Thủ tướng đang lắng nghe kiến nghị để tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp

(ĐTTCO) - “Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ khó khăn chồng chất khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua. Vì vậy, trong khả năng của mình, các Bộ, địa phương rất cố gắng hỗ trợ các doanh nghiệp về cơ chế chính sách để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất", Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu với các doanh nghiệp tại hội nghị sáng nay.
Sáng nay, 8-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các doanh nhân, đại diện doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp và bộ, ngành, địa phương, để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ đánh giá rất cao và cảm ơn các doanh nghiệp trên toàn quốc, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng đã cố gắng chung tay, chung sức hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn, hỗ trợ cho cuộc chiến chống dịch.

Thủ tướng đang lắng nghe kiến nghị để tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cộng đồng doanh nghiệp bằng bản lĩnh, trí tuệ của mình thời gian qua vẫn duy trì được sản xuất, kinh doanh, không đứt gãy chuỗi sản xuất, bảo đảm cuộc sống của người lao động. Ảnh: VGP
Đại dịch Covid-19 kéo dài hơn 1 năm qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ đời sống, kinh tế- xã hội trên toàn cầu. Hiện nhiều tỉnh đang phải thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ, thua lỗ… Thủ tướng chia sẻ: "Chúng ta chia sẻ và thấu hiểu là không ít doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, đóng cửa, rút khỏi thị trường".

Mặc dù khó khăn, nhưng trong thời gian qua, các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống dịch, cùng thực hiện mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân và duy trì sản xuất, nhằm đảm bảo đời sống nhân dân và an sinh xã hội.

Theo Thủ tướng, trong phạm vi, quyền hạn, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang nghiên cứu ban hành nhiều giải pháp linh hoạt, huy động mọi nguồn lực để thực hiện phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh và duy trì sản xuất ở những nơi an toàn và đảm bảo an dân. Nhờ đó, kinh tế xã hội 7 tháng đầu năm vẫn đạt nhiều kết quả tích cực. Chính phủ rất quan tâm, chia sẻ và luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, doanh nhân khi gặp khó khăn.

"Đây là thời điểm ‘lửa thử vàng- gian nan thử sức’, ‘chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo’ để vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội để phát triển doanh nghiệp và góp phần phát triển đất nước. Trong thời gian qua, tôi đánh giá cao cộng đồng doanh nghiệp bằng bản lĩnh, trí tuệ vẫn duy trì được sản xuất, kinh doanh, không đứt gãy chuỗi sản xuất, bảo đảm cuộc sống của người lao động, góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Nhưng tôi cũng rất chia sẻ, thấu hiểu với nhiều lĩnh vực kinh doanh dù nỗ lực đến đâu cũng không tránh được sự thua lỗ, thậm chí phá sản nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, của nhân dân, đặc biệt là các ngành hàng không, du lịch...”, Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng đang lắng nghe kiến nghị để tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp ảnh 2 Thủ tướng thăm doanh nghiệp đang chạy đua nghiên cứu vaccine Covid-19 tại TPHCM, để góp phần đẩy nhanh cuộc chiến chống dịch. Ảnh: VGP
Chính vì vậy, trong khả năng của mình, Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương đã rất cố gắng tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ các doanh nghiệp để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức và cần có giải pháp tháo gỡ để phục hồi sản xuất.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, ghi nhận và có đánh giá thực chất, khách quan, toàn diện những khó khăn, thách thức của doanh nghiệp; phân tích kỹ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và tìm cho được các giải pháp tháo gỡ cụ thể, thiết thực, hiệu quả trong tình hình cấp bách hiện nay cũng như lâu dài.

Bối cảnh hiện nay đặt ra yêu cầu và nhiệm vụ to lớn, cần có các biện pháp chống dịch quyết liệt, kịp thời và hiệu quả để trước hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng và ổn định đời sống của nhân dân. Đồng thời, giữ vững và phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nỗ lực cao nhất để không đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.

Theo Thủ tướng, thời gian tới, Chính phủ sẽ có phương án gặp doanh nghiệp theo từng lĩnh vực, từng nhóm ngành nghề để bàn sâu hơn, có giải pháp phù hợp hơn. Chính phủ luôn đồng hành, quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ doanh nghiệp lúc khó khăn, trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Thủ tướng cũng cảm ơn các doanh nghiệp đã cố gắng "chung tay, góp sức" hỗ trợ đồng bào, hỗ trợ cho cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Ngay khi Quỹ Vaccine được thành lập đến nay, số tiền các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp đã lên tới hơn 8.000 tỷ đồng. Chính phủ đã sử dụng hơn 2.000 tỷ đồng của Quỹ để mua vaccine và sẽ công khai, minh bạch việc sử dụng quỹ vaccine trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hiện nay các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đóng góp để hỗ trợ mua vaccine, thuốc, cơ sở khám chữa bệnh, vật tư, trang thiết bị y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch... Thậm chí có doanh nhân còn sáng tạo cây ATM gạo, ATM oxy và bằng nhiều hình thức khác nhau để hỗ trợ Chính phủ và nhân dân.

“Các doanh nhân đã hỗ trợ nhân dân bằng cả tấm lòng và trái tim, đã viết nên nét văn hóa doanh nhân rất đẹp, rất nhân văn, thiết thực và hiệu quả. Tôi mong tinh thần ấy, nhiệt huyết ấy sẽ được các anh chị em doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Để góp phần Chiến thắng đại dịch Covid-19, để xây dựng đất nước giàu đẹp và mang lại ấm no cho nhân dân”, Thủ tướng phát biểu.

Các tin khác