T&T Group điểm sáng vượt “bão” Covid-19

(ĐTTCO) - Giữa bối cảnh nền kinh tế gặp khó do chịu ảnh hưởng bởi “cơn bão kép” Covid-19, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển (thường được gọi là “bầu” Hiển) đã trở thành điểm sáng khi mạnh tay với các thương vụ “khủng” trên nhiều lĩnh vực. Cái “tầm” và “tâm” của doanh nghiệp này còn được khẳng định qua việc tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch với số tiền tới gần 65 tỷ đồng.
T&T Group điểm sáng vượt “bão” Covid-19 ảnh 1
Những thương vụ khủng giữa “bão” Covid-19
Đại dịch Covid-19 như một “vòi rồng” quét qua tất cả lĩnh vực của nền kinh tế, từ những nhà đầu tư kinh doanh nhỏ lẻ đến những doanh nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực. Thậm chí, không ít “ông lớn” trong nước cũng lao đao, thắt chặt chi tiêu hay buộc phải cầm chừng duy trì sản xuất. Giữa bức tranh có phần ảm đạm ấy, T&T Group nổi lên như một điểm sáng với những bước đi đầy vững chắc và táo bạo. Đáng nói hơn, tại hầu hết các lĩnh vực kinh doanh như nông nghiệp, năng lượng cho đến bất động sản, “ông lớn” này đều đánh dấu bằng những thương vụ khủng.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, ngày 29-7, Tập đoàn T&T Group đã ký kết hợp đồng thu mua 150.000 tấn điều thô - thương vụ điều lớn nhất tại Bờ Biển Ngà từ trước đến nay. Sản lượng điều này sau khi nhập khẩu về Việt Nam sẽ được T&T Group trực tiếp chế biến, xuất khẩu thành phẩm và phân phối cho thị trường nội địa. Trước thực tế các doanh nghiệp xuất khẩu điều nhân trong nước bị lệ thuộc vào nguồn cung điều thô từ một số doanh nghiệp nước ngoài, thương vụ của T&T Group được ví như điểm tựa về nguồn cung ổn định, giúp các doanh nghiệp trong nước thoát khỏi cảnh bị “trói tay” khi trông đợi vào ngoại lực. Đặc biệt, thương vụ “khủng” lần này chỉ diễn ra sau 3 tháng tập đoàn của bầu Hiển ký kết hợp đồng nhập khẩu nông sản trị giá 115 triệu USD với đối tác Mỹ, đúng thời điểm dịch bệnh bùng phát cao điểm - cuối tháng 4-2020.
T&T Group điểm sáng vượt “bão” Covid-19 ảnh 2 Tập đoàn T&T Group trao tặng tỉnh Hải Dương hệ thống xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.
Trong lĩnh vực bất động sản, tháng 8-2020, T&T Group cũng liên tiếp khởi công các dự án ở nhiều địa phương, tổng vốn đầu tư lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Điển hình như Trung tâm thương mại - dịch vụ - giải trí, phức hợp tại số 2 phố Thống Nhất, phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương khởi công ngày 13-8 với quy mô 15 tầng nổi và 1 tầng hầm, tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng. Sau Hải Dương, ngày 18-8, dự án xây dựng nhà ở Khu dân cư Phước Thọ 1 tiếp tục được khởi công xây dựng tại tỉnh Vĩnh Long, đánh dấu dự án bất động sản đầu tiên của Tập đoàn triển khai tại khu vực ĐBSCL. Dự án có quy mô 11,5ha, được xây dựng trên diện tích đất hơn 6,1ha, tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng với đa dạng loại hình nhà ở cùng 45% diện tích đất dành cho hệ thống giao thông, công trình công cộng và hệ thống cây xanh, mặt nước.
Cũng trong tháng 8-2020, Tập đoàn T&T Group đã khởi công xây dựng nhà máy điện mặt trời tại tỉnh Bình Thuận với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Đây là nhà máy điện mặt trời thứ 2 của Tập đoàn được khởi công xây dựng trong năm nay. Trước đó, nhà máy điện mặt trời Phước Ninh (tỉnh Ninh Thuận) có công suất 45MW, kinh phí đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng khởi công xây dựng vào đầu tháng 3-2020 đã chính thức khánh thành vào cuối tháng 6-2020.
Các thương vụ liên tiếp nối tiếp nhau cho thấy T&T Group đã đặt những nền móng vững chắc trong nhiều năm để có được những bước tiến bài bản và vững chắc bất chấp biến động chung của thị trường. Tập đoàn của bầu Hiển một lần nữa tái khẳng định tiềm lực cũng như vai trò của mình trong nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Và cái “tầm” trong “tâm bão”
Không chỉ đẩy mạnh đầu tư kinh doanh, Tập đoàn T&T Group cũng thể hiện trách nhiệm với cộng đồng theo đúng triết lý bầu Hiển đã đặt ra: Phát triển doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội. Tập đoàn một lần nữa lại chung tay cùng Chính phủ và nhân dân cả nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 1, Tập đoàn T&T Group đã ủng hộ trên 10 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, chương trình Vững tin Việt Nam do Tập đoàn T&T Group tổ chức đã đi đến 28 tỉnh thành trên cả nước, hỗ trợ kịp thời và trực tiếp cho người nghèo với tổng gói hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng.
Tiếp đó, ngay khi “cơn bão” Covid-19 quay lại khiến Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi trở thành điểm nóng của cả nước, thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, T&T Group và các doanh nghiệp của bầu Hiển tiếp tục ủng hộ hơn 6 tỷ đồng cho 3 địa phương này. Sự hỗ trợ kịp thời này là nguồn động viên tích cực để chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành vững tin hơn trong cuộc chiến chống Covid-19. Tại buổi trao tặng, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đánh giá cao và hết sức hoan nghênh tấm lòng nhân văn cao quý của các doanh nhân Việt Nam. Ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: “Mới có 3 ngày thôi nhưng bằng tấm lòng cao quý, các doanh nghiệp như T&T Group, SHB đã chủ động liên hệ và trực tiếp đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ủng hộ công tác phòng chống dịch, rất đáng trân trọng”. Cũng chính từ việc ủng hộ này, bầu Hiển đã khởi đầu cho phong trào chung tay ủng hộ cho Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung của rất nhiều doanh nghiệp khác trên cả nước.
Không chỉ hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt, T&T Group còn tài trợ trang thiết bị y tế kịp thời và cấp thiết cho các địa phương phòng, chống dịch. Cụ thể, ngày 17-8, Tập đoàn T&T Group tài trợ cho tỉnh Hải Dương hệ thống xét nghiệm Realtime - PCR, bao gồm 1 hệ thống đọc Realtime - PCR và 4 máy tách chiết, tiêu chuẩn châu Âu với tổng trị giá 5 tỷ đồng. Mới đây nhất, ngày 19-8, T&T Group và SHB đã tài trợ cho tỉnh Quảng Nam 25.000 bộ trang phục bảo hộ y tế và 7.500 bộ kit xét nghiệm, tiếp sức cho chính quyền và người dân địa phương chống dịch. Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, tổng số tiền Tập đoàn T&T Group và các doanh nghiệp của bầu Hiển chung tay cùng Chính phủ và người dân cả nước trong cuộc chiến chống Covid-19 đã lên tới gần 65 tỷ đồng.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 ngày 3-8 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong bối cảnh dịch bệnh quay trở lại, chúng ta không được chủ quan, không được để dịch bùng phát trên quy mô lớn. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị, đánh giá kỹ tình hình kinh tế - xã hội với chủ trương lớn không để đứt gãy nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thực hiện hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư công, khơi thông động lực tăng trưởng.
Với những bước đi của T&T Group trong cơn bão Covid-19 đã cho thấy cái “tâm” và “tầm” của “doanh nghiệp dân tộc điển hình” như lời chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên đã từng nhận định. Điều này càng phù hợp hơn với đường lối phát triển của Thủ tướng và Chính phủ trong giai đoạn bùng phát mới khi Tập đoàn thực hiện song hành mục tiêu kép vừa “phòng chống dịch” vừa “phát triển kinh tế”. Từ đó, khẳng định những bước đi đầy tự tin, táo bạo của T&T Group cũng như vai trò, trách nhiệm của một mạnh thường quân với xã hội, cộng đồng. 

Các tin khác