Sao Mai khởi động giai đoạn 2 dự án nhà máy điện mặt trời 6.000 tỷ đồng

(ĐTTCO) - Ngày 15-9, tại huyện biên giới Tịnh Biên (An Giang), diễn ra lễ khởi động giai đoạn 2 của Nhà máy điện mặt trời Sao Mai, với công suất 106MWp, vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Dự án nhà máy điện mặt trời Sao Mai, giai đoạn 1 phát huy tốt
Dự án nhà máy điện mặt trời Sao Mai, giai đoạn 1 phát huy tốt
Theo đó, dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai, do Tập đoàn Sao Mai làm chủ đầu tư, tổng vốn khoảng 6.000 tỷ đồng, tổng công suất phát điện 210MWp, xây dựng trên diện tích 275ha, được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 được khánh thành, đưa vào hoạt động tháng 7-2019 (với công suất 104MWp, kinh phí đầu tư gần 3.000 tỷ đồng); góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động, tăng nguồn thu ngân sách, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
Tiếp nối thành công của giai đoạn 1, nay Tập đoàn Sao Mai triển khai đầu tư giai đoạn 2 của nhà máy với công suất 106MWp, vốn hơn 3.000 tỷ đồng… 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho rằng, dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời Sao Mai, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào điều chỉnh quy hoạch điện VII; Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung quy hoạch lưới điện đấu nối vào hệ thống điện quốc gia và được UBND tỉnh An Giang phê duyệt chủ trương đầu tư... 
Đây là một trong những dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, do đó luôn được quan tâm, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Để có thể khởi công giai đoạn 2 của dự án như hôm nay, là nhờ sự chủ động, khẩn trương của Tập đoàn Sao Mai; sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, các đơn vị của tỉnh… Đặc biệt là gần 200 hộ dân trong vùng dự án đã tích cực hợp tác để triển khai thực hiện. 
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, đề nghị chính quyền địa phương quan tâm hơn đối với đời sống người dân sau khi giao đất cho dự án; cùng chủ đầu tư tạo điều kiện cho người dân trong vùng dự án nói riêng và người dân các huyện Tịnh Biên, Tri Tôn nói chung, có việc làm ổn định, nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội. 
Cùng với xu hướng chung của thế giới, Việt Nam đã tận dụng nguồn năng lượng sạch, vô hạn của mặt trời, trong điều kiện nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, đặc biệt trong điều kiện biến đổi như hiện nay. Với bức xạ năng lượng mặt trời nằm trong khoảng từ 4,7-5,1 kWh/m2/ngày, số giờ nắng trung bình năm ở mức tương đối cao, khoảng 2.400 giờ, An Giang rất có tiềm năng phát triển các dự án điện năng lượng mặt trời. 
Ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: “Sự thành công của Tập đoàn Sao Mai trong dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai sẽ là niềm cảm hứng cho các doanh nghiệp khác tiếp tục nghiên cứu, tham gia đầu tư, đánh thức tiềm năng điện năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh An Giang. Tin tưởng rằng, với năng lực và kinh nghiệm của mình, Tập đoàn Sao Mai sẽ hoàn thành dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai giai đoạn 2 theo kế hoạch đề ra. Cùng với các dự án khác mà Tập đoàn Sao Mai đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh An Giang, khi dự án này hoàn thành sẽ góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang nói chung và huyện Tịnh Biên nói riêng. Thay mặt UBND tỉnh, tôi ghi nhận và biểu dương Tập đoàn Sao Mai đã rất nỗ lực trong việc triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh”.
Dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai, cũng là một trong những công trình tiêu biểu chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025 sắp tới. Phía Tập đoàn Sao Mai cũng chuẩn bị khánh thành Nhà máy nước uống thiên nhiên An Hảo, với tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng. 

Các tin khác