Vietravel trình cổ đông chuyển nhượng phần vốn góp tại Vietravel Airlines

(ĐTTCO) - Vietravel cho biết đây là hoạt động nhằm tái cấu trúc công ty theo mô hình Holdings. Theo đó, Vietravel sẽ tách bạch với Vietravel Airlines để không còn hạch toán lỗ từ đơn vị này.
Vietravel sẽ trình cổ đông thông qua chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp tại Vietravel Airlines. Ảnh: VTR
Vietravel sẽ trình cổ đông thông qua chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp tại Vietravel Airlines. Ảnh: VTR
Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thương niên năm 2021 của CTCP Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam -Vietravel dự kiến tổ chức ngày 25-5 tới, HĐQT sẽ trình cổ đông thông qua chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).
Vietravel cho biết đây là hoạt động nằm trong chủ trương tái cấu trúc công ty theo mô hình Holdings. 
HĐQT sẽ xin được ủy quyền tìm kiếm đối tác, đàm phán, quyết định tỷ lệ chuyển nhượng và giá chuyển nhượng phần vốn góp. Đồng thời ký kết hợp đồng chuyển nhượng và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc chuyện nhượng phần vốn góp này.
Cũng theo tờ trình của Vietravel, hiện vốn điều lệ của Vietravel Airlines là 700 tỷ đồng, do Vietravel sở hữu 100%.  
Đại dịch Covid-19 khiến doanh thu của Vietravel  sụt giảm hơn 73% trong năm 2020. Từ chỗ có lợi nhuận tốt năm 2019, doanh nghiệp ghi nhận lỗ 90 tỷ đồng.
Đến ngày 31-3-2021, Vietravel ghi nhận lỗ lũy kế hơn 102,2 tỷ đồng, tăng 65,2 tỷ đồng so với đầu năm và đã vượt số vốn chủ sở hữu 102 tỷ đồng của doanh nghiệp này.

Trong khi đó, dự án hàng không Vietravel Airlines mới hoạt động từ đầu năm 2021 và theo kế hoạch sẽ còn lỗ trong những năm đầu.

Với tỷ lệ sở hữu hãng bay 100%, các khoản lỗ của Vietravel Airlines được hợp nhất vào báo cáo tài chính sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chung. Đó là lý do do công ty muốn tách Vietravel Airlines, không còn thuộc sở hữu trực tiếp.

Thông qua tái cấu trúc, Vietravel vẫn hoạt động bình thường, nhưng không còn ảnh hưởng bởi khoản lỗ của Vietravel Airlines.

Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, chi phối cổ phần tại cả Vietravel và Vietravel Airlines.

Vietravel trình cổ đông chuyển nhượng phần vốn góp tại Vietravel Airlines ảnh 1 Vietravel Airlines mới bắt đầu chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối tháng 1-2021. Ảnh: VTR
Vietravel Airlines là hãng hàng không đầu tiên đặt trụ sở tại sân bay Phú Bài - Thừa Thiên Huế, được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 4-2020 và cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên ngày 25-1-2021, với tham vọng tạo tiền đề để phát triển tuyến du lịch Hà Nội - Huế - Sài Gòn và các hoạt động kinh tế - xã hội rộng hơn trong tương lai. 
Trong giai đoạn đầu, hãng dự kiến thực hiện 40 chuyến bay mỗi tuần tập trung tuyến TPHCM, Hà Nội, các điểm du lịch Nha Trang, Phú Quốc... Trong dài hạn, hãng hướng tới việc mở rộng đường bay đến Đông Nam Á và Đông Bắc Á, thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam.
Tại buổi ra mắt, ông Vũ Đức Biên, Tổng giám đốc Vietravel Airlines, chia sẻ Vietravel đã chuẩn bị cho sự ra đời của Vietravel Airlines từ năm 2008. Lãnh đạo Vietravel Airlines cũng cho rằng hãng hàng không là chiến lược dài hạn, mang tầm nhìn 50 năm. Nên sau khi dịch Covid-19 qua đi, Vietravel Airlines còn cả quãng thời gian rất dài để lớn mạnh, phát triển.
Chiến lược phát triển đội tàu bay trong 5 năm đầu của hãng này gồm các dòng máy bay Airbus A321 và tương đương, theo định hướng phát triển được Chính phủ phê duyệt. Hãng có 4 máy bay trong năm đầu tiên, tương lai sẽ đặt mục tiêu 30 máy bay, mở rộng khai thác bay quốc tế.
Vietravel Airlines cũng là hãng hàng không lữ hành đầu tiên tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không và các gói du lịch trong nước và quốc tế. 
Báo cáo tình hình hoạt động năm 2020, Vietravel cho biết đây là một năm thử thách chưa có trong tiền lệ 25 năm hoạt động.
Năm 2021, dự kiến tình hình vẫn khó khăn, mục tiêu doanh thu đặt ra tăng mạnh lên 6.243 tỷ đồng, gấp hơn 4,1 lần năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn gần 1.200 tỷ đồng so với năm 2019.
HĐQT trình cổ đông phương án không chia cổ tức cho năm 2020 và 2021, do vẫn lỗ.

Các tin khác