New York và những điều thú vị

(ĐTTCO) - New York là một TP ở bờ Đông nước Mỹ gắn liền với hình ảnh của tượng Nữ thần Tự do, có 5 quận gồm Manhattan, Brooklyn, Queens, The Bronx, Đảo Staten. Người ta hay nhầm lẫn TP New York và bang New York, vì bang New York có thủ phủ là Albany, trong khi TP New York có trung tâm là Manhattan.
 Ngày nay, TP New York là một trong những trọng điểm thu hút khách du lịch đông nhất nước Mỹ. Hãy cùng điểm qua những điều đặc biệt và thú vị về địa danh nổi tiếng này.
1. New York từng là thủ đô của Mỹ
Nhiều người cho đến nay vẫn hay nhầm lẫn Thủ đô của Mỹ chính là New York, Washington DC hiện nay mới chính là thủ đô của Mỹ sau 8 lần dời thủ đô, các cố đô bao gồm: Philadelphia, Baltimore, Lancaster, York, Princeton, Annapolis, Trenton, New York city. TP New York được người Hà Lan thành lập như một trạm mậu dịch thương mại vào năm 1624. Vùng định cư này lúc đó từng được gọi là Tân Amsterdam, cho đến năm 1664 khi thuộc địa này bị Vương quốc Anh kiểm soát. Và New York từng là thủ đô của Mỹ từ năm 1785 đến năm 1790.
New York và những điều thú vị ảnh 1
2. TP đông dân nhất nước Mỹ với 800 ngôn ngữ
New York là một trong những đô thị đông đúc nhất thế giới, ước tính năm 2018 dân số đã xấp xỉ gần 9 triệu người. Trong đó, khoảng 37% dân số của là dân nhập cư từ quốc gia khác, chính vì vậy bạn có thể sẽ ngạc nhiên về số lượng ngôn ngữ được sử dụng tại đây. Các chuyên gia nhận định có đến 800 ngôn ngữ được sử dụng tại New York, tất nhiên là tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ giao tiếp chính, các ngôn ngữ còn lại thường được sử dụng riêng tại nhà.3. Cây cầu treo dài nhất thế giới
New York là một trong những đô thị phát triển đầu tiên trên thế giới, nên không khó để tìm thấy những cái nhất tại TP này. Trong đó, cầu Brooklyn bắt từ quận Manhattan qua Brooklyn, được xem là biểu tượng của TP này và là một trong những cây cầu lâu đời nhất của nước Mỹ được hoàn thành năm 1883. Cầu Brooklyn là cây cầu treo dài nhất thế giới cho đến năm 1903, và là cây cầu treo đầu tiên làm bằng thép, thậm chí còn lâu đời hơn cầu tháp ở London. Sau khi cầu được khánh thành 6 ngày, một người phụ nữ bất cẩn trượt té khiến người dân tưởng rằng cầu bị sập, gây nên tình trạng hoảng loạn và giẫm đạp khiến 12 người thiệt mạng. Sau đó người ta phải chứng minh rằng cầu không thể sập bằng cách cho 21 chú voi, bao gồm cả chú voi Jumbo nổi tiếng đi diễu hành qua cầu.
New York và những điều thú vị ảnh 2
4. Top những TP đắt đỏ nhất thế giới
Theo khảo sát do Trung tâm Tham vấn kinh tế của Anh (EIU) thực hiện, đánh giá từ thực phẩm, đồ vệ sinh, hỗ trợ việc nhà, quần áo, chi phí di chuyển và hóa đơn điện nước, thì chi phí sinh hoạt  ở New York cao ngất ngưởng, trung bình để thuê căn hộ 1 phòng ngủ ở Manhattan khoảng 3.400USD/tháng. Đối với các khách du lịch đây là địa danh tham quan khó thở trong chi tiêu, một bữa ăn trung bình tại đây khoảng 15USD, khách sạn 100USD/đêm được gọi là “bình dân”.5. TP chứa vàng nhiều nhất thế giới
Trong Ngân hàng Dự trữ liên bang của tòa New York tại địa chỉ 33 Liberty Street, là nơi đang chứa số vàng lớn nhất thế giới, xấp xỉ hơn 7.000 tấn vàng thỏi. Kho vàng nằm dưới lòng đất sâu 24m của Manhattan và 15m dưới mực nước biển. Gần 98% vàng tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York thuộc sở hữu các ngân hàng trung ương của 36 quốc gia khác. Phần còn lại thuộc sở hữu của Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế như IMF. Kho vàng hiện nay còn được mở cửa chào đón khách tham quan.
New York và những điều thú vị ảnh 3
6. Hệ thống tàu điện ngầm cổ xưa thứ 5 thế giới
Hệ thống tàu điện ngầm trong TP cổ nhất nằm ở London nước Anh, rồi đến Hungary, Scotland, Pháp, mới đến hệ thống tàu điện ở New York. Hệ thống tàu điện ngầm ở New York được khánh thành ngày 27-10-1904, đến nay được xem là bận rộn nhất thế giới và nằm trong danh sách số ít các đường tàu điện ngầm luôn mở 24/24. Hệ thống các tuyến tàu điện subway của New York rất phức tạp, và thường được đánh số theo tên đường nên rất dễ nhầm lẫn. Đối với các khách du lịch lần đầu đi xuống mặt đất Manhattan sẽ cảm giác như mình đang lạc lối vào mê cung.7. Quảng trường thời đại 
Quảng trường thời đại (Times Square) được mệnh danh là “Trung tâm hoàn cầu” hay “Giao lộ hoàn vũ”, nằm ở Midtown của trung tâm Manhattan thuộc điểm cắt nhau của con đường Broadway và đại lộ số 7. Nơi này đón lượng khách tham quan trên toàn thế giới, ước tính lượng người đi bộ qua đây hàng ngày khoảng 360.000 người và trong những ngày cao điểm có thể lên đến 460.000 người. 
New York và những điều thú vị ảnh 4
Time Square trước đây có tên là quảng trường Longacre, sau đó được đổi tên từ sau năm 1904 khi tờ báo New York Times chuyển trụ sở đến tòa nhà Times Building. Quảng trường cũng được xem là nơi có lượng màn hình quảng cáo đắt đỏ và dày đặc nhất trên thế giới, trung bình một bảng quảng cáo nơi đây được ký hợp đồng theo năm với giá khoảng 50 tỷ đồng còn tùy vào vị trí và kích thước. Quảng trường Times Square nổi tiếng hàng năm qua những sự kiện đếm ngược chào đón năm mới với quả cầu pha lê chứa hoa giấy khổng lồ.
8. Não và nhãn cầu Einstein còn lưu trữ trong TP
Albert Einstein (14-3-1879 – 18-4-1955) là nhà vật lý lý thuyết người Đức, trở thành công dân Mỹ năm 1940, ông còn vinh dự được đề xuất làm Tổng thống Israel sau đó. Sau khi ông mất, phần não đã bị tách ra để nghiên cứu. Bác sĩ Thomas Stolz Harvey là người thực hiện phẫu thuật lấy não Albert Einstein bất hợp pháp, không có giấy tờ xác nhận. Nguyện vọng của Albert Einstein là được hỏa táng nguyên vẹn thi thể, nhưng không hiểu vì sao ông bị phẫu thuật tách bộ não ra khỏi cơ thể. Cho đến nay phần mắt và nhãn cầu của nhà vật lý học đại tài này còn được chứa trong một chiếc hộp ở TP New York.
New York và những điều thú vị ảnh 5
9. Số lượng tòa nhà ở New York chỉ thua Hồng Công
TP New York, là ngôi nhà của hơn 6.000 tòa nhà cao tầng đã hoàn thành, khoảng 115 trong số đó có chiều cao từ 183m trở lên, 241 tòa cao tầng trên 152m, trong khi con số này ở Hồng Công - Trung Quốc là 295. Tòa nhà cao nhất tại New York là trung tâm Thương mại Một Thế Giới, cao 541m, 104 tầng, là tòa nhà cao nhất nước Mỹ, cao nhất bán cầu Tây và là tòa nhà cao thứ sáu thế giới. Các tòa nhà chọc trời của TP New York tập trung tại các khu Midtown và Lower Manhattan. Gần đây Thị trưởng TP New York, Bill de Blasio đã công bố dự luật mới, trong đó cấm xây mới các tòa nhà chọc trời ốp kính vốn là biểu tượng của TP này. Đây được coi là một trong những nỗ lực của chính quyền nhằm giảm 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn TP.  
 Chương trình hoàn phí 100% nếu bị từ chối Visa
Visa Mỹ được biết đến rất đặc biệt, tất cả ứng viên đều phải trải qua quy trình phỏng vấn với  nhân viên lãnh sự và kết quả biết ngay sau lần phỏng vấn. Tuy nhiên, dù đậu hay rớt visa thì người nộp đều phải mất  phí 160USD cho visa du lịch.
Hiểu được nhu cầu và tâm lý của du khách muốn du lịch Mỹ nhưng ngại về các thủ tục visa, Công ty Chìa Khóa Du Lịch cam kết hoàn phí 100% nếu bị từ chối Visa. Những trường hợp được cho là “hồ sơ khó” như chưa đi nước ngoài, từng bị từ chối visa trước đây... cũng được cấp visa sau khi được hướng dẫn từ đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp với những kinh nghiệm thực tế nhất sẽ giúp du khách giải tỏa được tâm lý lo lắng, hồi hộp cho buổi phỏng vấn, cũng như tư vấn cho du khách thời điểm phỏng vấn thích hợp với từng hồ sơ khác nhau. 

Các tin khác