Du lịch lễ 30-4: Đa dạng điểm đến

(ĐTTCO) - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài. Đây cũng là dịp các công ty du lịch tung ra nhiều tour du lịch trong và ngoài nước nhằm phục vụ nhu cầu của du khách. 

Nhiều tour độc đáo
Dịp nghỉ lễ 30-4 tuy khá gần với Tết Nguyên đán nhưng lượng khách đi du lịch vẫn rất đông là khẳng định của nhiều công ty du lịch. Bởi theo kinh nghiệm vài năm trở lại đây nhu cầu đi du lịch, khám phá các điểm đến trong và ngoài nước của du khách ngày càng cao, du lịch không còn là lựa chọn xa xỉ thậm chí có nhiều điểm đến giá còn khá bình dân.
Lướt qua website của các công ty du lịch thấy phần nhiều đã đăng thông tin các tour dịp 30-4. Như tại website của Saigontourist giới thiệu nhiều tour trong nước từ lên rừng xuống biển, từ Nam ra Bắc với mức giá dưới 10 triệu đồng/khách. Hay như tại website của Du Lịch Việt, ngoài các tour trong nước còn có thêm nhiều tour nước ngoài đến các khu vực như châu Á với nhiều mức giá đa dạng từ vài triệu đồng (tour đi Campuchia) đến vài chục triệu đồng cho các tour đến Nhật Bản, DuBai…
Du lịch lễ 30-4: Đa dạng điểm đến ảnh 1 Du khách cưỡi voi ở Buôn Đôn. 
Tương tự, Công ty Du lịch Thế hệ Trẻ cũng giới thiệu nhiều tour trong và ngoài nước cho du khách dịp lễ này. Tuy nhiên khi trao đổi với ĐTTC, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ Trẻ, cho biết để tránh những điểm đến quá đông như Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang, Phan Thiết, công ty đã chọn những tour tương đối mới và lượng khách chưa quá đông như Phú Quốc - Thổ Chu, Pleiku - Cao nguyên Măng Đen - Kon Tum  Buôn Mê Thuột…
Ngoài ra, công ty mở những tour đi cung đường Đông Tây Bắc dài 6-7 ngày để phục vụ những du khách có thời gian và thích trải nghiệm nhiều hơn. Một số công ty du lịch cũng tung ra những chương trình khá độc đáo như Viettravel có hành trình thuê bao nguyên chuyến từ Hà Nội đến Bhutan. Hay Lửa Việt Tour từ tháng 3 đưa vào chương trình đón khách tại nhà (với khách đi tour phương tiện máy bay). 
Một vấn đề được nhiều du khách quan tâm là giá tour trong đợt nghỉ lễ, giá có tăng nhưng không quá cao như đợt Tết Nguyên đán do giá vé máy bay chỉ tăng trong khoảng 25-30% so với ngày thường nên giá tour trọn gói tăng khoảng 15%. Tuy nhiên, để chọn được điểm đến hợp lý, vừa túi tiền các công ty vẫn khuyên vẫn du khách nên tham khảo các tour sớm, đặt chỗ trước. 
Cẩn trọng chặt chém
Dù tour du lịch nội địa đã đa dạng hơn, nhưng du khách vẫn luôn lo ngại cảnh chen lấn, chặt chém. Khu vực phía Nam, những điểm đến như Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu… thường quá tải khách vào những dịp lễ. Chính vì thế những dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, vui chơi giải trí, mua sắm cũng tăng giá vô tội vạ.
Với những khách đi theo tour tuy đã trả trọn gói, nhưng do lượng khách quả tải nên việc phục vụ cũng không được chu đáo, đặc biệt khi khách sử dụng dịch vụ thêm bên ngoài.
Chị Nguyễn Thủy (quận 7, TPHCM) vẫn nhớ cảnh lễ 30-4 năm ngoái nhà chị đi du lịch tự túc xuống Long Hải. Quán xá đông như nêm, giá chặt chém vô tội vạ, giá buổi sáng buổi chiều khác nhau tùy lượng khách đến, thậm chí quán sẵn sàng đuổi khách, dọa nạt nếu có ý định trả giá. Nhà nghỉ, khách sạn cũng cháy phòng dù giá cao ngất, cuối cùng cả nhà chị phải thuê nhà dân để ở với giá không rẻ. 
Tương tự, du lịch ra các tỉnh phía Bắc cũng không tránh khỏi cảnh chặt chém khách lẻ, khách lạ. Giám đốc một DN lữ hành chia sẻ nhiều khách trong Nam ra bắc rất sợ chặt chém vì người bán hàng chỉ nghe giọng đã ngang nhiên bán giá cao gấp 3, 4 lần. Chặt chém dường như là căn bệnh “nan y” của những người cung cấp dịch vụ du lịch ở các địa phương mỗi dịp lễ, tết. Thế nhưng cho đến nay vấn nạn này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Không chỉ riêng khách lẻ mới bị chặt chém khi du lịch vào mùa nghỉ lễ mà ngay cả khách đi theo tour nếu không thận trọng ngay từ bước chọn công ty du lịch cũng dễ bị cảnh tiền mất bực mang. Không ít công ty tung ra mức giá rất cạnh tranh, nhưng khi đi rồi khách mới thấy hoặc dịch vụ quá tệ, hoặc đến đâu phải trả thêm tiền đến đó, thậm chí không ít tour còn cắt xén ngày vui chơi của khách.
Để có một mùa nghỉ lễ thoải mái, du khách cần cân nhắc kỹ các thông tin, chọn sớm tour ở những công ty uy tín. Đặc biệt, nếu đi du lịch tự túc du khách nên có những chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để có một chuyến du lịch vui vẻ cùng gia đình, bạn bè.

Các tin khác