Du xuân nhiều lựa chọn

(ĐTTCO) - Gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, du khách vẫn còn khá nhiều sự lựa chọn những chuyến du xuân đầu năm mới cho cả gia đình, thậm chí nếu đặt ngay trong tháng 12 này khách còn nhận được nhiều chương trình khuyến mại, chứ không phải như nhiều thông tin cho rằng đến thời điểm hiện nay đăng ký du lịch trong nước đã kín chỗ. 
Giá tour tăng vẫn chấp nhận
Những ngày này, chị Thùy Dương (quận 3, TPHCM) bắt đầu tìm hiểu một vài tour du lịch trong và ngoài nước cho gia đình vào dịp tết năm nay. Với kinh phí khoảng 15 triệu đồng/người, chị Dương được các công ty du lịch tư vấn khá nhiều tour trong và ngoài nước. Thậm chí khi trao đổi với nhân viên tư vấn của TST tourist, chị còn được thông tin nếu đặt chỗ ngay trong tháng 12 này sẽ được hưởng mức khuyến mại 300.000-500.000 đồng/khách tùy tour. 
Khi hỏi các nhân viên tư vấn về xu hướng chọn tour nội hay ngoại trong mùa tết năm nay, phần nhiều đều cho biết do còn gần 2 tháng nữa mới đến tết, khách chưa đặt nhiều nên chưa rõ xu hướng. Chia sẻ về điều này, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ, cho biết thời điểm này vẫn khó phán đoán khách sẽ chọn tour nội hay ngoại nhiều hơn, do tâm lý khách thường đặt tour vào cận ngày Tết Nguyên đán. Nhưng theo ghi nhận của Thế hệ trẻ, thời điểm này tour nội địa đang nhỉnh hơn. 
Nói về giá của các tour du lịch dịp này, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty Lửa Việt Tour, cho biết giá tour trong và ngoài nước dịp tết này cao hơn mấy chục phần trăm. Tuy nhiên, ngày tết được đi du lịch cùng cả nhà sau 1 năm làm việc vất vả nên mọi người thường ít quan tâm đến việc tăng giá tour. Nói về chuyện tour trong và ngoài nước, ông Mỹ cho rằng trong những dịp cao điểm như tết tính ổn định của các dịch vụ trong nước không bằng nước ngoài. Với những khách có điều kiện tour nước ngoài vẫn được ưu tiên hơn. Năm nay Lửa Việt Tour đẩy mạnh thiết kế nhiều tour nước ngoài hơn để khách có thêm lựa chọn. 
Du xuân nhiều lựa chọn ảnh 1 Du khách tham quan Thung lũng Tình Yêu (Đà Lạt). 
Đăng ký sớm dễ chọn tour
Ông Nguyễn Văn Mỹ lưu ý, khách nên tham khảo trước và có quyết định sớm cho chuyến du lịch của mình và gia đình. Bởi mua sớm sẽ thoải mái chọn tour, nhận được nhiều khuyến mại và quan trọng là mua được của những công ty uy tín. Tuy nhiên, dù mua ở đâu, dù đi nhiều người hay 1 người cũng phải làm hợp đồng. Với những khách chọn tự đi du lịch càng phải cẩn trọng với những dịch vụ ở, ăn. Bởi ngay cả khi đã đặt phòng, thanh toán hết tiền, khách sạn cũng có thể hủy phòng, sẵn sàng trả lại tiền để cho khách khác thuê với mức giá cao hơn. 
Nói về chuyện rủi ro, giám đốc một DN lữ hành chia sẻ ngay cả công ty lữ hành khi chuẩn bị tour tết trước 3, 4 tháng nhưng không phải lúc nào cũng kiếm được phòng theo yêu cầu, thậm chí có lần còn bị hủy “kèo”. Vì thế du khách phải hết sức thận trọng việc này. Bên cạnh đó, khi chọn tour, du khách cũng cần cẩn trọng những tour siêu khuyến mại vì thường những tour này hay phải khởi hành vào buổi trưa, đến nơi vào tối khuya, tức lịch trình tour của khách đã bị ăn gian. Hoặc giá nói là khuyến mại nhưng khi ký hợp đồng lại nảy sinh nhiều chi phí khác nên phải hỏi thật chi tiết trước khi đặt bút ký. 
Những năm gần đây nhu cầu đi du lịch dịp Tết Nguyên đán tăng cao, nên đây là mùa kinh doanh không thể bỏ qua. Theo ước tính lượng khách mùa tết và dịp lễ 30-4 chiếm đến 40% tổng số khách trong 1 năm. Nhưng cơ hội kinh doanh nhiều rủi ro cũng không ít. Để chuẩn bị trước các tour mùa tết nhiều công ty du lịch phải ôm lượng vé lớn, nếu lượng khách đi ít lỗ là tất yếu. Thực tế đã có những công ty bị lỗ từ vài trăm đến cả tỷ đồng tiền vé máy bay mùa tết không phải là hiếm. 
Du xuân đầu năm đang trở thành xu hướng của nhiều người. Nhưng để có chuyến du xuân an toàn, thú vị, bước vào năm mới đầy hứng khởi, du khách cần cân nhắc, lựa chọn, chuẩn bị cho mình cả về tài chính, thông tin các tour, các điểm đến…

Đi tự túc cẩn trọng giá rẻ
Theo quan sát đến thời điểm này khách chọn đi du lịch thường tự đi, nhưng khi tự đi khách tự chọn vé máy bay cũng như tour giá rẻ. Chỉ cần đánh cụm từ vé máy bay giá rẻ trên google hoặc trên facebook sẽ có hàng trăm kết quả hiện ra từ cá nhân, đến phòng vé. Thật sự người tiêu dùng rất khó biết được phòng vé này có nằm trong danh sách chính thức của các hãng hay không, và cũng ít người dành thời gian tra cứu vì số lượng phòng vé lên tới con số hàng ngàn. Thậm chí ngay trong những ngày cao điểm mua vé Tết Nguyên đán như hiện nay, vẫn có những lời rao có vé rẻ cho một số đường bay, khách cứ để lại thông tin, phòng vé sẽ kiểm tra và báo lại. 
Trao đổi với ĐTTC, chị Phạm Hiếu, chủ một phòng vé máy bay cảnh báo, thứ nhất vào những ngày cao điểm từ 24 đến 29 tháng Chạp không có vé dưới 3 triệu đồng cho những chặng bay dài giờ đẹp (trừ vé thưởng dành cho nhân viên nhưng vé này cũng khá rủi ro). Thứ hai, nếu mua được vé rẻ phải gọi tổng đài kiểm tra tình trạng vé xem đã được chưa. Cũng có những trường hợp tổng đài xác nhận có vé nhưng lên tới sân bay có thể vẫn không bay được. Chính vì thế nên tìm các phòng vé uy tín, đặt trực tiếp qua các website hoặc các đại lý chính thức của các hãng hàng không. 
Tương tự vé máy bay giá rẻ, không ít khách hàng khi chọn tour du lịch cũng phải mang bực mình khi chọn những tour có giá rẻ từ những công ty ít tên tuổi. Thực tế ngay tại báo ĐTTC, đã có độc giả đến phản ánh chuyện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Quảng cáo Golux (văn phòng tại đường Nguyễn Hữu Cầu, quận 1, TPHCM) có quảng cáo trên facebook về tour đi Hàn Quốc giá rẻ, chỉ 12 triệu đồng/người cho 4 ngày 5 đêm. Sau khi hành khách chuyển khoản toàn bộ số tiền cho 4 người thì chuyến du lịch liên tục bị dời ngày và khi khách không chịu nổi đòi hoàn tiền và bị kéo dài, đến nay sau hơn 4 tháng kiên trì đòi nợ khách mới nhận lại được tiền của mình. 
Theo thói quen trước khi đặt tour du lịch, khách sẽ khảo giá trên mạng xem giá của công ty nào hợp lý nhất. Thử tìm tour đi Đài Loan giá rẻ, chúng tôi tìm kiếm trên google có rất nhiều mức giá khác nhau và tìm thấy một mức giá “khá hời” chỉ 6,8 triệu đồng trọn gói của công ty du lịch V.,  chưa biết công ty này dựa vào yếu tố nào có thể đưa ra mức giá tốt hơn rất nhiều so với mặt bằng chung, nhưng có lẽ với nhiều người nó sẽ là yếu tố khiến người ta chú ý đến công ty V. 
Trao đổi với giám đốc một DN lữ hành tại TPHCM, ông này cho biết những năm gần đây khách nội địa đi du lịch vào dịp Tết Nguyên đán rất đông để trải nghiệm văn hóa, ẩm thực các nước, nên mùa này khó để có vé rẻ, nhất là đi đến những nước cũng ăn Tết Nguyên đán như Việt Nam. Nếu vé rẻ phải cân nhắc, hỏi kỹ giá đã bao gồm các khoản phí hay chưa, khách có phải đóng thêm bất cứ khoản thu phí nào hay không. Nhiều trường hợp đi rồi chỉ được ghé những điểm thăm quan không thu phí, nếu muốn vào điểm khác phải tự bỏ tiền; hay cho ăn những chỗ không ngon, nếu muốn ăn được tất nhiên cũng phải tự chịu. Và như vậy chi phí sẽ đội lên khá nhiều. 

Các tin khác