Cục Di sản đề nghị sớm hoán đổi nhà cho quán phở Bình

(ĐTTCO)-Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) vừa có văn bản về việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích Sở Chỉ huy tiền phương phân khu 6 trong chiến dịch Mậu Thân 1968 (số 7 Lý Chính Thắng, P.8, Q.3, TP.HCM).
Cục Di sản đề nghị sớm hoán đổi nhà cho quán phở Bình
Văn bản gửi Sở VH-TT TP.HCM, do Cục trưởng Lê Thị Thu Hiền ký, đề nghị Sở VH-TT tham mưu UBND TP.HCM xem xét chỉ đạo việc hoán đổi nhà đất cho chủ sở hữu nhà số 7 Lý Chính Thắng là ông Ngô Văn Lập theo quy định, tạo điều kiện để bảo vệ và phát huy tốt nhất giá trị của di tích.
Di tích quốc gia này còn có tên gọi là quán phở Bình (ảnh). Tại đây, gia đình ông Lập gồm 3 hộ với 16 người đang sống trong khuôn viên chật hẹp do phải dành phần lớn tầng 1 làm khu trưng bày di tích. Bản thân ông Lập cũng bị bệnh nan y không có tiền chạy chữa, trong khi ngôi nhà là di tích quốc gia nên không làm được sổ đỏ để vay tiền ngân hàng. Chính vì thế, trong đơn ngày 20.2.2020, ông Lập nhắc lại phương án hoán đổi ngôi nhà này lấy ngôi nhà số 9 Lý Chính Thắng ngay bên cạnh. Đây là phương án đã "giẫm chân tại chỗ" nhiều năm qua. Ông Lập cũng cho biết trong đơn, nếu không có gì thay đổi, gia đình sẽ trả lại Bằng di tích lịch sử cấp quốc gia cho nhà nước để lo liệu cho cuộc sống.
Trước đó, Sở VH-TT TP.HCM gửi Công văn số 1180 ngày 3.3.2020 về việc hoán đổi di tích này lên Cục Di sản. Văn bản cũng trả lời ông Lập về việc hoán đổi nhà số 7 sang số 9 Lý Chính Thắng. Theo đó, việc hoán đổi nhà đất đã được UBND TP.HCM chấp thuận, giao UBND Q.3 thực hiện theo quy định, gửi Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo trình UBND TP.

Các tin khác