VASEP kiến nghị giảm phí dịch vụ cảng cho lô hàng thủy sản xuất nhập khẩu

(ĐTTCO) – Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã ban hành Công văn 41/2020/CV-VASEP gửi Cục Xuất Nhập khẩu - Bộ Công Thương  kiến nghị giảm các chi phí dịch vụ tại cảng cho các lô hàng xuất nhập khẩu.
VASEP kiến nghị giảm phí dịch vụ cảng cho lô hàng thủy sản xuất nhập khẩu
Cụ thể, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều đơn hàng của các DN thủy sản đã bị hủy, hoãn giao hàng, không ký tiếp được đơn hàng mới và chậm thanh toán dẫn đến rất nhiều khó khăn. 
Tính đến hết tháng 3-2020, xuất khẩu thủy sản cả nước mới đạt trên 1,5 tỷ USD, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, các lô hàng thủy sản xuất nhập khẩu đa phần đều là hàng đông lạnh nên các chi phí dịch vụ tại cảng như chi phí cắm điện, lưu container, lưu bãi, đảo chuyển container... thường rất lớn, gây bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN thủy sản.
Trong bối cảnh hiện tại, VASEP kiến nghị Cục Xuất Nhập khẩu xem xét đề xuất với lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan có gói giải pháp hỗ trợ cụ thể liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, logistics trong phạm vi cảng biển của cộng đồng DN, nhất là các DN thủy sản và hàng đông lạnh, để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nói chung.
Cụ thể, với các phí dịch vụ do các cảng thu từ DN (trực tiếp hoặc gián tiếp): Giảm 50% phí cắm điện cho các container lạnh lưu tại cảng. Xem xét giảm phí dịch vụ đối với các dịch vụ còn lại mà các cảng đang thu của DN (gồm cả phí dịch vụ thu trực tiếp từ DN hoặc thu gián tiếp qua các hãng tàu). Kiểm tra lại những hợp đồng do các cảng ký với các hãng tàu về phí THC, phí lưu bãi và đối chiếu với mức phí thu từ DN của các hãng để xem các hãng tàu có lạm thu của DN làm thiệt hại cho DN không.
Với các phí dịch vụ do hãng tàu thu từ DN rồi trả lại cảng, đề nghị các cảng làm việc với các hãng tàu để các hãng tàu giảm phí cho DN với mức giảm tương ứng mức giảm mà các cảng đã giảm cho các hãng tàu.

Các tin khác