TP.HCM chuẩn bị sớm hàng hóa Tết

(ĐTTCO)- Ngay từ tháng 6/2022, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu ở TP.HCM đã chuẩn bị nguyên liệu sản xuất cho tết Quý Mão năm 2023.
VISSAN luôn dự trữ nguồn thịt đông lạnh với số lượng nhiều để chế biến thực phẩm Tết
VISSAN luôn dự trữ nguồn thịt đông lạnh với số lượng nhiều để chế biến thực phẩm Tết

Sau dịch bệnh, giá nguyên liệu sản xuất đầu vào tăng cao và nhiều biến động.Vì vậy, ngay từ tháng 6/2022, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu ở TP.HCM đã chuẩn bị nguyên liệu sản xuất cho tết Quý Mão năm 2023.

Với nguồn cung của doanh nghiệp chuẩn bị tăng từ 20-30% so với các thời điểm khác, Thành phố sẽ đáp ứng tốt  nhu cầu hàng tiêu dùng dịp Tết, đồng thời kết nối cung cầu để tăng hàng đặc sản dịp Tết.  

Tiết giảm chi phí để ổn định giá hàng hóa Tết

Mỗi ngày, Công ty Vĩnh Thành Đạt cung cấp cho thị trường TP.HCM từ 600.000- 700.000 trứng gà, vịt. Dịp Tết Quý Mão 2023, doanh nghiệp dự kiến số trứng cung cấp mỗi ngày tăng 30% so với ngày thường, cộng thêm một số sản phẩm sơ chế từ trứng, chủ yếu bán qua kênh siêu thị. Để chủ động nguồn cung cho dịp Tết, từ giữa năm nay, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng tăng số lượng thu mua trứng từ các trang trại chăn nuôi ở tỉnh Long An và Bà Rịa- Vũng Tàu. Doanh nghiệp cũng đang tiết giảm tối đa chi phí sản xuất để giá cả ổn định. 

Ông Trương Chí Cường, Phó Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt chia sẻ: "Để có giá ổn định giá tốt nhất thì công ty tăng hiệu quả quản lý sản xuất từ trong trại đến trong nhà xưởng để có chi phí xử lý tốt nhất. Tỷ lệ hao hụt, vận chuyển phải tính toán, sử dụng ngay trứng bị móp khi vận chuyển chuyển sang sản phẩm chế biến nhanh, phải cắt giảm các chi phí như quảng cáo, marketing".

Còn Công ty Kỹ nghệ súc sản Việt Nam (VISSAN), đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh thịt heo tươi sống và thịt chế biến đã đầu tư 710 tỷ đồng chuẩn bị nguồn hàng dịp Tết này, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, VISSAN chuẩn bị lượng thịt heo tươi sống và chế biến hơn 6.200 tấn cùng nhiều sản phẩm chế biến mới. Doanh nghiệp này cam kết đủ nguồn cung trước, trong và sau Tết. Và dù vừa qua, giá heo hơi đã lên 64.000 đồng/kg, tăng hơn trước 4.000 đồng/kg, nhưng doanh nghiệp này không tăng giá bán lẻ. 
Ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Kỹ nghệ súc sản Việt Nam (VISSAN) cho biết: "Nếu từ nay đến Tết giá heo hơi vẫn quanh mức 60.000 - 64.000 đồng/kg, VISSAN cam kết không điều chỉnh tăng giá bán. Đặc biệt, trong 3 ngày 28-29-30 Tết,  VISSAN có chương trình khuyến mãi giảm giá sốc để tạo điều kiện cho người lao động chưa có điều kiện mua sắm Tết, mua sắm thực phẩm tươi sống  đảm bảo chất lượng an toàn và giá phải chăng".
Đảm bảo ổn định giá hàng Tết
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong chương trình bình ổn giá của TP.HCM cam kết đảm bảo nguồn cung và giá cả ổn định trong dịp Tết. Tuy nhiên cũng có ý kiến lo ngại, doanh nghiệp bình ổn thị trường thì ổn định giá bán, nhưng doanh nghiệp ngoài chương trình thì có thể tăng giá lúc cao điểm Tết, sức mua tăng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, nguồn hàng tiêu  dùng thiết yếu của doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường chiếm thị phần lớn, có mặt hàng chiếm đến hơn 60%. Không có doanh nghiệp nào ở ngoài chương trình có thị phần lớn hơn doanh nghiệp bình ổn, nên không có khả năng chi phối thị trường. Ngoài chương trình này, Thành phố  còn có chương trình kết nối cung cầu để tăng nguồn cung cho thị trường.
Ông Phương cho biết thêm: "TP có nhiều chương trình khác, trong đó có chương trình kết nối cung cầu. Thành phố sẽ tập hợp tất cả các nhà cung cấp những sản phẩm thiết yếu, đặc sản, đặc trưng  của địa phương về giới thiệu cho các hệ thống phân phối trên địa bàn TP để các hệ thống phân phối bổ sung thêm nguồn hàng giới thiệu cho người tiêu dùng trong dịp Tết"
Sau dịch bệnh, thu nhập của nhiều người lao động giảm, cuộc sống khó khăn hơn. Việc TP.HCM chủ động chuẩn bị nguồn hàng Tết từ rất sớm sẽ đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cho người dân đón Tết trọn vẹn hơn.

Các tin khác