Số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh, Phú Quốc lùi thời gian đón khách quốc tế sang tháng 11

(ĐTTCO) - Trong kế hoạch trước đây, Phú Quốc sẽ đón khách du lịch quốc tế trong vòng 6 tháng, kể từ đầu tháng 10 tới. Tuy nhiên do xuất hiện những ca F0 trên địa bàn cũng như tỷ lệ tiêm vaccine chưa đạt yêu cầu, việc đón khách du lịch quốc tế sẽ lùi sang tháng 11. 
Phú Quốc lùi thời gian đón chuyến bay chở khách quốc tế đầu tiên sau Covid-19 sang tháng 11-2021 khi số ca nhiễm tăng nhanh.
Phú Quốc lùi thời gian đón chuyến bay chở khách quốc tế đầu tiên sau Covid-19 sang tháng 11-2021 khi số ca nhiễm tăng nhanh.
Tính đến ngày 23-9, Phú Quốc đã ghi nhận 62 ca F0. Tại cuôc họp trực tuyến giữa Bộ VHTT và Du lịch với UBND tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết ngay khi phát hiện dịch ở Phú Quốc, lãnh đạo tỉnh đã ngay lập tức chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp kiểm soát ổ dịch, đồng thời kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài.
Các giải pháp cách ly, phong tỏa ổ dịch, tổ chức xét nghiệm, điều trị F0 và truy vết các F1, nhằm cắt đứt chuỗi lây ngoài cộng đồng được thực hiện khẩn trương.
Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc, cũng cho biết về cơ bản công tác ứng phó dịch bệnh đang đi đúng hướng, Phú Quốc sẽ nỗ lực kiểm soát ổ dịch trong thời gian sớm nhất.
Về việc thí điểm đón khách quốc tế, ông Hưng nói người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn bày tỏ sự đồng tình cao. Tuy nhiên, địa phương đề xuất Bộ Y tế sớm phân bổ vaccine, để triển khai tiêm chủng ngay.
Lãnh đạo địa phương cho biết Phú Quốc quyết tâm kiểm soát dịch bệnh để triển khai đón khách quốc tế. Tuy nhiên thời điểm mở cửa đón khách không thể như kế hoạch ban đầu, là vào tháng 10 mà phải tính toán lại có thể sẽ mở trong tháng 11. 
Lãnh đạo Bộ VHTT và Du lịch thống nhất lùi thời gian thử nghiệm thí điểm đón khách từ trung tuần tháng 11, chính thức thí điểm từ cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12, vì đây là thời điểm đông khách quốc tế đi du lịch.
Địa phương cũng có các kế hoạch chi tiết tổ chức đón khách. Khách tham quan sẽ ở các khu riêng biệt với các khung giờ cụ thể, chỉ dành cho khách quốc tế. Đến nay, có 19 cơ sở lưu trú với hơn 7.800 phòng, 5 đơn vị lữ hành, 7 khu vui chơi giải trí... đã được lựa chọn đón khách. Dự kiến, có 3 tuyến chính từ sân bay Phú Quốc tới các khu lưu trú, quãng đường từ 10 - 30km.
Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành đề nghị Kiên Giang căn cứ tình hình công tác chuẩn bị để sớm lựa chọn thời điểm mở cửa đón khách, để các bộ ngành, doanh nghiệp cùng phối hợp chuẩn bị và triển khai công việc. Cần thực hiện theo từng lộ trình ngắn hơn, để kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm, để có những điều chỉnh phù hợp.
Việc mở cửa du lịch quốc tế ở Phú Quốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với Phú Quốc mà còn cả ngành du lịch Việt Nam. Ông Phương cũng yêu cầu việc thiết kế tour du lịch khép kín dành cho khách du lịch để tránh tiếp xúc, hạn chế tối đa những rủi ro dịch bệnh có thể xảy ra.

Liên quan đến ứng dụng công nghệ phục vụ đón khách quốc tế, lãnh đạo Trung tâm Thông tin du lịch, cho biết Tổng cục Du lịch đã xây dựng ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn, trong đó tích hợp hệ thống đăng ký và khai báo an toàn Covid-19 đối với các cơ sở kinh doanh du lịch.

Hiện nay trên hệ thống ghi nhận gần 14.000 doanh nghiệp đã đăng ký và khai báo. Tỉnh Kiên Giang cần tiếp tục đôn đốc các cơ sở kinh doanh du lịch tích cực đăng ký và khai báo an toàn Covid-19 thường xuyên hàng ngày, theo chỉ đạo của Bộ VHTT &DL. 

Về mô hình đón khách khép kín, Thứ trưởng Bộ VHTT và Du lịch Đoàn Văn Việt khẳng định có 4 yếu tố quan trọng: tiêm đủ vaccine để tạo miễn dịch cộng đồng; chứng nhận tiêm chủng vaccine; quy trình y tế phòng chống dịch; và năng lực chăm sóc sức khỏe, xử lý sự cố y tế. Tỉnh Kiên Giang cần quan tâm xây dựng kế hoạch, phối hợp với các bộ ngành, cơ quan liên quan để bảo đảm thực hiện 4 yếu tố trên.

Thứ trưởng nhấn mạnh mở cửa du lịch là vấn đề đang được nhiều địa phương quan tâm, căn cứ kế hoạch của Bộ để chủ động xây dựng kế hoạch của mình, như Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu… trước mắt phục vụ khách nội tỉnh.

Các tin khác