TPHCM chấn chỉnh, ngăn ngừa vi phạm tại DNNN

(ĐTTCO) - Chiều 22-4, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị quán triệt các quy định mới của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM nhằm chấn chỉnh, ngăn ngừa vi phạm tại các doanh nghiệp nhà nước (DNNN). 
Đó là Chỉ thị 28-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về chấn chỉnh, ngăn ngừa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm, vi phạm của các tổng công ty, công ty và định hướng xây dựng quy chế làm việc của đảng ủy các tổng công ty, công ty trực thuộc TPHCM; Quy định 3746-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ và chế độ làm việc của đảng ủy cấp trên cơ sở trong DNNN, DN có vốn nhà nước chi phối.
Chủ trì và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, cho rằng một số DN chỉ chú trọng đến lợi nhuận nên chưa thực sự làm đúng quy định, quy chế. Đơn cử có DN không có quy chế, có DN có nhưng không làm đúng quy chế, dẫn đến nhiều DN dù phát triển tốt về sản xuất - kinh doanh nhưng vẫn phát sinh đơn thư tố cáo, ảnh hưởng đến tâm huyết cũng như sự cống hiến của cán bộ, công nhân viên trong DN. Do đó, đồng chí yêu cầu các DN phải xây dựng quy chế để vừa phát huy vai trò của ban thường vụ, vừa phát huy vai trò của hội đồng thành viên mà không bị giẫm chân nhau.
TPHCM chấn chỉnh, ngăn ngừa vi phạm tại DNNN ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Hồ Hải chỉ đạo định hướng xây dựng quy chế làm việc của đảng ủy các doanh nghiệp.
Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, việc Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM ban hành, triển khai Chỉ thị 28-CT/TU và Quy định 3746-QĐ/TU nhằm giới thiệu, phân tích các điểm hạn chế, sai sót của các DN trong thời gian qua để rút kinh nghiệm, tránh lặp lại sai phạm. Mục tiêu hướng đến là để tất cả các DN nhà nước của TPHCM giữ vững ổn định và tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
Trước đó, đồng chí Ma Xuân Việt, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, giới thiệu Chỉ thị 28-CT/TU, đề cập đến yêu cầu đảng ủy cấp trên cơ sở các DN tiếp tục triển khai và lãnh đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước có liên quan. Đồng thời chỉ đạo rà soát, đánh giá, sửa đổi hoặc ban hành các quy chế, quy định nội bộ theo đúng định hướng; xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân, nhất là người đúng đầu.
Ban Thường vụ Thành ủy cũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM chỉ đạo UBND TPHCM phân tích, đánh giá những sai sót, vi phạm, khuyết điểm của các DN và có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục và ngăn ngừa phát sinh sai phạm. Đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm, nhất là các trường hợp cố tình vi phạm vì lợi ích nhóm, có động cơ vụ lợi. Cùng với đó là chỉ đạo rà soát, đánh giá việc ban hành và thực hiện điều lệ, quy chế tài chính và các quy chế nội bộ của DN.
Chỉ thị cũng yêu cầu, sau các đợt thanh tra, UBND TPHCM cần đúc kết kinh nghiệm, giới thiệu các mô hình mới, hiệu quả, đúng quy định để các đơn vị học hỏi. UBND TPHCM cũng cần xác định những mô hình tổ chức, cơ cấu nhân sự phù hợp với từng DN, tránh dùng một mô hình làm mẫu chung cho tất cả các DN; có kế hoạch đánh giá, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với người đứng đầu và một số vị trí quan trọng của các DN.

Các tin khác