Vụ việc tại TKV: Báo cáo Thủ tướng trong tháng 2

(ĐTTCO) - Trong các số báo trước ĐTTC đã đăng tải loạt bài “TKV đầu tư không hiệu quả”, nói về những sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam (TKV) và một số đơn vị thành viên.
 Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về các sai phạm này của TKV được nêu trong Kết luận thanh tra 2810/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ (TTCP).
Theo đó, trên cơ sở kiến nghị của TTCP, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Bộ Công Thương chủ trì, đề xuất xử lý đối với khoản tiền hơn 8.320 tỷ đồng, báo cáo kết quả để TTCP tổng hợp báo cáo Thủ tướng trong tháng 2 tới. Cụ thể, Phó Thủ tướng đồng ý cơ bản với nội dung kiến nghị được TTCP nêu trong Kết luận thanh tra 2810.
Về xử lý kinh tế, TTCP cho biết tổng số tiền và đất đai qua thanh tra phát hiện cần kiến nghị xử lý lên tới 14.882 tỷ đồng và 6.697.576 m2 đất. Trong đó, thu hồi về cho ngân sách 1.872,5 tỷ đồng và tiền sử dụng 6.697.576m2 đất. Giao Bộ Tài chính xem xét, xử lý theo thẩm quyền 123,9 tỷ đồng, Bộ Công Thương xem xét, xử lý theo thẩm quyền 8.320 tỷ đồng, TKV tự xử lý theo thẩm quyền 4.564 tỷ đồng.
Về việc chấp hành chính sách pháp luật đất đai tại TKV chưa tốt để xảy ra vi phạm cần phải chấn chỉnh, khắc phục, Chính phủ giao Bộ Tài nguyên - Môi trường kiểm tra, xử lý, và hướng dẫn xử lý dứt điểm những vướng mắc, tồn tại và sai phạm trong việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản.
Riêng 14 trường hợp có dấu hiệu sai phạm được TTCP kiến nghị chuyển cơ quan điều tra, Phó Thủ tướng giao TTCP chủ trì, phối hợp với cơ quan điều tra (Bộ Công an), Viện Kiểm sát nhân dân tối cao rà soát kỹ để thống nhất biện pháp xử lý, cân nhắc kỹ đối với từng vụ việc, bảo đảm xử lý nghiêm minh theo pháp luật, đồng thời có xem xét khách quan, toàn diện quá trình diễn ra vụ việc.
Vụ việc tại TKV: Báo cáo Thủ tướng trong tháng 2 ảnh 1 Khai thác than tại TKV. 
Phó Thủ tướng nêu rõ: Căn cứ để chuyển các vụ việc nói trên sang cơ quan điều tra là vi phạm và thiệt hại, nhưng không hình sự hóa quan hệ kinh tế, nhất là những vụ việc đang trong quá trình thương lượng, khắc phục hiệu quả, thu hồi tài sản về cho Nhà nước. Đối với trường hợp đầu tư ra nước ngoài có liên quan đến quan hệ đối ngoại như đầu tư ở Campuchia, Lào phải đánh giá cụ thể hiệu quả kinh tế, tính đến những rủi ro khách quan. Đối với 14 vụ việc được TTCP kiến nghị chuyển cơ quan điều tra, phải phối hợp rà soát kỹ, thống nhất với Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để xử lý. Trường hợp đã thống nhất chuyển cơ quan điều tra thì phải công khai theo quy định pháp luật.
Về việc xử lý khoản tiền chênh lệch về thuế tài nguyên và khoản tiền khuyến khích sản lượng, chất lượng đối với các đơn vị khai thác than lên đến 1.499 tỷ đồng, giao Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành xác định rõ đối tượng nộp thuế tài nguyên, giá tính thuế tài nguyên, xác định rõ nghĩa vụ thuế tài nguyên phải nộp ngân sách. Đồng thời, giao Bộ Tài chính tiến hành kiểm tra chặt chẽ, xác định rõ bản chất về các hợp đồng khai thác giữa TKV với các công ty con, và việc khai thác, tiêu thụ tài nguyên để bảo đảm thu đúng, thu đủ, thống nhất biện pháp xử lý đối với khoản tiền chênh lệch về thuế tài nguyên theo quy định.
Việc xử lý đối với khoản tiền 123 tỷ đồng TKV chi khuyến khích sản lượng, chất lượng đối với các đơn vị khai thác than trong giai đoạn 2010-2014 phải tuân thủ các quy định pháp luật, khuyến khích sản xuất không đúng quy định phải rút kinh nghiệm. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương, TTCP thống nhất lại phương pháp tính toán, nghiệm thu, thanh toán với khối lượng vận chuyển đất đá để áp dụng trong việc nghiệm thu, thanh toán khối lượng tại các mỏ lộ thiên để khắc phục những tồn tại, bất cập hiện nay.

Các tin khác