Bất động sản ven biển hấp dẫn nhà đầu tư

 (ĐTTCO)- Đó là thông tin được các chuyên gia, nhà đầu tư… chia sẻ tại Hội thảo "Sức hút đô thị biển - Coastal Appeal" do Báo Đầu tư tổ chức sáng nay (14-10) tại TPHCM.


Một dự án bất động sản ven biển tại Phan Thiết do Tập đoàn Novaland đầu tư đang được triển khai.
Một dự án bất động sản ven biển tại Phan Thiết do Tập đoàn Novaland đầu tư đang được triển khai.

Hiện nay, quy mô nền kinh tế của 28 tỉnh, thành phố ven biển chiếm khoảng 47-48% GDP cả nước và theo mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, sẽ chiếm 65-70% GDP cả nước. Đặc biệt, theo Nghị quyết 26/NQ-CP được Chính phủ ban hành năm 2020, vùng biển duyên hải Trung Bộ sẽ phát triển các trung tâm du lịch lớn, đó là cơ sở để hình thành hệ thống đô thị biển quy mô với các chức năng dịch vụ du lịch, giải trí, mua sắm và sinh sống chất lượng cao.

Là một cấu phần quan trọng trong nền kinh tế biển, bất động sản biển những năm qua đã phát triển rất mạnh với đa dạng các loại hình sản phẩm và quy mô dự án ngày càng lớn. Ngành công nghiệp du lịch phát triển bùng nổ, tầng lớp trung lưu và người giàu tăng nhanh, cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại được đầu tư phát triển mạnh là ba nguyên nhân cơ bản khiến bất động sản biển ngày càng trở thành phân khúc hấp dẫn trên thị trường địa ốc.

Bất động sản ven biển hấp dẫn nhà đầu tư ảnh 1
 Bất động sản biển có thể là một ngôi nhà thứ hai phục vụ mục đích nâng cao chất lượng sống của những người khá giả, có thể là khoản tích lũy tài sản lâu dài hoặc cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Từ các thị trường quen thuộc như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long... vẫn duy trì thế mạnh truyền thống, đến các thị trường mới nổi như Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định… với lợi thế thiên nhiên còn hoang sơ, giá bất động sản còn tương đối rẻ, tất cả đang tạo nên bức tranh nhiều màu sắc cho thị trường bất động sản biển.

Năm 2019, Việt Nam đã đón hơn 18 triệu lượt du khách quốc tế và khoảng 85 triệu lượt khách nội địa; du lịch đóng góp khoảng 4 triệu việc làm và 32,8 tỷ USD cho nền kinh tế quốc dân, tương đương 9,2% GDP. Dù từ tháng 3-2020 đến nay, toàn bộ hoạt động du lịch quốc tế bị ngưng trệ, nhưng theo đánh giá của hầu hết chuyên gia quốc tế, ngành du lịch Việt Nam sẽ phục hồi nhanh hơn các quốc gia khác nhờ vào yếu tố an toàn trong kỷ nguyên Covid-19, khoảng cách gần với các nguồn du khách lớn và đà tăng trưởng tốt trong quá khứ.

Theo các chuyên gia, tầng lớp trung lưu Việt Nam, theo dự báo đến năm 2025 có thể chiếm 25% dân số, tức khoảng 25 triệu người và ngày càng nhiều người trong số này có nhu cầu sở hữu một căn nhà thứ hai để nghỉ dưỡng và tích lũy tài sản. Nhu cầu này được khích lệ bởi hệ thống hạ tầng giao thông đường cao tốc, đường không... ngày càng phủ rộng, kéo gần khoảng cách giữa các đô thị truyền thống và đô thị biển.

Theo một số nghiên cứu mới đây, nhu cầu của du khách đối với các mô hình sản phẩm như resort cao cấp kết hợp chăm sóc sức khỏe, thẩm mỹ, khu nghỉ dưỡng phức hợp với trải nghiệm F&B độc đáo và nghỉ dưỡng cuối tuần không ngừng gia tăng.

Đặc biệt, những địa điểm thuận tiện đường bay như Nha Trang, Cam Ranh, Bình Định hay thuận tiện tiếp cận bằng xe hơi như Hồ Tràm, Vũng Tàu, Phan Thiết… có ưu thế trở thành những địa điểm nghỉ dưỡng cuối tuần của đông đảo người dân. Về nhu cầu đầu tư, người mua hiện nay không chỉ xem các sản phẩm bất động sản biển là sản phẩm đầu tư mà còn chú trọng về mục đích sử dụng như một sản phẩm nghỉ dưỡng.

Các tin khác