chất lượng, tính an toàn với người sử dụng. Do vậy, các DN cần tìm hiểu về các tiêu chuẩn này để đáp ứng, xin các giấy chứng nhận phù hợp để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu.
Hiện nay, trước tình hình năng lực sản xuất khẩu trang vải được mở rộng trong khi thị trường trong nước đang dần bão hòa, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài khẩn trương liên hệ, tìm kiếm các đầu mối, DN ở nước ngoài để giúp tiêu thụ sản phẩm khẩu trang vải. 
Các thông tin này Bộ Công Thương đã đưa lên Cổng thông tin của Bộ tại địa chỉ www.moit.gov.vn để DN sản xuất khẩu trang vải có thể đăng ký tham gia kết nối với các Thương vụ và nhận thông tin về người nhập khẩu nước ngoài.

Các tin khác