Đặc sắc lễ hội Tết Việt

(ĐTTCO) - Lễ hội Tết Việt 2021 do Sở Du lịch TPHCM phối hợp với Sở Công Thương TPHCM và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đồng tổ chức đã khai mạc tối ngày 21-1, chương trình kéo dài đến ngày 24-1. 
Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu
Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu
Lễ hội với nhiều hoạt động hấp dẫn như Xem Tết, Chơi Tết, Chợ Tết và Ăn Tết, góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc cùng với nền ẩm thực phong phú, đa dạng.
Đến với Lễ hội Tết Việt năm 2021, người dân và du khách sẽ được vào cửa miễn phí và trải nghiệm những phong tục, những giai thoại về ngày Tết cổ truyền của đất nước qua nhiều hoạt động tái hiện lễ tết đa màu sắc như triển lãm, sân khấu hóa các câu chuyện huyền thoại, thưởng thức các món ăn đặc sắc khắp 3 miền đất nước và trải nghiệm các trò chơi giải trí hấp dẫn ngày Tết. 
Lễ hội cũng đem đến cho các gia đình, đặc biệt các em thiếu nhi và thế hệ thanh niên trẻ những cơ hội trải nghiệm, vui chơi, mua sắm, hiểu thêm những kiến thức mới về ý nghĩa của ngày Tết dân tộc, đặc biệt là tìm hiểu thêm về những nét đặc sắc của văn hóa ba miền Bắc – Trung – Nam. Với mong muốn khắc họa rõ nét không gian đón tết đậm chất truyền thống cho công chúng và du khách khi đến tham quan, trải nghiệm tại lễ hội, không gian ngày tết của ba miền Bắc – Trung – Nam sẽ được tái hiện trong các ngôi nhà cổ. 
Bên cạnh Lễ hội, các phong tục thờ cúng tổ tiên, ông bà trong ngày Tết, những sinh hoạt văn hóa cộng đồng như biểu diễn lân sư rồng, hò giã gạo và các tiết mục âm nhạc giao thoa giữa truyền thống, đương đại và hiện đại, do đạo diễn nghệ thuật Lê Quý Dương dàn dựng sẽ được trình diễn trong 4 ngày, hứa hẹn sẽ tạo nên không khí đón Xuân rộn ràng hơn.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết: “Thành phố luôn mong muốn tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Vì vậy, Lễ hội Tết Việt sẽ là một sự kiện rất có ý nghĩa đối với việc đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân Thành phố cũng như thu hút du khách đến Thành phố trong dịp Tết đến Xuân về. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh sống động, cởi mở và thân thiện”.
Với vai trò là trung tâm du lịch trọng điểm lớn nhất cả nước, TPHCM có vị trí quan trọng trong quá trình phục hồi du lịch Việt Nam. Sự hồi phục du lịch TPHCM sẽ có có tác động lan tỏa, thúc đẩy du lịch của các tỉnh, thành phố lân cận Đông Nam Bộ và ĐBSCL nói riêng, của cả nước nói chung.Trong bối cảnh thị trường du lịch quốc tế chưa thể khôi phục do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường du lịch nội địa là điểm khởi đầu để tái phục hồi lĩnh vực du lịch và lữ hành. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của Ban tổ chức cùng các doanh nghiệp tạo ra một lễ hội liên kết với chương trình kích cầu mua sắm tết nguyên đán. Lễ hội tết Việt sẽ tạo được động lực lớn, mang lại hiệu quả kép để phục hồi ngành du lịch và kinh tế của TP.HCM, đóng góp chung vào tốc độ khôi phục du lịch cả nước.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông  

Các tin khác