TCT Nông nghiệp Sài Gòn: Sai phạm hơn 2.000ha đất công

(ĐTTCO) - Tổng kiểm toán nhà nước (KTNN) Hồ Đức Phớc vừa ký Kết luận 386/TB-KTNN về thông báo kết quả kiểm toán Báo cáo tài chính hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2017 của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn-TNHH MTV (Sagri).
TCT Nông nghiệp Sài Gòn: Sai phạm hơn 2.000ha đất công
Theo thông báo của KTNN, Sagri cùng các doanh nghiệp thành viên đã có hàng loạt sai phạm, liên quan đến hơn 2.000ha đất công.
Cụ thể, Công ty TNHH MTV Bò sữa TPHCM và Công ty TNHH MTV Cây trồng TPHCM đã giao khoán đất sản xuất cho một số hộ gia đình và cá nhân có địa chỉ cư trú ngoài địa bàn có đất giao khoán, giao khoán vượt hạn mức quy định. Tại Sagri, Công ty TNHH MTV Bò sữa TPHCM và Công ty TNHH MTV Cây trồng TPHCM còn một số diện tích đất cho mượn, tranh chấp, lấn chiếm, chưa được thu hồi. KTNN cũng chỉ rõ, Sagri và Công ty TNHH MTV Cây trồng TPHCM cho thuê lại hơn 5,4ha đất không đúng quy định. 
Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nông Lâm Hải sản (100% vốn của Sagri) được xác định đã ký 10 hợp đồng góp vốn thành lập các pháp nhân mới để đầu tư trên 24 khu đất, có diện tích hơn 1.919ha. Trong số 1.919ha này, Sagri đã bàn giao 140ha đất và tài sản trên đất của Công ty TNHH MTV Bò sữa TPHCM cho Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thủy Sagri, khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TPHCM, chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan có thẩm quyền. Điều này trái với quy định tại Quyết định 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 5039/QĐ-UBND ngày 16-9-2013 của UBND TPHCM về việc công nhận quyền sử dụng đất với Công ty TNHH MTV Bò sữa TPHCM. 
Trong số 10 hợp đồng hợp tác, có 2 hợp đồng có ngành nghề kinh doanh bất động sản, là ngành nghề phải thoái vốn theo Quyết định 929/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và thuộc lĩnh vực không được phép đầu tư theo Nghị định 91/2005/NĐ-CP của Chính phủ; 6 hợp đồng đã thông báo dừng hợp tác nhưng chưa thanh lý hợp đồng.
Ngoài ra, Sagri còn ký 7 hợp đồng hợp tác (chưa lập pháp nhân mới) với 4 đơn vị để hợp tác kinh doanh trên 7 cơ sở nhà đất có tổng diện tích hơn 114ha. Trong đó, Sagri có 6 hợp đồng hợp tác thực hiện theo phương thức việc tổ chức kinh doanh trên khu đất hoàn toàn do các đối tác toàn quyền quyết định. Bù lại, Sagri được hưởng một khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trên khu đất. Thực chất của hợp đồng hợp tác là Sagri cho thuê lại đất, trái quy định và không có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TPHCM. 
Còn tại hợp đồng hợp tác dự án Cụm công nghiệp Láng Le – Bàu Cò, Sagri cũng tự ý thay đổi đối tác từ CTCP Đầu tư Xây dựng công trình giao thông Hồng Lĩnh sang Tổng CTCP Phong Phú nhưng không có văn bản chấp thuận của UBND TPHCM. 
KTNN cũng cho biết, khi chuyển nhượng dự án Khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9, Sagri cũng không thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung khi điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, xác định giá chuyển nhượng không đúng, dẫn đến làm giảm tiền thuế nộp vào ngân sách nhà nước.
Với những sai phạm trong quản lý đất đai tại Sagri, KTNN đã đề nghị Sagri thanh lý hợp đồng hợp tác với CTCP Tập đoàn Trung Thủy về việc góp vốn thành lập pháp nhân mới là Công ty TNHH Trung Thủy Sagri do thuộc lĩnh vực không được phép đầu tư. 
KTNN cũng đề nghị Sagri thanh lý các hợp đồng hợp tác góp vốn thành lập pháp nhân mới để hợp tác đầu tư kinh doanh trên các khu đất của Tổng Công ty và Công ty TNHH MTV Cây trồng TPHCM không đúng quy định. 
KTNN còn đề nghị Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tồn tại, hạn chế của Sagri, nhất là đối với việc cho thuê đất, hợp tác đầu tư trên các khu đất khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TPHCM. 
KTNN cũng kiến nghị xử lý nghiêm việc giao đất cho các doanh nghiệp khi chưa có ý kiến chấp thuận của UBND TPHCM.
 Trước đó, tháng 3-2018, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã ra quyết định kỷ luật, hình thức khiển trách, đối với ông Lê Tấn Hùng, Tổng giám đốc Sagri. Ông Hùng bị cho là vi phạm về nguyên tắc kế toán, được quy định tại Khoản 4, Điều 6, Luật Kế toán năm 2003. Cùng hình thức kỷ luật còn có bà Nguyễn Thị Thúy, Kế toán trưởng Tổng công ty này. 
Liên quan đến sai phạm của ông Lê Tấn Hùng, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM cũng đang xem xét xử lý về mặt Đảng. Trước khi làm Tổng giám đốc Sagri, ông Hùng là Chỉ huy trưởng lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM.

Các tin khác