Thương mại điện tử vào cuộc tiêu thụ nông sản

(ĐTTCO)-Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã và đang phối hợp với sàn thương mại điện tử (TMĐT) Sendo.vn, Voso.vn tổ chức tiêu thụ nông sản của nhiều địa phương trên “Gian hàng Việt trực tuyến” như: “Ngày đặc sản Sơn La”, “Ngày hội xứ dừa - quê hương Bến Tre”, chương trình đẩy mạnh tiêu thụ hành tím Sóc Trăng, gần đây là chương trình tiêu thụ vải thiều Thanh Hà - Hải Dương. 
Các đơn vị đang nỗ lực tuyên truyền tiêu thụ vải thiều Bắc Giang
Các đơn vị đang nỗ lực tuyên truyền tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

Các chương trình đều mang lại hiệu quả tích cực với hàng ngàn đơn hàng mỗi ngày, độ phủ trên 60 tỉnh, thành phố. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, trong niên vụ vải thiều năm 2021, toàn tỉnh này có 28.100ha, với sản lượng ước đạt 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm trước. Vụ thu hoạch bắt đầu từ ngày 25-5, nhưng chính vụ từ ngày 10-6 đến 20-7. Còn theo ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, năm nay toàn tỉnh có khoảng 19.026ha xoài, cho sản lượng khoảng 65.223 tấn (thời gian thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 8) và 19.224ha nhãn với sản lượng ước đạt 98.500 tấn (thời gian thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 9).

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa được Bộ trưởng Bộ Công thương giao làm đầu mối gấp rút triển khai chương trình tiêu thụ vải thiều thông qua TMĐT. Cục Thương mại  điện tử và Kinh tế số đã chủ trì, phối hợp cùng các sàn TMĐT lớn tại Việt Nam như: Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart (Bưu điện Việt Nam - VNPost)… đưa vải thiều Bắc Giang lên “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” của Bộ Công thương để phân phối tới người tiêu dùng cả nước. 

Hiện nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng các sàn TMĐT đang khẩn trương thống nhất triển khai phương án thu mua, vận chuyển logistics... Các sàn TMĐT cho biết đang trong quá trình chuẩn bị hàng hóa, bảo quản sản phẩm, dự kiến 3 - 4 ngày tới sẽ chính thức mở bán đợt vải thiều Bắc Giang rộng rãi đến người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Sendo, thông tin, không chỉ vải thiều mà từ đầu năm 2021, Sendo đã cùng Bộ Công thương triển khai các chương trình thúc đẩy tiêu thụ nông sản của các tỉnh Sơn La, Bến Tre, Hải Dương qua TMĐT trên sàn “Sendo.vn”. Còn theo đại diện sàn TMĐT Voso (Viettel Post), đơn vị này sẽ đưa vải thiều Bắc Giang đạt chuẩn xuất khẩu lên sàn với thời gian giao đến tay người mua chỉ từ 6 - 48 tiếng đồng hồ sau thu hoạch nhờ lợi thế có mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp 63 tỉnh, thành phố của Viettel Post với hơn 1.800 bưu cục, 6.000 điểm giao dịch, 25.000 điểm bán và 18.000 nhân viên bán hàng trực tiếp.

Bên cạnh đó, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết, đơn vị này cũng đã thống nhất với các sàn TMĐT Shopee và Postmart hỗ trợ tiêu thụ nhãn, xoài của tỉnh Sơn La tới người tiêu dùng ở Hà Nội và TPHCM thông qua gian hàng trực tuyến. 

Mới đây, Bộ NN-PTNT đã làm việc với Hội LHPN Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên để xây dựng mô hình tiêu thụ nông sản mùa dịch cho nông dân. Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết, bộ sẽ làm việc với 9 doanh nghiệp bán lẻ để thành lập Hiệp hội Tiếp thị nông sản Việt Nam. Còn ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, cho hay, Trung ương Đoàn đang gấp rút thiết lập các điểm tiêu thụ nông sản an toàn phòng dịch Covid-19 theo mẫu thiết kế của Bộ NN-PTNT. Dự kiến sáng 8-6, 10 điểm bán hàng của Trung ương Đoàn tại Hà Nội và TPHCM sẽ chính thức hoạt động. 

Ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng thông tin, hội đang tổ chức hơn 700 cửa hàng hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm và đồng hành cùng Bộ NN-PTNT triển khai các điểm tiêu thụ nông sản an toàn phòng dịch Covid-19.

Các tin khác