VASEP: Ngành thủy sản sẽ gục ngã nếu không phục hồi vào tháng 9

(ĐTTCO) - Theo Hiệp hôi chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), ngành thủy sản nếu không phục hồi ngay trong tháng 9 năm nay thì sẽ có nhiều hậu quả gãy đổ chuỗi, không còn hoặc còn rất ít cơ hội để phục hồi. 
VASEP đưa ra nhiều kiến nghị hỗ trợ với mong muốn khôi phục ngành thủy sản ngay trong tháng 9.
VASEP đưa ra nhiều kiến nghị hỗ trợ với mong muốn khôi phục ngành thủy sản ngay trong tháng 9.
VASEP cho rằng mục tiêu trong Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, là sớm kiểm soát được đại dịch để khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn còn chưa đủ, và chung chung.
Với ngành thủy sản, nếu không khôi phục vào tháng 9 thì sẽ có nhiều hậu quả gãy đổ chuỗi, không còn hoặc còn rất ít cơ hội để phục hồi. Riêng nuôi trồng thủy sản không kịp khôi phục sản xuất, nguyên liệu tôm, cá... sẽ ứ đọng, nông dân vô cùng khó khăn. Do đó, VASEP đề xuất trong mục tiêu cần có thời gian, để nỗ lực khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh sớm nhất, và không muộn hơn mốc 15-9-2021.
Hiệp hội này cũng cho rằng các doanh nghiệp đồng ý với hầu hết quyết nghị đưa ra trong dự thảo, song cũng bổ sung một số ý kiến nhằm giúp doanh nghiệp đỡ khó hơn.
Theo đó, đề xuất giảm 30% tiền điện cho khối doanh nghiệp chế biến, nuôi trồng thuỷ sản giai đoạn 6 tháng cuối năm 2021. VASEP lý giải điện rất quan trọng đối với bất cứ nhà máy nào, từ khâu chế biến - cấp đông - kho bảo quản, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn đầu tư cả khâu nuôi trồng, để hoàn thiện chuỗi cung ứng.  Do đó, việc hỗ trợ giảm tiền điện sẽ có ý nghĩa lớn, tác động đến việc phục hồi sản xuất-xuất khẩu thuỷ sản của cả chuỗi.

"Tuy nhiên, trong dự thảo mới chỉ có hỗ trợ giảm tiền điện cho 'kho bảo quản', điều này không đủ theo đối tượng để có thể tạo ra tác động mang tính hỗ trợ, nhằm đạt được mục tiêu duy trì và phục hồi sản xuất của chuỗi thuỷ sản", đại diện VASEP cho biết.

Cùng với đó, bảo hiểm xã hội cũng cần “chung lưng” trả lương cho người lao động. VASEP cho rằng BHXH Việt Nam cần chi trả lương cho người lao động đang đóng BHXH của các doanh nghiệp, khi người lao động phải đi cách ly hoặc dừng sản xuất trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Bởi trong bối cảnh phải ngừng sản xuất hoặc co hẹp sản xuất, doanh nghiệp đã phải chịu rất nhiều khó khăn, bao gồm cả áp lực lớn về chi phí. Trong đó có chi phí phải trả lương cho người lao động đi cách ly hoặc không thể tham gia sản xuất (giảm công suất khi thực hiện 3 tại chỗ, ngừng sản xuất).

Hiệp hội này cho rằng việc BHXH chi trả lương cho người lao động đang đóng BHXH trong trường hợp nêu trên, là hoàn toàn phù hợp và phát huy được vai trò của BHXH. 

Ngoài ra, VASEP còn đề nghị TPHCM và Hải Phòng dừng thực hiện việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển từ tháng 8-2021 đến hết tháng 6-2022.

Cùng với đó là điều chỉnh giảm ít nhất 30% các mức phí đang áp dụng, và đề nghị các cảng biển giảm ít nhất 50% các phí dịch vụ tại cảng (phí nâng hạ container, phí bốc dỡ, lưu kho, cắm điện,...) từ tháng 8-2021 đến hết tháng 6-2022.

Các tin khác