Tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp ở Bắc Giang

(ĐTTCO) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định tạm dừng hoạt động 4 KCN Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung và Song Khê. Số người nhiễm Covid-19 tại Bắc Giang đến trưa 18-5 là 474 người, chủ yếu tập trung tại các KCN.
Bắc Giang dự kiến số mẫu xét nghiệm cho công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và người có nguy cơ trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh khoảng trên 300.000 mẫu. Ảnh: SKĐS
Bắc Giang dự kiến số mẫu xét nghiệm cho công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và người có nguy cơ trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh khoảng trên 300.000 mẫu. Ảnh: SKĐS

Cùng với tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp (KCN), tỉnh Bắc Ninh cũng thực hiện cách ly xã hội huyện Việt Yên và 3 xã của huyện Yên Dũng, gồm: Nội Hoàng, Tiền Phong, Yên Lư theo Chỉ thị số 16.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu việc thực hiện cách ly xã hội phải bảo đảm theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã. Mmọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu hoặc làm việc tại nhà máy.

Các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu vẫn hoạt động bình thường, không đóng cửa.

Tỉnh cũng dừng các hoạt động tổ chức lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Tạm dừng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các cơ quan nhà nước cấp huyện, cấp xã. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải thường xuyên giữ liên lạc với cơ quan, đơn vị, khi cần triệu tập phải có mặt ngay.

4 KCN của tỉnh là KCN Đình Trám, KCN Quang Châu, KCN Vân Trung và KCN Song Khê - Nội Hoàng sẽ tạm dừng hoạt động bắt đầu từ 0h00 ngày 18-5-2021.

Đến 12h trưa nay, Bắc Giang ghi nhận thêm 63 người nhiễm Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân từ ngày 27-4 đến nay là 474 người. Ổ dịch tại KCN đầu tiên là KCN Vân Trung, liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sau đó lây sang KCN Quang Châu.
Làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và đoàn công tác của Bộ Y tế ngày 18-5, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết dự báo số công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính tiếp tục được ghi nhận khi ngày hôm nay, khi tỉnh hoàn thành hơn 70.000 mẫu xét nghiệm nữa. 
Tuy nhiên, trước đó đã có những công nhân hàng ngày đi về Hà Nội, Bắc Ninh và một số tỉnh khác, nên những địa phương này ghi nhận một số ca mắc liên quan.
Huyện Việt Yên có khoảng 100.000 công nhân của 57 tỉnh thành đến làm việc, chiếm 1/3 dân số toàn huyện. 
Tâm dịch rất nóng của Bắc Giang hiện nay là Công ty Hosiden Việt Nam KCN Quang Châu. Hiện hơn 4.000 công nhân của công ty là F1 đưa chuyển đi cách ly tập trung. 
Báo cáo của tỉnh Bắc Giang cũng cho biết dự kiến số mẫu xét nghiệm cho công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và người có nguy cơ trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh khoảng trên 300.000 mẫu, trong đó khoảng 30.000 F1 và trên 200.000 F2. Số trường hợp dương tính cần điều trị khoảng từ 500 người đến dưới 1.000 người.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ đồng tình với việc tỉnh Bắc Giang xây dựng kịch bản 3.000 người nhiễm Covid-19, lưu ý tỉnh phải xây dựng kịch bản về hậu cầu, điều trị, trong đó phải có 3.000 giường bệnh.

Tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp ở Bắc Giang ảnh 1 Tâm dịch rất nóng của Bắc Giang là Công ty Hosiden Việt Nam, nơi có hơn 6.000 công nhân làm việc, hiện hơn 4.000 công nhân đã cách ly tập trung.
Về sản xuất trong các KCN, phải tiến hành giãn cách, không để công nhân làm việc 100% công suất.
Bắc Giang phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ngày 8/5. Sau 10 ngày, số ca nhiễm đã lên 474 ca. Tỉnh đã truy vết 6.581 người là F1 và 30.654 người là F2.
Tỉnh có 3 ổ dịch, trong đó ổ dịch tại xã Phương Sơn (huyện Lục Nam), liên quan đến BV K Trung ương, có 6 bệnh nhân đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát ra cộng đồng.

Ổ dịch thứ hai tại Công ty Shin Young (KCN Vân Trung), liên quan đến BV Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ổ dịch này có 210 ca bệnh cùng 4.499 trường hợp F1 và 22.077 người F2. Hiện vẫn gia tăng số ca nhiễm, song các ca nhiễm mới chủ yếu đã được cách ly tập trung, ít khả năng lây lan rộng sang DN khác và cộng đồng.

Ổ dịch thứ ba rất nóng là tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu, thuộc huyện Việt Yên) mới phát hiện ca bệnh đầu tiên từ ngày 14/5, đến nay đã có hơn 200 bệnh nhân, 1.736 trường hợp F1 và 4.813 trường hợp F2. Hầu hết F0 là công nhân xưởng 4, ngoài ra còn xuất hiện các ca dương tính ở xưởng 1, 2 và 3.

Từ ngày 17/5 đã xuất hiện rải rác các ca nhiễm tại một số công ty thuộc KCN Đình Trám, gồm Công ty cổ phần Vietnam-Sunergy, Vsun; Công ty Tuhong; Công ty Moa Tech. Tổng số công nhân của 3 công ty này khoảng 10.825 người. Bắc Giang nhận định bước đầu các ca bệnh này liên quan đến F0 của Công ty TNHH Hosiden.
Bộ Y tế cũng lập bộ phận thường trực chống dịch tại 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, do PGS.TS Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế làm tổng chỉ huy, cùng 2 điạ phương chống dịch.
PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, được phân công làm đầu mối về công tác xét nghiệm.
ThS Nguyễn Trọng Khoa- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, làm đầu mối về điều trị.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế Dương Chí Nam làm đầu mối về cách ly.

Các tin khác