ĐBSCL: Vực dậy thị trường du lịch

(ĐTTCO) - Từ đầu năm đến nay, mặc dù các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có nhiều nỗ lực vực dậy ngành du lịch, song do ảnh hưởng của dịch bệnh nên số lượng du khách đến đây vẫn thưa thớt. Tìm giải pháp khôi phục thị trường du lịch là vấn đề cấp bách đặt ra. 
Du lịch trải nghiệm ở Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp. Ảnh: NGỌC DÂN
Du lịch trải nghiệm ở Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp. Ảnh: NGỌC DÂN
Sụt giảm nhiều mặt 
Là trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng ĐBSCL, lâu nay TP Cần Thơ luôn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi giải trí. Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn chung của ngành du lịch bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, TP Cần Thơ cũng không ngoại lệ.
Thống kê của Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ cho thấy, trong tháng 10, khách du lịch đến thành phố chỉ đạt 467.200 lượt, tổng số khách 10 tháng đầu năm 2020 hơn 3,5 triệu lượt, giảm 53% so với cùng kỳ và chỉ đạt hơn 38% kế hoạch năm. Doanh thu từ du lịch trong 10 tháng đầu năm đạt 2.045 tỷ đồng, giảm 43,4% so với cùng kỳ, đạt 40% kế hoạch năm. 
Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ nhìn nhận, dù Cần Thơ có vị trí, điều kiện hạ tầng thuận lợi về đường bộ, đường thủy và đường hàng không để thúc đẩy du lịch phát triển, song do dịch bệnh nên nhiều lễ hội phải tạm hoãn, khách quốc tế cũng hạn chế, kéo theo số lượng và doanh thu giảm mạnh, xem như không hoàn thành kế hoạch. 
Cùng cảnh ngộ, tỉnh Kiên Giang cũng rơi vào khó khăn khi hoạt động du lịch không như mong muốn. Trong tháng 10, tổng du khách đến Kiên Giang hơn 323.000 lượt, giảm 13% so với tháng 9 và giảm 52% so cùng kỳ. Tính chung 10 tháng đầu năm, Kiên Giang đón gần 4,6 triệu lượt khách, đạt hơn 49% kế hoạch năm và giảm 39% so cùng kỳ.
Lo ngại nhất của Kiên Giang là lượng du khách quốc tế giảm mạnh đến 72%, trong khi đây là thế mạnh của huyện đảo Phú Quốc, từ đó làm cho doanh thu bị ảnh hưởng lớn. Theo UBND tỉnh Tiền Giang, trong 10 tháng qua, du khách đến các điểm tham quan của tỉnh chỉ đạt hơn 647.000 lượt, giảm 61% so cùng kỳ; riêng khách quốc tế khoảng 97.000 lượt, giảm hơn 80% so cùng kỳ. 
Tăng cường kích cầu
Lãnh đạo Sở VH-TT-DL tỉnh An Giang cho hay, dù còn nhiều khó khăn nhưng gần đây tình hình du lịch có tín hiệu khả quan hơn trước. Những ngày qua, An Giang đẩy mạnh các chương trình kích cầu du lịch nội địa với mục tiêu khôi phục 90% lượng khách và doanh thu. Ngành du lịch An Giang đặc biệt nhắm tới lượng khách tiềm năng từ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, sinh viên, học sinh trong và ngoài tỉnh.
Bên cạnh đó, An Giang cũng hình thành thêm những sản phẩm du lịch mới, đồng thời quảng bá chất lượng, dịch vụ và hình ảnh du lịch An Giang đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Ông Đào Sĩ Tuấn, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL An Giang cho biết: “Chúng tôi đang triển khai nhiều gói kích cầu như gói sự kiện và mua sắm cuối năm, gói mừng Giáng sinh, mừng năm mới, gói du lịch cuối tuần trải nghiệm mới, gói du lịch nghỉ dưỡng, thư giãn và tận hưởng… nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu du khách. Song song đó, phối hợp cùng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thực hiện giảm giá vé tham quan, giá dịch vụ trong khu du lịch, giảm giá phòng”. 
Ông Ngô Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đồng Tháp, cho biết: “Tỉnh đang tăng cường kích cầu du lịch nội địa nhân nhiều kỳ nghỉ, ngày lễ, các sự kiện văn hóa đang tới gần… nhằm thúc đẩy du khách mua sắm sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống, sản phẩm từ nông sản, đặc sản địa phương. Ngoài ra, tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, chương trình nghệ thuật phục vụ khách du lịch tại các khu di tích, điểm tham quan. Ngoài ra, tỉnh tập trung hoàn thiện và nâng chất các sản phẩm du lịch thế mạnh như Làng hoa Sa Đéc, Vườn quýt hồng Lai Vung, Khu đồng sen Tháp Mười, Chương trình trải nghiệm Vườn quốc gia Tràm Chim... Đồng thời, đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch giữa ĐBSCL và TPHCM để hình thành các tour mới, hấp dẫn nhằm thu hút thêm nhiều du khách đến với Đồng Tháp nói riêng, ĐBSCL nói chung trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2021”. 
Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ, do những tháng đầu năm 2020 du lịch sụt giảm mạnh nên Cần Thơ đang chạy đua để tăng tốc trong những tháng còn lại, với nỗ lực đạt hơn 60% chỉ tiêu đề ra. Sở đã thống nhất với các đơn vị thực hiện kích cầu giảm giá từ 10%-50% cho 9 lĩnh vực như khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch, khu mua sắm, giải trí, vận chuyển, công nghệ thông tin… kéo dài đến hết tháng 1-2021.
Song song đó, tổ chức các hoạt động văn hóa và thể thao như ngày hội hoa đăng Ninh Kiều, chương trình chào năm mới, đua vỏ lãi composite… để kéo khách về với Tây Đô. Đặc biệt là thực hiện đường hoa xuân Cần Thơ 2021 thật ấn tượng, sinh động, tạo điểm nhấn để du khách trong và ngoài nước đến vui Xuân Tân Sửu.

Các tin khác