Thủ tướng: Đất nước sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển, tôi tin vào sự đoàn kết của các DN

(ĐTTCO) - Phát biểu tại cuộc gặp mặt 72 doanh nhân đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, Thủ tướng nêu nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp thời gian tới. Thủ tướng nhấn mạnh quá trình phòng chống dịch, phục hồi kinh tế phải có sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Những bài học, kinh nghiệm trong thời gian qua giúp chúng ta tự tin hơn trong việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Những bài học, kinh nghiệm trong thời gian qua giúp chúng ta tự tin hơn trong việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Ảnh: VGP

Cuộc gặp mặt của Thủ tướng với các doanh nhân ngày 12-10 để ghi nhận, biểu dương những đóng góp, cũng như lắng nghe mong muốn, nguyện vọng của cộng đồng doanh nhân.

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10-2021 diễn ra trong bối cảnh cả nước phòng chống đại dịch Covid-19. Dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề tới phát triển kinh tế xã hội, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn, tri ân đội ngũ doanh nhân luôn đồng hành cùng đất nước với những nỗ lực, đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, góp phần thực hiện khát vọng xây dựng đất nước hùng cường và thịnh vượng. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp tích cực, kịp thời, hiệu quả, cùng cả nước kiềm chế, kiểm soát được đợt bùng phát dịch Covid – 19 lần thứ 4 hết sức nguy hiểm.

Thủ tướng chia sẻ: "Các doanh nghiệp đều nhìn nhận hiện nay khó khăn rất nhiều, chúng ta không lường hết được những diễn biến bất ngờ khi đại dịch xảy ra. Chính phủ rất thấu hiểu và chia sẻ với khó khăn của người dân và doanh nghiệp, càng trân trọng những đóng góp của người dân và doanh nghiệp bao nhiêu thì càng thấy trách nhiệm của mình”.

Theo Thủ tướng, thời gian qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thực hiện Nghị quyết 30 của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách như Nghị quyết 68, Nghị quyết 52, Nghị định 116… để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Đây là nỗ lực lớn, nhưng so với mong muốn và ảnh hưởng dịch bệnh thì chưa đạt yêu cầu.

Quốc hội và Chính phủ đang tiếp tục nghiên cứu, căn cứ điều kiện và tình hình cụ thể để có các giải pháp phù hợp, hiệu quả, tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của đất nước.

Thủ tướng cho rằng cần cố gắng nhiều hơn nữa và mong cộng đồng doanh nghiệp, người dân tiếp tục chia sẻ.

Thủ tướng: Đất nước sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển, tôi tin vào sự đoàn kết của các DN ảnh 1 Các doanh nhân đại diện cho cộng đồng doanh nhân cả nước tham gia buổi gặp mặt trong ngày 12-10. Ảnh: VGP
Người đứng đầu chính phủ chia sẻ với các doanh nghiệp rằng quan trọng nhất trong thời gian tới là kiểm soát được dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Các bộ ngành đang cụ thể hóa Nghị quyết này, tạo thuận lợi chodoanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Chính phủ sẽ sớm hoàn thiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung hỗ trợ khôi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp. Những bài học, kinh nghiệm trong thời gian qua giúp chúng ta tự tin hơn trong việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Trong thời điểm khó khăn dịch bệnh, Thủ tướng cũng đã có nhiều cuộc làm việc, trao đổi, tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp. Mong muốn lớn nhất của nhiều doanh nghiệp vẫn là tiêm vaccine cho người lao động. Thủ tướng chia sẻ với nỗ lực rất lớn, Việt Nam đã đạt nhiều kết quả tích cực trong thực hiện chiến lược vaccine, phấn đấu đạt mục tiêu bao phủ vaccine chậm nhất trong quý IV-2021. Việt Nam cũng đang nghiên cứu tiêm vaccine cho trẻ em.

Thủ tướng đề nghị người dân và doanh nghiệp chia sẻ trong việc triển khai các giải pháp vừa chống dịch, vừa mở cửa phục hồi kinh tế. Quá trình mở cửa trở lại, phục hồi và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phải bảo đảm lộ trình an toàn, an toàn để sản xuất, không chủ quan, mất cảnh giác, mà có bước đi thận trọng.

Chính phủ, các Bộ, địa phương cũng đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, đất đai, hạ tầng, nhân lực, tiết giảm chi phí cho sản xuất kinh doanh. Đồng thời tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, tăng cường nguồn lực và khả năng hoạt động, năng lực ứng phó của các cấp, nhất là hệ thống y tế.

Một số chính sách về du lịch, thương mại và dịch vụ đang được thử nghiệm, từng bước mở cửa du lịch an toàn. Thủ tướng cho biết Việt Nam đang nghiên cứu, học tập kinh nghiệm các nước tiên tiến, áp dụng hộ chiếu vaccine để đón chuyên gia và du khách.

Song song đó là các chính sách kích cầu tiêu dùng, đầu tư. Chính phủ cam kết hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng, lãi suất, phối hợp đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả giữa các chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ, để giữ vững, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, vừa hỗ trợ, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, vừa phục vụ phòng, chống dịch.

“Đây là bài toán khó đòi hỏi chúng ta phải thận trọng, tỉnh táo nhưng không vì thế mà chậm trễ, không cầu toàn nhưng cũng không nóng vội”, Thủ tướng nói.

Cùng với đó, các bộ, địa phương đang đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng số; có nhiều giải pháp khôi phục thị trường lao động.

Chính phủ sẽ thiết lập kênh thông tin phù hợp để người dân và doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị. Các bộ ngành, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình giải quyết những yêu cầu, mong muốn của người dân và doanh nghiệp hiệu quả nhất có thể.

“Thay mặt Chính phủ, tôi xin chia sẻ những việc đã và đang làm, có nhiều việc làm tốt, có không ít việc chưa làm được, quan trọng nhất là chúng ta phát hiện kịp thời để tháo gỡ, giải quyết.

Đã quyết tâm thì quyết tâm hơn nữa, đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, đã cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, đất nước ta sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển. Tôi tin tưởng vào kinh nghiệm, sự hợp tác, đoàn kết của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vì sự nghiệp chung”, Thủ tướng chia sẻ với cộng đồng doanh nhân.

Các tin khác