Thu thuế tiền trợ cấp công nhân thôi việc: Cần linh hoạt trong cơ chế

(ĐTTCO)- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phản đối việc công nhân PouYen bị thu 10% thuế khoản trợ cấp thôi việc.
Nhiều công nhân Công ty PouYuen Việt Nam bị "choáng" vì nộp thuế TNCN quá cao. (Ảnh:Cuocsongantoan.vn)
Nhiều công nhân Công ty PouYuen Việt Nam bị "choáng" vì nộp thuế TNCN quá cao. (Ảnh:Cuocsongantoan.vn)

Tổng liên đoàn lao động Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đề nghị không thu thuế thu nhập cá nhân với hơn 2.700 công nhân lao động mất việc, được công ty Pouyen, có trụ sở tại TP HCM hỗ trợ thôi việc bằng tiền.

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19 nên công ty Pouyen, một trong những công ty có số lượng lao động lớn nhất cả nước vừa sa thải hơn 2.700 công nhân lao động. Để giúp công nhân lao động bớt khó khăn, doanh nghiệp này tự nguyện hỗ trợ những lao động mất việc tiền trợ cấp thôi việc tính theo thâm niên công tác.

Theo đó, trung bình mỗi người được nhận khoảng 60 - 70 triệu đồng. Những người làm việc lâu năm được nhận gần 250 triệu đồng khi nghỉ việc. Đây là số tiền rút từ Quỹ an sinh xã hội của công ty, là khoản chi trả ngoài phần chi trả từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, với số tiền được hỗ trợ từ doanh nghiệp, những công nhân bị mất việc vẫn phải chịu 10% thuế thu nhập cá nhân.

Bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho rằng, cần có cơ chế linh hoạt hơn trong thời điểm dịch bệnh Covid để hỗ trợ tốt nhất cho người lao động khắc phục khó khăn.

“Chúng ta cân nhắc quy định của pháp luật trong thời điểm dịch bệnh, rất cần sự linh hoạt và có tính nhân văn. Thay vì chúng ta đang rất khó hỗ trợ cho người lao động, có thể tìm cách giảm thuế cho doanh nghiệp và người lao động để sớm phục hồi kinh tế. Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đang có đề nghị với Bộ Tài chính và Cục Thuế để xem xét việc hỗ trợ này”, bà Ngân cho biết.

Cũng theo bà Ngân, trước mắt, Liên đoàn lao động quận Bình Tân, nơi công ty Pouyen đóng trụ sở đã có hướng dẫn người lao động khai giảm trừ gia cảnh, như vậy nhiều trường hợp không đủ để đóng thuế thu nhập cá nhân. Đây là giải pháp trước mắt được thực hiện đúng quy định của pháp luật và có hướng dẫn người lao động không bị thua thiệt.

Các tin khác