Thận trọng hộ chiếu vaccine trong du lịch

(ĐTTCO)-Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine để đón khách quốc tế đến Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và phải báo cáo lại trong tháng 7-2021. Nhiều doanh nghiệp du lịch đánh giá thông tin này mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường, nhưng cũng lưu ý nên thận trọng và cần lộ trình cụ thể.
Du khách du lịch tại Phú Quốc đầu năm 2021. Ảnh: MẪN MINH
Du khách du lịch tại Phú Quốc đầu năm 2021. Ảnh: MẪN MINH

Tiêm đủ vaccine Covid-19 cho người dân

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết một số trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 nhưng vẫn mắc Covid-19. Điều này cho thấy người đã có hộ chiếu vaccine vẫn có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, ngành du lịch bàn việc đón khách quốc tế đã tiêm vaccine đến Phú Quốc hoặc một số địa phương nhưng ở các khu riêng biệt (resort, khách sạn…).

Còn hiện nay, nếu thí điểm cho du khách quốc tế đã tiêm vaccine đến Phú Quốc được đi lại tự do, thì người mang hộ chiếu vaccine phải chứng minh hộ chiếu vaccine hợp lệ, trong khi quy định thế nào là hợp lệ chưa được công bố.

“Nếu đón khách quốc tế đến Phú Quốc, thì 70%-75% người dân thành phố đảo này cần phải tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 để tạo miễn dịch cộng đồng. Chưa kể, du khách nội địa, những người làm ăn kinh doanh ra vào Phú Quốc cũng cần tiêm đủ 2 mũi vaccine. Khi mở cửa thí điểm đón khách phải giải quyết được bài toán này”, ông Nguyễn Hữu Y Yên kiến nghị.

Theo ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, việc thí điểm hộ chiếu vaccine được xem là tín hiệu tích cực cho sự phát triển trở lại của ngành du lịch. Công ty Pegas Misr Travel Vietnam (chuyên đón khách Nga) cũng cho biết, thông tin hộ chiếu vaccine được phía đối tác rất quan tâm.

Nhưng để đảm bảo an toàn cho cả người dân và du khách, lực lượng phục vụ du lịch gồm hướng dẫn viên, nhân viên các khu vui chơi, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn, đầu bếp... cần được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ. Sau khi du khách đến Phú Quốc, các đơn vị chuyên trách không nên để khách đi lại tự do khắp nơi mà cần xét nghiệm lại, nếu sau 3 - 4 ngày vẫn có kết quả âm tính với Covid-19 thì mới để khách vui chơi quanh thành phố đảo.

Thí điểm khi dịch đã được kiểm soát

Lãnh đạo một doanh nghiệp lữ hành ở TPHCM khuyến cáo, cần kiên nhẫn chờ đợi dịch bệnh thực sự được kiểm soát tốt, sau đó hãy triển khai thí điểm hộ chiếu vaccine. Vị này phân tích, qua nhiều đợt dịch Covid-19 cho thấy, mỗi khi doanh nghiệp hào hứng đưa khách đến các điểm du lịch thì dịch lại bùng lên.

Chưa kể, cái nôi của ngành du lịch vẫn tập trung ở TPHCM, nên muốn ngành du lịch phát triển vững vàng, ngành du lịch ở TPHCM phải “khỏe”. Sau đó mới tính đến việc đưa khách đến Phú Quốc nói riêng, các địa phương khác trên cả nước nói chung… 

Ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Vinagroup Travel, đánh giá kế hoạch xây dựng và tiến tới thí điểm hộ chiếu vaccine của nước ta không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới.

Để thực hiện tốt công tác này, Vinagroup Travel đề nghị xây dựng lộ trình hộ chiếu vaccine và tiêm chủng đủ 2 mũi vaccine Covid-19 cho người dân tại địa phương, cũng như những nhân sự ngành du lịch liên quan để phục vụ du khách nước ngoài. Những doanh nghiệp được tổ chức thực hiện dịch vụ phải được hỗ trợ đào tạo nghiệp vụ cơ bản về phòng chống dịch cũng như thực hiện 5K. 

Ông Từ Quý Thành, Tổng Giám đốc Công ty Liên Bang Travel, cho rằng, thời điểm này cần có giải pháp đồng bộ, quy trình chặt chẽ để không bỏ lỡ đà hồi phục của du lịch quốc tế. Nhưng không có nghĩa người dân tại điểm đến du lịch bị bỏ lại phía sau. “Họ cần được bảo vệ an toàn, tránh bị tổn thương và tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ chính là tấm lá chắn giúp người dân yên tâm đón khách”, ông Từ Quý Thành nêu ý kiến.

Cùng quan điểm, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp Thị - Công nghệ thông tin BenThanh Tourist, cho rằng việc thí điểm hộ chiếu vaccine có thể trở thành cứu cánh không chỉ cho ngành du lịch mà còn cho rất nhiều ngành kinh tế liên quan, nhưng để thực hiện được cần có sự tham gia của người dân địa phương. Cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền để có sự đồng thuận của người dân; đồng thời có ưu đãi cụ thể, lợi ích thiết thực cho bà con khi tham gia chương trình.

Thời điểm này người dân vẫn có thể “đi du lịch tại chỗ”. Chẳng hạn, tại TPHCM, Sở Du lịch đã triển khai bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 giúp người dân dễ dàng du lịch khắp TPHCM, với hình ảnh 3D như thật. Trên màn hình, ứng dụng có trên 20 địa điểm nổi tiếng tại TPHCM, trên 100 hình ảnh chi tiết gồm chợ Bến Thành, chùa Vĩnh Nghiêm, địa đạo Củ Chi… Nếu người xem sử dụng kính thực tế ảo, ứng dụng sẽ giúp trải nghiệm sống động hơn rất nhiều.

Gõ vào một trong các địa chỉ sau, người dân có thể du lịch khắp nơi: https://map3d.visithcmc.vn/; https://www.visithcmc.vn/; https://sanpham.starglobal3d.com/smarttourism3d/sdlhcm/. Khi đến một địa điểm nào, chỉ cần di chuyển con trỏ, hình ảnh sẽ đi theo hướng đó để xem tiếp các hướng khác. Để đi đến điểm khác, chỉ cần bấm vào icon có ghi tên của phòng, hoặc phần kế tiếp để tiếp tục đi sâu vào trong.

Các tin khác