Vì sao tàu cao tốc ra Côn Đảo chưa hoạt động?

(ĐTTCO)-Đang vào mùa du lịch cao điểm, nhu cầu du khách ra Côn Đảo tăng mạnh, thế nhưng các đơn vị khai thác tàu khách cao tốc buộc phải neo đậu tàu, chịu lỗ vì chưa thể hoạt động. 
Cảng Bến Đầm (Côn Đảo) vẫn chưa tiếp nhận tàu khách cao tốc ra đảo
Cảng Bến Đầm (Côn Đảo) vẫn chưa tiếp nhận tàu khách cao tốc ra đảo

Ngày 9-2, thông tin từ các hãng tàu cao tốc chạy tuyến ra Côn Đảo cho biết, vẫn chưa có phản hồi từ phía UBND huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) về việc đề xuất cho tàu hoạt động trở lại.

Ngay từ tháng 12-2021, các hãng tàu vận tải hành khách từ bờ ra Côn Đảo như: Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc chạy tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo, Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang chạy tuyến Sóc Trăng – Côn Đảo và Công ty Cổ phần Mai Linh Tây Đô chạy tuyến Cần Thơ - Côn Đảo đã có văn bản gửi UBND huyện Côn Đảo đề xuất cho tàu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, đã gần 3 tháng nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Cụ thể, ngày 7-12-2021, để khôi phục hoạt động kinh doanh sau thời gian dài ngừng hoạt động, Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang đã có văn bản đề xuất cho Tàu Superdong Con Dao I và II hoạt động trở lại với tần suất 2 chuyến/ngày nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách dịp cuối năm. Đơn vị cam kết đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và nhắc nhở hành khách thực hiện tốt hướng dẫn 5K của Bộ Y tế.

Bà Nguyễn Thị Kim Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang cho biết: Tuyến tàu cao tốc Sóc Trăng – Côn Đảo mà đơn vị khai thác đã phải tạm dừng hoạt động từ đầu tháng 5-2021 đến nay khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Đơn vị phải gồng gánh nhiều khoản chi phí lớn như: đầu tư tàu, bến bãi, duy tu bảo dưỡng, nhân viên…

Phía công ty đã có nhiều văn bản gửi đến UBND huyện Côn Đảo, Ban Quản lý cảng Bến Đầm về đề xuất xin hoạt động trở lại nhưng không nhận được phúc đáp. Trong khi đó, nhu cầu đi lại của người dân và du khách đến Côn Đảo hiện nay là rất lớn, doanh nghiệp rất mong sớm được hoạt động trở lại.

Vì sao tàu cao tốc ra Côn Đảo chưa hoạt động? ảnh 2Tàu khách cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết: "Hiện thành phố đang là vùng xanh, do đó đối với tuyến tàu cao tốc Cần Thơ – Côn Đảo về chủ trương vẫn cho hoạt động bình thường 100% công suất, với điều kiện đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Việc tuyến tàu cao tốc Cần Thơ – Côn Đảo vẫn chưa hoạt động trở lại là do phía Côn Đảo chưa tiếp nhận tàu".

Đại diện Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng cũng cho biết thêm, đối với tuyến tàu cao tốc Sóc Trăng – Côn Đảo, tỉnh đã cho phép hoạt động lại từ khá sớm khi nới lỏng giãn cách xã hội, thế nhưng đây là tuyến liên tỉnh nên phải có sự cho phép từ phía các địa phương có liên quan.

Hiện nay, người dân và du khách muốn đến Côn Đảo buộc phải di chuyển bằng đường hàng không. Thế nhưng, một số đơn vị lữ hành và đại lý vé máy bay cho biết hầu như rất khó để có được tấm vé đến Côn Đảo. Lý do là số lượng khách tăng mạnh vào cao điểm mùa du lịch sau Tết Nguyên đán 2022, du khách phải đặt vé trước đó khoảng 1 tháng thì mới có.

Các tin khác