SilkAir sẽ hợp nhất với Singapore Airlines

(ĐTTCO) - SilkAir - Hãng hàng không nhánh khu vực của Hãng hàng không Singapore (Singapore Airlines - SIA), cho biết sẽ sáp nhập với thương hiệu mẹ sau khi trải qua một đợt nâng cấp lớn.

Nâng cấp toàn diện, 
đảm bảo tính nhất quán 
Trong một thông cáo ngày 18-5-2018, SIA cho biết hãng sẽ đầu tư hơn 100 triệu SGD vào chương trình cải tạo cabin để đem lại chỗ ngồi có thể nằm được với hạng Thương gia, và lắp đặt hệ thống giải trí trên ghế sau trong cả hai hạng Thương gia và hạng Phổ thông. Điều này sẽ đảm bảo tính nhất quán của sản phẩm và dịch vụ trên toàn mạng lưới của SIA Group.
 Kế hoạch sáp nhập là sự phát triển đáng kể để cung cấp nhiều cơ hội tăng trưởng hơn, và chuẩn bị cho tập đoàn cho một tương lai mạnh mẽ hơn nữa.
Ông GOH CHOON PHONG, 
Giám đốc điều hành SIA
Việc nâng cấp khoang máy bay dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2020, do thời gian phụ thuộc yêu cầu của các nhà cung cấp ghế, bao gồm hoàn thành các quy trình chứng nhận. Do vậy việc sáp nhập chỉ diễn ra sau khi đủ số lượng máy bay được trang bị các sản phẩm cabin mới. 
Theo đó, cũng sẽ có sự chuyển giao các tuyến và máy bay giữa các hãng hàng không khác nhau trong danh mục đầu tư, nhằm phù hợp với những nỗ lực liên tục để tối ưu hóa mạng lưới SIA Group.
Giám đốc điều hành SIA Goh Choon Phong, gọi kế hoạch sáp nhập là “sự phát triển đáng kể để cung cấp nhiều cơ hội tăng trưởng hơn, và chuẩn bị cho tập đoàn cho một tương lai mạnh mẽ hơn nữa”. Ông Goh nói thêm rằng đây là một khoản đầu tư lớn để đảm bảo các sản phẩm và dịch vụ của SIA tiếp tục dẫn đầu ngành trong các tuyến ngắn, trung bình và dài.
SilkAir sẽ hợp nhất với Singapore Airlines ảnh 1
Nhiều cơ hội cho nhân viên
Ông Goh cho biết thương hiệu SilkAir không được biết đến rộng rãi tại các khu vực châu Âu, dù rất mạnh tại châu Á, do đó việc sáp nhập sẽ cho phép SIA định vị thương hiệu tốt hơn ở các khu vực đó.
“SilkAir luôn đóng một vai trò quan trọng trong SIA với tư cách là người trung chuyển trong khu vực. Ngay cả khi sáp nhập, hãng cũng không giảm vai trò đó. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng việc sáp nhập thành một thương hiệu duy nhất, sẽ giúp khách hàng dễ hiểu hơn rằng cả các máy bay thân hẹp và thân rộng đều thuộc về cùng một tổ chức và thương hiệu”- ông Goh cho biết.
SilkAir sẽ hợp nhất với Singapore Airlines ảnh 2
Ông Goh nói với truyền thông và các nhà phân tích: “Điều đó không có nghĩa là không có chỗ cho SilkAir. Trên thực tế, vẫn còn rất nhiều nhu cầu về loại hình dịch vụ SilkAir, đặc biệt ở các điểm đến lớn hơn, các thành phố lớn hơn ở Đông Nam Á". 
Và đặc biệt, sự hội nhập sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho nhân viên của SIA nói chung và SilkAir nói riêng với các vai trò khác nhau. “Ở những nơi có sự chồng chéo, SIA sẽ xem xét cách bố trí lại nhân viên và cả cách đào tạo lại. Đây không phải là điều mới mẻ, vì SIA đã trải qua sự hợp nhất giữa Tiger và Scoot” - ông Goh nói.

Tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận
Động thái này được đưa ra khi SIA thực hiện chương trình chuyển đổi 3 năm, được thiết kế để cắt giảm chi phí và tăng doanh thu trong bối cảnh cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc và Trung Đông cũng như các hãng hàng không giá rẻ.
Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2019-2020 của tập đoàn cho thấy, SIA đạt được lợi nhuận ròng 206 triệu USD, cao hơn 10 triệu USD (tăng 5,1%) so với năm ngoái. Doanh thu tăng 418 triệu USD (5,3%), chủ yếu từ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh thu từ hành khách. 
Cụ thể, doanh thu từ dịch vụ vận tải hành khách của tập đoàn đã tăng 514 triệu USD (8,2%). Hệ số tải được cải thiện 1 điểm phần trăm lên 84,6%, một kỷ lục cho nửa đầu năm. RASK (doanh thu trên mỗi km ghế có sẵn) tiếp tục xu hướng tăng, cải thiện 1,3% lên 7,7%, cao nhất kể từ khi bắt đầu chương trình chuyển đổi của tập đoàn. Trước đó, vào tháng 5-2018, SIA báo cáo lợi nhuận ròng cả năm tăng 150% lên mức cao nhất kể từ năm 2011, khi doanh thu hành khách và hàng hóa tăng và chương trình chuyển đổi tạo ra kết quả sớm. 
“Nâng cấp sản phẩm thân hẹp và sáp nhập SilkAir vào SIA là điều hợp lý và phải làm, dù sớm hay muộn” - Trung tâm Phân tích Hàng không CAPA Brendan Sobie nói và cho rằng khoảng cách sản phẩm giữa SilkAir và SIA đã trở nên quá rộng.
Là một phần của chương trình chuyển đổi, SIA đã chuyển một số tuyến của SilkAir cho hãng vận chuyển Scoot, và sáp nhập một phần nhóm tài chính của SilkAir với công ty mẹ. Cụ thể, Scoot sẽ tiếp quản một số đường bay của SilkAir trong 2 năm 2019-2020, trước khi sáp nhập SilkAir vào SIA. Scoot cũng sẽ chuyển một số dịch vụ của mình đến các điểm đến hiện tại được phục vụ bởi SIA và SilkAir.
Những thay đổi dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 4-2019 đến nửa cuối năm 2020. Và đây sẽ là kết quả của một đánh giá chi tiết để xác định hãng hàng không nào trong danh mục của SIA Group phù hợp nhất trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.  

Các tin khác