“Nóng” tàu xe dịp nghỉ lễ 30/4, “sốt” vé máy bay đến các điểm du lịch

(ĐTTCO)-Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng là khởi đầu mùa cao điểm du lịch, người dân đi lại sẽ rất đông.
“Nóng” tàu xe dịp nghỉ lễ 30/4, “sốt” vé máy bay đến các điểm du lịch

Với việc hành khách mua vé tăng mạnh trong thời gian gần đây, giá vé bay rẻ đến các địa điểm du lịch trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây gần như đã khan hiếm, thậm chí giá vé cũng đã có dấu hiệu tăng trở lại.

Trong khi đó, ngành đường sắt, một số hãng vận tải, số lượng khách đặt mua vé dịp này đang tăng dần trong những ngày qua.

Bến xe tăng chuyến, nhiều đôi tàu tuyến Bắc - Nam được nối lại

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 21/4 (thứ Tư), là ngày giữa tuần nên người lao động sẽ chỉ được nghỉ một ngày, lượng khách dự kiến sẽ không tăng cao đột biến, chỉ tương đương với những ngày cuối tuần.

Tuy nhiên, năm nay kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vào ngày thứ Sáu, thứ Bảy nên được nghỉ bù vào thứ Hai kế tiếp (do đó kỳ nghỉ lễ sẽ kéo dài 4 ngày). Dịp nghỉ lễ này cũng thường là dịp khai trương mùa du lịch trong năm nên nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng rất cao. Một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh như tuyến Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hoá, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La.

“Dự kiến lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối 29/4 đến hết ngày 30/4. Do đó, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội dự kiến tăng cường 500 xe khách cho các đợt nghỉ lễ này”, ông Toàn thông tin.

Cụ thể, tại bến Giáp Bát lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 200-250% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 1.050 lượt xe/ngày (tăng khoảng 130% so với ngày thường). Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Tại bến Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn 1.050 lượt xe/ngày (tăng khoảng 130% so với ngày thường), chủ yếu ở các tuyến Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái… Tại bến Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng khoảng 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 700 xe (tăng khoảng 120% so với ngày thường), chủ yếu tập trung ở các tuyến như Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh...

Bến xe Nước Ngầm cũng dự kiến tăng cường từ 150-200 xe chuẩn bị cho những ngày cao điểm nghỉ lễ 30/-1/5.

Trong khi đó, ngoài việc lựa chọn xe khách cho các tuyến ngắn, người dân cũng bắt đầu quay lại chọn tàu hỏa cho những chuyến đi dài hơn, nhất là tới các điểm du lịch ở khu vực miền Trung.

Ông Trần Thiện Cảnh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, theo ghi nhận số lượng khách đặt mua vé đi tàu đang tăng dần trong những ngày qua. Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp 30/4 và 1/5, ngành Đường sắt sẽ tổ chức chạy nhiều tàu khách tuyến Bắc - Nam.

Đặc biệt, trong dịp lễ 30/4 và hè, Công ty Vận tải hành khách Hà Nội tổ chức các đoàn tàu thuê bao từ Hà Nội đi Đồng Hới, Huế phục vụ khách du lịch trọn gói. Để phòng dịch, các đoàn tàu đều được khử trùng; hành khách thực hiện giãn cách tại phòng đợi và khi xếp hàng lên tàu, đo thân nhiệt khi vào ga lên tàu.

“Sốt” vé máy bay đến các điểm du lịch trong nước

Theo ghi nhận của phóng viên trên các kênh bán vé trực tuyến của các hãng hàng không cho thấy, khách bay tuyến Hà Nội-Đà Lạt ngày 30/4 của hãng hàng không Bamboo Airways với chuyến buổi sáng chỉ còn vài ghế phổ thông với giá 2,7 triệu đồng (chưa bao gồm thuế, phí) và chuyến chiều tối đã hết vé phổ thông và chỉ còn ghế hạng thương gia với mức giá 3,7 triệu đồng (chưa thuế, phí).

Ở chiều ngược lại về 9 giờ 35 ngày 3/5, giá vé phổ thông là 1,7 triệu đồng đã hết sạch vé, riêng vào khung giờ tối vẫn còn vài ghế với mức giá rẻ hơn chỉ 1,4 triệu đồng.

Với chặng Hà Nội-Phú Quốc, vé bay Bamboo Airways vào khung giờ đẹp cả chiều đi và về đã hết sạch vé, chỉ 1-2 ghế phổ thông cuối cùng với giá 3,38 triệu đồng (chưa gồm thuế, phí). Giá vé đang mở bán của Vietnam Airlines ở mức hơn 3,1 triệu đồng cho hạng thường và 4,5 triệu đồng cho hạng thương gia. Trong khi đó, giá vé của Vietjet là 1,7-3,4 triệu đồng/vé.

Chặng Hà Nội-Quy Nhơn giá vé Bamboo Airways là 2,3 triệu đồng; giá vé thấp nhất đang được Vietjet Air mở bán với mức giá chiều đi chỉ từ hơn 1,3 triệu đồng. Nếu chọn bay Vietnam Airlines, khách hàng sẽ phải trả tới 3,1 triệu đồng cho chiều đi và 2,2 triệu đồng chiều về (vé hạng phổ thông).

Theo đại diện hãng hàng không Bamboo Airways, số lượng vé còn lại vào giờ bay đẹp từ các thành phố lớn đi các điểm du lịch biển đảo như Côn Đảo, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn..., của đơn vị này hầu như đã hết. Số lượng vé còn lại ở mức rất ít, giá cũng nhỉnh hơn cách đây ít tuần.

Ngoài dải giá vé giá tốt vào dịp lễ ở mức khan hiếm, vé bay cuối tuần dịp cao điểm Hè cũng bắt đầu có hiện tượng “sốt” khi hành khách đặt sớm trước một vài tháng để giữ chỗ.

“Để đảm bảo lịch trình, hành khách nên tranh thủ đặt vé sớm về để chọn được giờ bay như ý, đặc biệt với các chặng bay thẳng Côn Đảo đi các tỉnh, thành. Bên các khung giờ thuận tiện, nhiều chuyến bay khung giờ khác vẫn còn một số vé bay giá tốt hơn so với thị trường 1-2 triệu đồng. Nếu hành khách thu xếp được thời gian và công việc có thể tiết kiệm một khoản chi phí đi đi lại không nhỏ”, đại diện Bamboo Airways cho biết.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của hành khách, bên cạnh việc đưa vào khai thác tối đa toàn bộ đội bay ngay từ cuối tháng 3 đầu tháng 4, Bamboo Airways dự kiến tiếp tục tăng bình quân 12-15% tải cung ứng trên các đường bay trục, đường bay du lịch, mạnh nhất là tuyến kết nối Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt… trong giai đoạn nghỉ lễ.

Với kế hoạch này, Bamboo Airways dự kiến bổ sung khoảng 110-150 chuyến bay mỗi tuần, tương ứng 22.000-30.000 ghế vào mạng đường bay nội địa.

Với sự bổ sung này, dự kiến trong dịp cao điểm, nhiều đường bay sẽ được khai thác với tần suất lên đến 4-5 chuyến/ngày, như giữa Hà Nội/TP Hồ Chí Minh đi đến Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn hoặc Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng.

Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho biết sẽ cung ứng gần 500.000 chỗ, tương ứng với xấp xỉ 2.600 chuyến bay nội địa từ 28/4 đến 3/5 trên các đường bay giữa những điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phú Quốc....Số ghế tăng xấp xỉ 100.000 ghế so với thường lệ nhằm đáp ứng nhu cầu đi du lịch của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Trong đó, Vietnam Airlines và VASCO cung ứng gần 2.100 chuyến bay với gần 403.000 ghế, còn Pacific Airlines là gần 500 chuyến bay với gần 90.000 ghế. Các hãng hàng không ghi nhận số lượng khách đặt mua vé dịp này đang tăng dần trong những ngày qua.

Ngoài việc mở 5 đường bay mới Vinh/Đà Nẵng/Thanh Hóa/Nha Trang/Đà Lạt tới Phú Quốc, với những đường bay đang được khai thác giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng đi Phú Quốc.., Vietjet cũng tăng tần suất chuyến bay để đáp ứng nhu cầu của hành khách đi lại trong dịp 30/4-1/5 tới.

Đại diện các hãng hàng không khuyến nghị hành khách nên mua vé trên website, ứng dụng mobile, đại lý, phòng vé chính thức của hãng và yêu cầu xuất hóa đơn theo quy định…

Nhấn mạnh hành khách phải hết sức cân nhắc, tỉnh táo khi đặt mua vé, đại diện các hãng hàng không cho rằng, hiện nay, xuất hiện một số website không phải kênh bán vé chính thức, nhưng được thiết kế gần giống website chính thức của các hãng. Giao diện, màu sắc, logo những trang web này cũng được thiết kế tương tự.

“Không chỉ vậy, các trang web này còn được tính toán để có thể hiển thị ngay ở trang nhất bộ máy tìm kiếm khi khách hàng tìm kiếm từ khóa về mua vé máy bay. Do các website này không phải kênh bán hay đối tác chính thức của các hãng, hành khách mua vé từ đây sẽ không được đảm bảo quyền lợi, có thể mua phải vé giả, vé bị nâng giá...”, đại diện Bamboo Airways cho hay.

Các tin khác