Đi trên tầng mây Lảo Thần

(ĐTTCO) - Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) mấy năm nay đã trở thành thiên đường du lịch mới trên vùng đất rẻo cao cuối trời Tây Bắc. Đến Y Tý mùa thu du khách sẽ choáng ngợp trước sắc vàng của mùa lúa chín và biển mây trắng bồng bềnh suốt ngày. 
(ĐTTCO) - Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) mấy năm nay đã trở thành thiên đường du lịch mới trên vùng đất rẻo cao cuối trời Tây Bắc. Đến Y Tý mùa thu du khách sẽ choáng ngợp trước sắc vàng của mùa lúa chín và biển mây trắng bồng bềnh suốt ngày.
Đến Y Tý để chinh phục cổng trời Lảo Thần (độ cao 2.860m so với mực nước biển) là ước vọng của nhiều du khách. Chúng tôi đã thực hiện chuyến đi trên những tầng mây Lảo Thần để thỏa đam mê khám phá.
View đẹp từ homestay
Y Tý những năm gần đây được định vị trở thành điểm du khách khám phá mới, bên cạnh Sapa đã quá quen thuộc. Từ Hà Nội chúng tôi đi hơn 360km tới được vùng đất cao chót vót Y Tý. Địa hình ở Y Tý qua máy đo độ cao dao động từ 1.700-1.800m so với mực nước biển. Do có đặc sản phong cảnh được ví như thiên đường săn mây, bức tranh mùa vàng… nên đến Y Tý du khách sẽ bị cuốn hút bởi phong cảnh ngay từ các khu homestay. Những homestay ở Y Tý có vị trí đắc địa nằm chót vót trên lưng chừng núi view xuống cánh đồng lúa hoặc biển mây ở thung lũng đẹp mắt. 
Đến Y Tý, chúng tôi chọn ở A Hờ homestay, thôn Ngải Chồ để nghỉ ngơi chuẩn bị hành trình gian nan. Chủ nhân homestay là Trừ A Hờ, chàng trai 9X dân tộc Mông rất năng động. A Hờ là một trong số ít người mở homestay sớm nhất ở Y Tý. Ngoài A Hờ homestay, du khách đến Y Tý có thể lựa chọn nhiều điểm ăn ngủ khác có view triệu đô như: Y Tý Clouds, Thảo Nguyên Xanh, homestay Minh Thương, Cô Si homestay, Discove homestay… Các homestay ở Y Tý thường làm theo kiểu nhà trình tường bằng đất truyền thống của người Hà Nhì hoặc nhà gỗ của người Mông. Nằm giữa lưng chừng trời ở độ cao khoảng 1.800m so với mực nước biển, du khách ngủ lại homestay ở Y Tý sẽ được đón bình minh với khung cảnh hùng vĩ của mây, lúa và núi rừng bạt ngàn.
Đi trên tầng mây Lảo Thần ảnh 1
Thức dậy sớm ở A Hờ homestay, chúng tôi vô cùng sảng khoái với bức tranh phong cảnh thiên nhiên đẹp như thiên đàng. Biển mây trắng bồng bềnh ôm ấp, bao trùm cảnh vật. Những ngọn núi cao chót vót nhô lên khỏi biển mây như các hòn đảo chốn bồng lai tiên cảnh. Sáng mùa thu thời tiết lành lạnh làm cho mọi người đều có cảm giác dễ chịu. Từ các homestay du khách có thể đi bộ hoặc chạy xe máy theo những cung đường uốn lượn để ngắm nhìn mùa lúa chín.
Ấn tượng nhất với chúng tôi là những khu ruộng bậc thang lượn sóng bao la từ thôn Phìn Hồ đến chân núi Lảo Thần. Biển lúa vàng bát ngát đang vào mùa thu hoạch khiến chúng tôi không thể cầm được cảm xúc. Tạo hóa của thiên nhiên và bàn tay khai hoang mở đất canh tác của bà con dân tộc bao đời này đã làm lên tuyệt tác phong cảnh cho du khách chiêm ngưỡng. Trên một số thửa ruộng cao chót vót lưng chừng núi, bà con đồng bào Hà Nhì, Mông bắt đầu lên nương gặt từng bó lúa về nhà. Người dân tộc vùng cao Y Tý mỗi năm chỉ trồng được một vụ lúa nên vào mùa thu hoạch ai cũng hân hoan đón chờ.

Chinh phục những tầng mây
Đến Y Tý để hòa mình vào thiên nhiên chốn đại ngàn hoang sơ, nếu bạn là người đam mê leo núi, thích chinh phục đỉnh cao không thể bỏ qua núi Lảo Thần. Đỉnh Lảo Thần được xem như cổng trời của Y Tý. Thức dậy thật sớm, chúng tôi đã thấy Trừ A Hờ và mấy người thân sẵn sàng dẫn đoàn lên núi. Khi chưa có dịch A Hờ nhận dẫn hàng trăm đoàn du khách mỗi năm. A Hờ vui vẻ cho biết: “Em làm porter - người dẫn đường lên Lảo Thần từ lâu, rồi mới mở homestay. Hơn 2 năm qua dịch bệnh chán quá các anh chị à, thấy nhớ nhớ mấy vị khách nước ngoài”.
Đi trên tầng mây Lảo Thần ảnh 2
Có vài con đường để xuất phát lên núi Lảo Thần, nhưng chúng tôi đang ở trung tâm xã, nên A Hờ dẫn mọi người tới trang trại rau xanh ở thôn Phìn Hồ để bắt đầu cuộc hành trình. A Hờ cho biết, những người khỏe phải leo 3 giờ tới đỉnh, còn lại thường mọi người phải mất khoảng 5 giờ leo. Xuất phát từ khá sớm ở điểm 1.800m, phía trước là cung đường chinh phục hơn 1.000m độ cao còn lại để đến đỉnh hứa hẹn nhiều điều thú vị. 
Leo khoảng 30 phút trên cung đường dốc thoai thoải, ngoảnh lại chúng tôi đã không còn thấy bản làng, cánh đồng lúa đâu nữa. Ở độ cao khoảng trên 2.000m, nhóm lạc bước vào cánh rừng cổ thụ.
Khu rừng nguyên sinh với những thân cây gỗ lớn như một báu vật hiếm hoi còn sót lại. Du khách không thể rời mắt khỏi những thân cây phủ lớp cỏ rêu xanh rì. Vài nhánh hoa nở đỏ, trắng, vàng… trên cây tô điểm vẻ đẹp của cánh rừng thêm phần lộng lẫy. Thú vị hơn, khi mọi người phát hiện ra bạt ngàn hoa sim màu tím biếc. Đây là điều thật kỳ lạ, vì đã giữa tháng 9, trong khi mùa hoa sim nở thường từ tháng 5-8 dương lịch. Mọi người trong đoàn gọi đùa là “mùa hoa sim nở muộn Lảo Thần”.
Đi trên tầng mây Lảo Thần ảnh 3
Sim rừng mọc thành từng khóm, bạt ngàn bên sườn núi, dưới những gốc cây lâu năm. Người Mông, Hà Nhì ở Y Tý có chăn nuôi thêm dê và thả lên núi kiếm ăn tự do. Cứ đi được một đoạn, chúng tôi lại bắt gặp từng đàn dê đang nhởn nhơ gặm cỏ và lạc mình giữa mùa hoa sim.
Sương, mây quẩn quanh bao lấy cánh rừng, du khách chúng tôi như đang đi trên tầng mây mỏng đầu tiên. Đến giữa sáng, mọi người thoát mình ra khỏi cánh rừng để dạo bước trên cung đường mòn men theo sườn núi. Khung cảnh bao la, quang đãng mọi người có thể phóng tầm mắt về bốn phương trời. Những khóm cây dương xỉ xen lẫn hoa sim đang đung đưa trong gió chào đón đoàn người. Mây trắng lững thững bay ngang qua mặt, chỉ cần giơ tay ra sẽ với tới mây. Mây trời ôm ấp từng khối núi sừng sững tạo ra một kỳ quan thiên nhiên dành cho những ai chinh phục tới độ cao.
Điểm vọng cảnh độc và đẹp mê hồn mà A Hờ dẫn chúng tôi đến nằm ở độ cao hơn 2.500m so với mực nước biển. Mấy mỏm đá vôi sừng sững tạo thành từng bậc, nhô hẳn ra khỏi khối núi hướng tới biển mây mênh mông. Cảnh vật như mang theo thông điệp đầy lôi cuốn và thách thức.
A Hờ từ từ men theo con đường mòn leo ra mỏm núi như để làm mẫu cho đoàn. Vài ba chàng trai, cô gái trong đoàn bắt đầu từ từ leo ra mỏm đá. Mọi người còn chuẩn bị sẵn cành cây tạo hình tượng hóa thân thành ngư tiều (người câu cá) giữa mây trời. “Điểm câu cá trên mây” hay “Nơi vị thần tiên đang ngồi thư giãn chốn bồng lai”… là những ngôn từ để mô tả về vẻ đẹp tuyệt vời này.
Cách mỏm đá vọng cảnh một đoạn, chúng tôi lại được khám phá khu vực có thể gọi là “Công viên trên mây”. Lảo Thần được ví như cổng trời của Y Tý, nên mấy năm trước người dân bản địa đã dùng những thân cây gỗ để xếp tạo hình thành một chiếc cổng mà họ gọi là “Cổng trời”. Đứng bên chiếc cổng độc đáo này, du khách sẽ chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp với hậu cảnh núi non giữa biển mây. Trong “Công viên trên mây” có một chiếc xích đu cỡ lớn làm từ các thân cây gỗ. Mọi người đều hào hứng được thử cảm giác mạnh đánh đu ở độ cao hơn 2.500m.
Càng lên cao, các tầng mây càng dày. Những biển mây ở Y Tý từ độ cao 1.800m đến đỉnh núi Lảo Thần thuộc vào dạng độc nhất Tây Bắc. Tầng tầng lớp lớp mây nối tiếp nhau cho đến trưa mặt trời đỉnh đầu vẫn chưa tan hết. Đến gần 12 giờ trưa, nhóm chúng tôi đặt chân được tới chóp inox ghi chỉ số 2.860m. Sau gần 5 giờ leo, cuối cùng mọi người đều đã chinh phục thành công điểm cao nhất hành trình. Đỉnh núi Lảo Thần giáp ngay đường biên giới với Trung Quốc, nơi 2 nước “Núi liền núi, sông liền sông”.
Từ đỉnh Lảo Thần ta có thể dễ dàng nhìn thấy thung lũng Dền Sáng biến thành biển mây bồng bềnh bên dưới. Nhìn ra phía xa xa là dãy núi Nhìu Cồ San (thuộc xã Sàng Ma Sáo, Bát Xát) với đỉnh cao 2.965m nhấp nhô trong mây trời… 

Các tin khác